Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027
Từ năm 2027, giá xăng dầu dự kiến sẽ phải “gánh” mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tối đa đến 4.000 đồng mỗi lít, theo lộ trình Bộ Tài chính đang trình Chính phủ.
Từ năm 2027, giá xăng dầu dự kiến sẽ phải “gánh” mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tối đa đến 4.000 đồng mỗi lít, theo lộ trình Bộ Tài chính đang trình Chính phủ.
Giá xăng dầu trong nước giảm từ 2.008 – 3.088 đồng mỗi lít. Đây là lần điều chỉnh mạnh nhất trong năm nay và cũng ghi nhận lần giảm thứ 2 liên tiếp sau chuỗi tăng giá mạnh kéo dài 2,5 tháng trước đó nhờ việc giảm thuế bảo vệ môi trường.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý từ ngày 11/7 sẽ giảm thêm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng, 500-700 đồng với dầu.
Trong bối cảnh Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều dư địa, việc giảm thuế bảo vệ môi trường không đủ để kìm giá xăng dầu, Bộ Công thương tiếp tục kiến nghị giảm thêm một số loại thuế khác như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng...
Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn được đề xuất giảm thêm từ 700 - 1.000 đồng/lít.
Thuế bảo vệ môi trường trên mỗi lít xăng sẽ giảm 2.000 đồng từ ngày 1/4 đến hết năm nay.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường cho mỗi lít xăng dầu như hiện nay có thể khiến ngân sách chịu thiệt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức giảm này vẫn còn thấp, thậm chí “không thấm vào đâu”.
Theo tính toán, số thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhòn sẽ giảm gần 12.000 tỷ đồng.
Liên Bộ Tài chính - Công thương được giao nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.
Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2021.
Quốc hội đồng ý giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay về 2.100 đồng/ lít đến hết năm 2020.
Hàng loạt chính sách hỗ trợ ngành hàng không giữa dịch Covid-19 đã được kiến nghị như giảm thuế, giãn thời gian nộp thuế, giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu hay giảm giá các dịch vụ khác.
Trước diễn biến trồi sụt của giá dầu thế giới, áp lực để kiềm chế lạm phát là không đơn giản khi thuế bảo vệ môi trường đánh trên mặt hàng xăng dầu của Việt Nam đã chính thức có hiệu lực từ 1/1/2019.
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến về dự án điều chỉnh biểu thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính, chỉ có một ý kiến cho rằng, điều chỉnh tăng thuế sẽ gây khó khăn lớn cho ngành than.