Thiếu tài chính cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
Phạm Sơn
Thứ bảy, 20/11/2021 - 18:45
Các chính phủ trên thế giới đang cân nhắc giữa bài toán vực dậy nền kinh tế với việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, trong bối cảnh nền tài chính các quốc gia đang trở nên mong manh do Covid-19.
Nguồn tài chính nào cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là vấn đề bị bỏ ngỏ sau khi kết thúc COP26.
Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26), nhiều quốc gia đã đưa ra cam kết mạnh mẽ để giảm thiểu lượng khí thải. Tuy nhiên, một vấn đề vẫn còn bỏ ngỏ là nguồn tài chính để thực hiện các cam kết này đến từ đâu và sử dụng như thế nào trong thực tế.
Tài chính đặc biệt quan trọng đối với nỗ lực của các quốc gia đang phát triển, là những nước đang tiêu thụ nhiều nhiệt điện than cũng như còn sử dụng nhiều công nghệ, quy trình sản xuất, kinh doanh kém bền vững.
Tại COP26, các nước giàu đã cam kết tăng gấp đôi mức tài trợ tài chính để thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo đó, khoản hỗ trợ có thể lên đến 40 tỷ USD vào thời gian tới.
Tuy nhiên, khoản tiền này vẫn không thấm vào đâu khi theo Ngân hàng Thế giới (WB), để giảm bớt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, ngăn ngừa biến đổi khí hậu, cần phải có khoảng 90 nghìn tỷ USD từ cả khu vực công và tư đến năm 2030.
Tại COP26, đại diện về khí hậu của Liên hợp quốc cũng đưa ra con số 100 nghìn tỷ USD trong 3 thập niên tới.
Tính riêng khu vực ASEAN, theo Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, sẽ cần khoảng 367 tỷ USD từ nay cho tới năm 2025 để thực hiện riêng các kế hoạch về năng lượng nhằm giảm phát thải.
Đây cũng chính là lý do ASEAN kêu gọi cam kết tài trợ ít nhất 100 tỷ USD mỗi năm từ các nước phát triển cho cuộc chiến khí hậu. Thực tế, con số này cũng từng nằm trong một cam kết của các nước phát triển, nhưng đã nhanh chóng “rơi vào quên lãng”.
Một trong những lý do khiến vấn đề tài chính cho khí hậu trở nên nan giải là các quốc gia đang triển khai những gói cứu trợ với quy mô chưa từng có tiền lệ. Theo Viện Tài chính toàn cầu (IIF), khoảng gần 300 nghìn tỷ USD là tổng số nợ của các chính phủ, doanh nghiệp và hộ gia đình. Số nợ khổng lồ này khiến nguồn tài chính quốc gia trở nên mong manh hơn bao giờ hết.
Nguồn tài chính cho khí hậu có thể sẽ là một gánh nặng mới với các chính phủ, bắt buộc họ phải cân nhắc giữa mục tiêu vực dậy nền kinh tế với giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, cũng đang ngày càng cấp bách.
Động thái mạnh nhất liên quan đến vấn đề tài chính là cam kết từ bỏ các khoản đầu tư cho nhiệt điện than của khoảng 20 quốc gia và tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một số nước giàu cho biết vẫn sẽ xây dựng thêm điện than trong nước, có thể kể đến như Úc hay Nhật Bản.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.