Nhiên liệu bay vẫn được giảm 30% thuế môi trường đến hết năm 2021

Nhật Hạ Thứ sáu, 22/01/2021 - 12:32

Quốc hội đồng ý tiếp tục giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết năm 2021.

Vietnam Airlines vẫn lỗ nếu thị trường quốc tế không phục hồi trong năm 2021.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết giảm 30% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết 2021.

Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay tiếp tục được giữ ở mức 2.100 đồng mỗi lít đến hết năm 2021. Sau thời gian này, mức thuế này trở lại 3.000 đồng mỗi lít.

Theo tờ trình của Chính phủ trước đó, mức giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ giúp giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải hàng không. Nhờ vậy, phần nào sẽ giúp các doanh nghiệp này duy trì hoạt động, bù đắp chi phí, phục hồi sau khủng hoảng do Covid-19.

Theo tính toán, thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay hiện tương đương 22% chi phí xăng dầu của doanh nghiệp hàng không. Khi giá xăng dầu giảm sâu, tỷ lệ này có thể lên tới 50%.

Trước đó, vào tháng 7/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã quyết định giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ 1/8 đến hết năm 2020 để hỗ trợ các hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Việc này đã làm giảm số thu bảo vệ môi trường giảm 72 – 80 tỷ đồng/ tháng.

Năm 2021 được dự báo sẽ vẫn là một năm đầy khó khăn đối với ngành hàng không và có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021 khi các vắc-xin được phê duyệt và sử dụng trên quy mô lớn.

Vietnam Airlines cho biết có thể lỗ 13.000 tỷ đồng trong năm 2020 và sang năm nay vẫn lỗ nếu thị trường quốc tế không phục hồi, hiện đã được Quốc hội đồng ý "giải cứu".

Theo đó, đầu tháng 1/2021, Chính phủ đã ban hành nghị quyết cho phép Vietnam Airlines chính thức tiếp cận khoản vay ưu đãi 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0%. Đồng thời giao hãng hàng không này phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.

Các hãng hàng không trong nước khác gồm Vietjet, Bamboo Airways cũng đã kiến nghị vay ưu đãi, có các gói hỗ trợ, tái cấp vốn để khắc phục khó khăn do Covid-19 gây ra. Năm 2020, Vietjet dự kiến hoà vốn còn Bamboo Airways vẫn chưa hoà được vốn sau 2 năm cất cánh vì dịch bệnh.

Do Covid-19, tổng số chuyến bay do 3 hãng hàng không trong nước gồm VietnamAirlines, Vietjet và Bamboo khai thác giảm 38%, đạt 337 nghìn chuyến bay trongnăm 2020. 

SSI: Ngành hàng không chưa có khả năng phục hồi trong năm 2021

SSI: Ngành hàng không chưa có khả năng phục hồi trong năm 2021

Doanh nghiệp -  3 năm
Nhóm phân tích của SSI dự báo, hàng không vẫn sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ
SSI: Ngành hàng không chưa có khả năng phục hồi trong năm 2021

SSI: Ngành hàng không chưa có khả năng phục hồi trong năm 2021

Doanh nghiệp -  3 năm
Nhóm phân tích của SSI dự báo, hàng không vẫn sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ
SSI: Ngành hàng không chưa có khả năng phục hồi trong năm 2021

SSI: Ngành hàng không chưa có khả năng phục hồi trong năm 2021

Doanh nghiệp -  3 năm

Nhóm phân tích của SSI dự báo, hàng không vẫn sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ

Thủ tướng mong các ngân hàng không nhằm ‘lợi nhuận kếch xù’ trong khó khăn chung

Thủ tướng mong các ngân hàng không nhằm ‘lợi nhuận kếch xù’ trong khó khăn chung

Tài chính -  3 năm

Đặt câu hỏi với các lãnh đạo ngân hàng là “năm nay, chia sẻ với người dân thế nào, giảm lãi suất làm sao, cho vay các đối tượng thế nào”, “chứ không phải lợi nhuận kếch xù bao nhiêu”, Thủ tướng cũng yêu cầu dứt khoát ngành ngân hàng không để thiếu vốn tín dụng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh.

'Chính phủ cần hành động ngay để cứu ngành hàng không'

'Chính phủ cần hành động ngay để cứu ngành hàng không'

Tiêu điểm -  3 năm

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Chính phủ cần hành động ngay để cứu ngành hàng không, hỗ trợ các hãng vượt dịch.

Hàng không tư nhân cũng cần hỗ trợ vượt khủng hoảng

Hàng không tư nhân cũng cần hỗ trợ vượt khủng hoảng

Tiêu điểm -  3 năm

Việc hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua khủng hoảng là rất cần thiết nhưng phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  24 phút

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

Nhịp cầu kinh doanh -  28 phút

LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Doanh nghiệp -  1 giờ

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Tài chính -  1 giờ

Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.

Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn

Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn

Tài chính -  2 giờ

Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Tiêu điểm -  3 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng

Tiêu điểm -  3 giờ

Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.