Thị trường xe máy Việt giảm nhiệt

Việt Hưng Thứ bảy, 16/10/2021 - 14:41

ABeam Consulting - công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản cho rằng thị trường xe máy trong nước đang ở giai đoạn bão hòa, mức tăng trưởng sẽ ổn định và không có đột biến trong thập kỷ tới.

Năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, doanh số bán xe máy giảm từ 3,25 triệu chiếc còn 2,84 triệu chiếc tức là giảm 12,6% so với năm 2019. Thế nhưng, Việt Nam lại là quốc gia có doanh số bán hàng duy trì ở mức ổn định trong suốt thập kỷ qua với khoảng 3 triệu chiếc được bán ra hằng năm.

Trong đó, doanh số thấp nhất là 2,7 triệu chiếc vào năm 2014 và cao nhất là 3,39 triệu chiếc vào năm 2018. Vào năm 2010, tỷ lệ giữa số lượng xe máy và ô tô đăng ký tại Việt Nam tăng cao tới mức 55,9 xe máy/ô tô nhưng liên tục giảm xuống tỷ lệ 26,7 vào năm 2020 (ASEANSTATS).

Trong khi đó, GDP bình quân đầu người tăng liên tục và đạt 2.785 USD vào năm 2020, tăng đáng kể so với 1.317 USD năm 2010 (CAGR là 7,8%) (World Bank). Không chỉ điều kiện tài chính cải thiện giúp người Việt Nam có thể mua những mặt hàng đắt tiền hơn như ô tô thay vì xe máy, mà cơ sở hạ tầng ở Việt Nam cũng đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng.

Theo những số liệu mới nhất, trong vòng 10 năm qua, tỷ lệ đường rải mặt toàn quốc tăng từ 64,4% năm 2010 lên 84%, trong đó tỉ lệ này ở khu vực nông thôn tăng từ 37,9% vào năm 2010 lên 68,69%. Tổng chiều dài đường cao tốc cũng tăng hơn 10 lần từ 89km năm 2010 lên 1.163 km vào năm 2020, giúp kết nối các thành phố lớn ở Việt Nam và hỗ trợ cả việc sử dụng ô tô.

Thị trường xe máy Việt Nam được thống trị bởi 5 nhà sản xuất lớn Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, trong đó Honda và Yamaha chiếm gần 90% tổng số lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2021.

Năm 2017, chính phủ đã công bố quyết định chuyển đổi xe hai bánh có động cơ đốt trong (ICE) sang 100% xe điện (EV) vào năm 2030 và tập trung chuyển đổi tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Từ đó, giảm ùn tắc giao thông, giảm số vụ tai nạn giao thông, cũng như giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, góp phần cải thiện chất lượng sống và xây dựng các thành phố phát triển bền vững tại Việt Nam.

Do đó, những năm gần đây các nhà sản xuất xe máy đang trì hoãn việc ra mắt các tính năng và mẫu xe mới cho dòng xe có động cơ ICE, thay vào sẽ chuyển hướng sang việc bán các mẫu xe điện.

Ngược lại, các nhà sản xuất xe máy điện có thể được chứng kiến làn sóng mới ​​bởi sự gia nhập của VinFast, một công ty khổng lồ trong nước chuyên sản xuất xe máy điện. Vào tháng 11/2018, dòng xe máy điện mang tên VinFast Klara ra mắt đầu tiên trên thị trường. 

Đến 2021, hãng đã sản xuất thêm 3 dòng xe máy điện mới với tổng đơn hàng nhận được là 50.000 xe, trong đó đã sản xuất được 45.118 xe. Bên cạnh đó, nhà sản xuất xe máy điện lớn nhất thế giới Yadea đến từ Trung Quốc cũng mới bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2019.

Hiện nay, xe máy được coi là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam. Với tổng dân số 98 triệu người đã có hơn 65 triệu xe máy đăng ký, có nghĩa là cứ 3 người thì có 2 người sở hữu một chiếc xe máy vào năm 2020. Mặt khác, giao thông công cộng tại Việt Nam vẫn chưa phát triển, còn ô tô vẫn được xem là khá đắt so với mức thu nhập trung bình.

Nhìn chung, ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh. Với các yếu tố đã đề cập trước đây thì thị trường xe máy sẽ phát triển bền vững hơn với những con số ổn định trong tương lai nhưng sẽ không có sự tăng trưởng đáng kể nào trong thập kỷ tới.

Thị trường xe máy Việt giảm nhiệt
Sự chuyển dịch sở hữu từ xe máy sang ô tô ở các quốc gia Đông Nam Á

Thị trưng xe máy ASEAN

ASEAN là khu vực có vai trò quan trọng với thị trường xe máy toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc. Trong khu vực này, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là ba quốc gia đứng đầu, tổng doanh số hơn 13,7 triệu chiếc. Đến 2019, tổng số xe máy đăng ký là 106 triệu chiếc tại Indonesia, 62 triệu chiếc tại Việt Nam và 21 triệu chiếc tại Thái Lan.

Từ 2010 đến 2019, Myanmar là thị trường tăng trưởng cao nhất với CAGR đạt 14%, từ 1,8 triẹu lên 6,1 triệu chiếc. Yếu tố tác động chủ yếu đến thị trường xe là thu nhập quốc dân hoặc GDP.

Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Kỹ thuật an toàn Đường bộ của Malaysia năm 2020 chỉ ra rằng, trong giai đoạn đầu của một nền kinh tế đang phát triển, do mức thu nhập còn thấp, doanh số bán xe máy lại ghi nhận thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, song song với sự gia tăng của thu nhập cá nhân.

Điểm mấu chốt là khi mức thu nhập của người dân đủ cao để mua một chiếc ôtô sẽ dẫn đến việc doanh số bán xe máy sẽ giảm. Mối quan hệ giữa GDP bình quân đầu người và tỷ lệ sở hữu xe máy, ô tô chở khách được xem như là một hình chữ U đảo ngược.

Mặt khác, người dân ở các nước phát triển trong khu vực ASEAN như Thái Lan đang giảm tốc độ khi thay thế xe máy cũ và chuyển sang mua ô tô con bình dân, với những lý do chính như thu nhập tăng, các sáng kiến chính sách và mở rộng cơ sở hạ tầng.

Điều này thể hiện rằng đất nước phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường xe hơi, đồng thời nhẹ nhàng chuyển sang thị trường xe máy cao cấp hơn với động cơ lớn hơn (xe thể thao) và xe điện.

Thị trường xe máy Việt giảm nhiệt 1
Thị trường xe máy Việt được dự báo sẽ giảm nhiệt

Tác đng ca thị trưng xe máy đến ô tô

Theo Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Kỹ thuật an toàn Đường bộ của Malaysia năm 2020, tỷ lệ sở hữu xe máy sẽ tăng lên, với sự phát triển của nền kinh tế của quốc gia nhưng sẽ giảm khi mức thu nhập đạt đến ngưỡng cụ thể.

Bước ngoặt từ thị trường xe máy sang ôtô có thể khác nhau giữa các quốc gia, phụ thuộc vào các yếu tố, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng đường bộ và mức độ bất bình đẳng.

Ngoài ra, sau khi nền kinh tế phát triển và thu nhập đạt mức cao hơn nữa, mối quan hệ giữa GDP bình quân đầu người và xe máy trở nên tích cực trở lại, khi người tiêu dùng yêu cầu xe máy động cơ lớn hơn (xe phân khối lớn trên 250 cc) hoặc xe máy điện.

Ví dụ điển hình cho vấn đề này là tại Trung Quốc, nơi số lượng xe máy trên 100 hộ gia đình tại thành thị đã tăng đáng kể từ 6,3 chiếc năm 1995 lên khoảng 25 chiếc năm 2007, sau đó giảm xuống còn khoảng 19 chiếc năm 2019 trong khi GDP của nước này đã tăng đáng kể so với hai thập kỷ qua. Tương tự, tổng lượng bán ra giảm từ 26,6 triệu chiếc trong năm 2010 xuống còn 15,2 triệu chiếc vào năm 2019 (giảm 6,02% hàng năm).

Mặc dù phần lớn thị trường xe máy tại Trung Quốc tập trung phân phối xe cỡ nhỏ, những phân khúc thị trường xe máy động cơ lớn vẫn tăng trưởng cùng lúc. Doanh số bán xe máy dưới 250 cc tại Trung Quốc chiếm 98,7% tổng doanh số năm 2019 (tương đương khoảng 13 triệu chiếc) trong khi xe máy từ 250 cc trở lên ghi nhận 177.000 chiếc bán ra trong năm 2019, tăng mạnh so với khoảng 10.000 chiếc ở 2010.

Trung Quốc đa phần xuất khẩu xe máy sản xuất ra nước ngoài, số lượng sản xuất xe máy có động cơ lớn hơn 150 cc từ năm 2015 đến 2018 cũng cho thấy mức tăng từ 787.000 chiếc lên 1,05 triệu chiếc (CAGR là 10,12% trong thời gian khoảng thời gian).

Nghiên cứu của ABeam cho thấy vị trí của mỗi quốc gia được nghiên cứu trong khu vực ASEAN về mối quan hệ giữa hai thị trường được đề cập tới để dự đoán các xu hướng tiềm năng trong tương lai. Triển vọng thị trường của các quốc gia đó được phân tích dựa trên nhiều yếu tố khác nhau.

Các quốc gia trong khối ASEAN với mức thu nhập ngày càng tăng, cùng với các sáng kiến chính sách và cơ sở hạ tầng mở rộng, người dân ở các nước đang phát triển tại khu vực ASEAN như Thái Lan đã giảm tốc độ trong việc thay thế xe máy cũ và dần chuyển sang việc mua xe du lịch nhỏ. Từ đó, thị trường xe máy cuối cùng dần bị thu hẹp để mở rộng thị trường xe hơi trong khu vực.

Hà Nội thí điểm thu hồi xe máy cũ

Hà Nội thí điểm thu hồi xe máy cũ

Phát triển bền vững -  4 năm
Thành phố Hà Nội đang xây dựng kế hoạch thu hồi xe máy cũ, không đạt tiêu chuẩn về khí thải và độ an toàn, đồng thời hỗ trợ chi phí để người dân mua xe mới.
Hà Nội thí điểm thu hồi xe máy cũ

Hà Nội thí điểm thu hồi xe máy cũ

Phát triển bền vững -  4 năm
Thành phố Hà Nội đang xây dựng kế hoạch thu hồi xe máy cũ, không đạt tiêu chuẩn về khí thải và độ an toàn, đồng thời hỗ trợ chi phí để người dân mua xe mới.
VF e34 là bước tiếp nối của VinFast để tạo hệ sinh thái di chuyển xanh

VF e34 là bước tiếp nối của VinFast để tạo hệ sinh thái di chuyển xanh

Tiêu điểm -  4 năm

Sau xe máy điện, xe buýt điện, thì ô tô điện VinFast VF e34 là sản phẩm ra mắt tiếp theo của VinFast nhằm hướng tới việc tạo ra một hệ sinh thái di chuyển xanh tại Việt Nam.

FWD Việt Nam - Một trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á

FWD Việt Nam - Một trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á

Tiêu điểm -  4 năm

Nhờ vào những thành tích nổi bật trong việc gắn kết nhân viên và xây dựng văn hóa làm việc lý tưởng, FWD Việt Nam vừa được vinh danh là một trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á năm 2021 do tạp chí nhân sự hàng đầu là HR Asia công bố.

Ngày doanh nhân nghĩ đến tương lai và công nghệ

Ngày doanh nhân nghĩ đến tương lai và công nghệ

Tiêu điểm -  4 năm

Tháng 7 và tháng 8/2021, Việt Nam gây sửng sốt cho cộng đồng game toàn cầu và giới startup công nghệ khi xuất hiện hai cái tên 9x trở thành triệu phú đô la dưới 30 tuổi người Việt nhờ khởi nghiệp với tiền số hóa.

Doanh nghiệp tại Bình Dương được 'sản xuất trước, hậu kiểm sau'

Doanh nghiệp tại Bình Dương được 'sản xuất trước, hậu kiểm sau'

Tiêu điểm -  4 năm

Các doanh nghiệp ở Bình Dương được khôi phục lại hoạt động sản xuất trước, ngành chức năng sẽ tiến hành hậu kiểm.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  3 giờ

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do

Tiêu điểm -  20 giờ

Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

AI mở khóa công thức giúp KIDO bứt tốc doanh thu trong thị trường bão hoà

Tiêu điểm -  1 ngày

AI đang mở ra mô hình bán hàng mới trong kỷ nguyên bán hàng qua mạng xã hội, giúp doanh nghiệp Việt chuyển hóa tương tác thành doanh thu thực và sáng tạo thành giá trị.

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Đề xuất cho phép sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để huy động vốn

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong Dự thảo Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi, quyền sở hữu trí tuệ không chỉ được bảo vệ mà còn có thể được định giá, mua bán và trở thành tài sản.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,9%

Tiêu điểm -  1 ngày

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ đà khi thương mại tốt hơn kỳ vọng cộng hưởng cùng nội lực vững vàng.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  26 phút

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  28 phút

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.

Meliá Forest Bay Phú Quốc của CityLand Group được vinh danh dự án nghỉ dưỡng xuất sắc

Meliá Forest Bay Phú Quốc của CityLand Group được vinh danh dự án nghỉ dưỡng xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  31 phút

Dự án nghỉ dưỡng xuất sắc không chỉ ghi nhận giá trị thẩm mỹ, đẳng cấp quốc tế và mô hình nghỉ dưỡng giàu tính nhân văn, nơi ký ức làng chài, tinh thần bản địa và tầm nhìn phát triển bền vững hòa quyện trong từng trải nghiệm của Meliá Forest Bay Phú Quốc

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Diễn đàn quản trị -  31 phút

Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.

MSB đạt chứng nhận ACCA Approved Employer

MSB đạt chứng nhận ACCA Approved Employer

Nhịp cầu kinh doanh -  34 phút

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức được Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA) công nhận là ACCA Approved Employer, đồng thời ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng ACCA.

Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất: 'Cực phẩm' ẩm thực – 'Đại tiệc ăn chơi’ hot nhất thời điểm này

Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất: 'Cực phẩm' ẩm thực – 'Đại tiệc ăn chơi’ hot nhất thời điểm này

Nhịp cầu kinh doanh -  37 phút

Nếu mùa thu có mùi vị, thì chắc chắn đó là hương BBQ thơm lừng, là ly bia mát lạnh dưới ánh đèn vàng và là tiếng nhạc EDM vang vọng giữa không gian ngập tràn niềm vui. Tất cả hội tụ tại Hội chợ mùa Thu lần thứ nhất - 2025, đang “gây bão” khi biến khu Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) thành “thành phố không ngủ” với đại tiệc ẩm thực - giải trí quy mô hơn 4.500 chỗ, nơi mùa thu trở nên rực rỡ và sống động hơn bao giờ hết.

Hoạt động cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, OCB đạt 1.538 tỷ đồng lợi nhuận quý III

Hoạt động cốt lõi tiếp tục tăng trưởng, OCB đạt 1.538 tỷ đồng lợi nhuận quý III

Tài chính -  38 phút

Ngân hàng TMCP Phương Đông (mã CK: OCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.538 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước nhờ hoạt động kinh doanh cốt lõi tiếp tục tăng trưởng.

Đọc nhiều