Phát triển bền vững
Thiếu vốn, doanh nghiệp không 'mặn mà' đầu tư sản xuất xanh
Theo các chuyên gia, vốn là một thách thức lớn khiến các doanh nghiệp e ngại trong việc đầu tư tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Thiếu nguồn lực
Tại Hội thảo “Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững: Thời cơ và thách thức đối với Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp” vừa tổ chức tại Hà Nội, PGS.TS Lê Quốc Lý, Phó giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhìn nhận, tăng trưởng xanh là đổi mới mô hình tăng trưởng đi liền với tái cơ cấu nền kinh tế trên cơ sở áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng hiệu quả tài nguyên, thiên nhiên.
Bên cạnh giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề xóa đói giảm nghèo, cũng như tạo động lực tăng trưởng kinh tế.
Theo ông Lý, đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế hiện nay là một yêu cầu cấp bách đối với phát triển kinh tế của Việt Nam, nếu như không muốn bị tụt hậu so với các nước trên thế giới và khu vực, cũng như tụt hậu với chính mình.
Tuy nhiên, TS. Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học giáo dục tài nguyên và môi trường (Bộ Kế hoạch và đầu tư) cho biết, hiện nay không có nguồn lực dành cho việc thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Chính phủ trong kế hoạch trung hạn.
Nguồn lực của Chính phủ để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 bằng cách này hay cách khác đều liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu của chương trình nghị sự 2030, đặc biệt trong đó có chương trình tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Vừa qua, Bộ kế hoạch và đầu tư cũng đã xây dựng một hướng dẫn ưu tiên đầu tư công cho các dự án liên quan đến tăng trưởng xanh (không mang tính bắt buộc), dành cho các bộ, ngành địa phương trong quá trình phân bổ nguồn lực cho các dự án.
Bàn về vấn đề vốn cho các dự án tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết,. không chỉ các doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững mà các doanh nghiệp như điện than, các dự án BOT giao thông cũng gặp phải vấn đề về vốn.
"Có thể thấy rằng nếu một doanh nghiệp không có vốn thì vẫn có thể tay không bắt giặc, nhận các dự án BOT nhờ vào nguồn vốn xã hội từ các ngân hàng tín dụng. Trước đây, ngân hàng sẵn sàng đầu tư hàng triệu tỷ đồng cho các doanh nghiệp phát triển các dự án BOT thì chẳng có lý do gì họ không thể đầu tư vào các doanh nghiệp xanh phát triển bền vững. Nhà nước cần đưa ra những chính sách, thể chế để yêu cầu các ngân hàng cấp vốn tín dụng cho các dự án này” ông Nam nói.
Theo ông Nam, Việt Nam cần tập trung nguồn lực phát triển các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên, làm nền tảng cho các ngành khác phát triển. Đặc biệt, vốn xanh nên tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến môi trường như nông nghiệp, lâm nghiệp, và đặc biệt là thủy điện.
Bên cạnh những cơ hội như phân khúc khách hàng lớn đối với các sản phẩm xanh và cơ hội tiếp cận các thị trường khó tính quốc tế, xu hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững cũng đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều thách thức.
Quy trình sản xuất xanh không hút doanh nghiệp
Các chuyên gia cho biết, hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Do đó, vẫn còn tồn tại mâu thuẫn giữa mục tiêu lợi nhuận và mục tiêu tăng trưởng xanh, dẫn đến sự e ngại trong tiếp cận quy trình sản xuất xanh.
Theo một khảo sát của Đại học Bách khoa TP.HCM công bố vào cuối năm 2016: Có tới 70% doanh nghiệp không nghe đến chứng nhận nhãn xanh Việt Nam, hơn 50% doanh nghiệp không quan tâm đến biến đổi khí hậu và 60% doanh nghiệp không sẵn lòng đầu tư cho sản phẩm xanh.
Bên cạnh đó, những chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong tiếp cận xu hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững còn hạn chế.

Do đó, ông Nam cho rằng, vấn đề thay đổi nhận thức là hết sức quan trọng, nhưng quan trọng nhất là thay đổi của các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách. Việt Nam cần có các hành động thiết thực và quyết liệt hơn thay vì chỉ đưa ra nghị quyết để các doanh nghiệp hướng vào phát triển xanh, hướng vào công nghiệp số.
Phát triển bền vững - Mối liên hệ hữu cơ giữa nền kinh tế và doanh nghiệp
Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Chạm di sản, dựng tương lai
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.
Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa
Để trỗi dậy mạnh mẽ và vươn mình bền vững, Việt Nam ta cần có một thế hệ doanh nhân có chiều sâu văn hóa, tính nhân bản và tinh thần ái quốc.
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bhutan đã tới thăm Tập đoàn T&T Group.
ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Hàng trăm cán bộ nhân viên của ROX Group đã hưởng ứng tham gia chương trình hiến máu "Giọt thương 2025" nhằm lan tỏa giá trị sống tốt đẹp.
Cựu CEO BioGaia AB gia nhập HĐQT của LiveSpo
Bà Isabelle Ducellier, cựu CEO BioGaia AB có hơn 25 năm kinh nghiệm tại các tập đoàn châu Âu và toàn cầu trong lĩnh vực FMCG, F&B, sức khỏe.