Phát triển bền vững

Thu gom, tái chế vỏ đồ uống: Góc nhìn của người trong cuộc

Sơn Phạm Thứ ba, 14/07/2020 - 11:57

Theo các đơn vị thu gom và tái chế rác thải, thách thức lớn nhất vẫn nằm ở ý thức của người tiêu dùng.

Vào những năm 1950, tập đoàn bao bì Tetra Pak đã phát minh ra hộp giấy đựng đồ uống, tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Từ đó cho đến nay, nhiều sản phẩm đồ uống, đặc biệt là sữa đều được đóng trong những hộp giấy tiệt trùng.

Cấu tạo hộp giấy của Tetra Pak khá phức tạp, với 6 lớp, có các thành phần chủ yếu bao gồm 75% bột giấy, 25% nhôm và polyester nhưng lại có tiềm năng tái chế rất cao.

Các chuyên gia môi trường cho biết, hộp giấy đựng đồ uống có khả năng tái chế với tỷ lệ 100% thành các sản phẩm hữu ích với chất lượng tốt. Tuy nhiên, nếu không được thu gom và tái chế, các hộp giấy này lại trở thành mối hiểm họa cho môi trường khi chứa nhiều thành phần không thể phân hủy tự nhiên.

Hộp giấy đựng đồ uống được cung ứng và sử dụng rộng rãi bởi các thành viên của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), bao gồm Tetra Pak, TH Truemilk, FrieslandCampina, Nesle… Hướng tới mục tiêu tái chế 100% bao bì, PRO Việt Nam đã phối hợp cùng một số doanh nghiệp, tổ chức chuyên môn nhằm xây dựng kế hoạch phân loại, thu gom và tái chế hộp giấy đựng đồ uống.

Tại Hội nghị Tổng kết một năm hoạt động của PRO Việt Nam, các nhà tái chế đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh về lĩnh vực tái chế bao bì nói riêng và tái chế hộp giấy đựng đồ uống nói chung tại Việt Nam.

Ông Hoàng Trung Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), Tổng giám đốc Công ty giấy Đồng Tiến cho biết, tái chế hộp giấy không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn tiết kiệm được nguồn tài nguyên và chi phí sản xuất.

Thu gom, tái chế vỏ đồ uống: Góc nhìn của người trong cuộc
Ông Hoàng Trung Sơn, Phó chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), Tổng giám đốc Công ty giấy Đồng Tiến tại Hội nghị Tổng kết một năm hoạt động của PRO Việt Nam.

Tái chế hộp giấy: dễ mà khó

Tuy có tiềm năng kinh tế và ý nghĩa thiết thực cho môi trường nhưng các doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn tỏ ra e dè khi gia nhập lĩnh vực sản xuất kinh doanh tái chế hộp giấy đựng đồ uống.

Lý giải về việc này, ông Sơn cho biết, thực tế lĩnh vực tái chế hộp giấy vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề khó khăn chưa thể tháo gỡ.

Theo ông Sơn, khó khăn đầu tiên và quan trọng nhất phải kể đến ý thức của người tiêu dùng – nơi rác thải bắt đầu phát sinh. Phó chủ tịch VPPA nhấn mạnh, không chỉ đảm bảo việc phân loại rác khi vứt bỏ, người tiêu dùng nên xử lý sơ bộ (gấp, rửa sơ, ép phẳng) bao bì giấy để việc thu gom và tái chế được tiến hành thuận lợi.

Bên cạnh đó, do bản chất là rác thải từ sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, công tác thu gom hộp giấy đựng đồ uống cũng tiêu tốn rất nhiều chi phí khi phải thu gom liên tục với số lượng nhỏ. Hộp giấy sau khi được thu thập về cũng rất cồng kềnh, gây cản trở quá trình vận chuyển.

Ở các trạm thu gom, xử lý, hiện tượng phân hủy của sữa, nước ngọt còn sót lại trong vỏ hộp gây ra mùi hôi khó chịu, khiến doanh nghiệp phải chi thêm tiền để giải quyết.

Ngoài ra, với bãi tập kết phế liệu, công ty thu gom rác thải không sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp vì nhiều lý do: khó khăn trong việc phân loại, đã có khách hàng đặt mua…

Gồng gánh nhiều chi phí nhưng lượng giấy hộp thu gom về không đủ để tạo ra lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp và đơn vị tái chế, đặc biệt là quy mô nhỏ đã phải từ bỏ cuộc chơi.

Trong tình hình đó, đại diện VPPA cũng cho biết, các chính sách của nhà nước về vấn đề thu gom, tái chế chưa thực sự đi vào thực tế, chưa có sự hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp tái chế, bên cạnh đó lại siết chặt những quy định bảo vệ môi trường.

Thu gom, tái chế vỏ đồ uống: Góc nhìn của người trong cuộc 1
Nếu được xử lý sơ bộ trước khi thu gom, việc tái chế vỏ hộp sữa sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Cơ hội cho tái chế hộp giấy đựng đồ uống

Đứng trước những thách thức đặt ra cho tái chế vỏ hộp giấy đựng đồ uống, ông Sơn vẫn bày tỏ một thái độ hết sức lạc quan cho lĩnh vực này trong tương lai.

Theo Tổng giám đốc của đơn vị tái chế giấy Đồng Tiến, phát minh của Tetra Pak vẫn là sự lựa chọn tối ưu của ngành bao bì F&B, bởi những tiện ích khó có thể thay thế được. Điều này giúp lượng rác cung ứng cho hoạt động tái chế được đảm bảo tăng trưởng không ngừng.

Bên cạnh đó, vỏ hộp giấy đựng đồ uống là nguồn nguyên liệu có giá trị cao, nếu được xử lý đúng cách sẽ đem lại nguồn lợi nhuận rất lớn cho doanh nghiệp.

Ông Sơn đánh giá cao những nỗ lực của PRO Việt Nam và Tetra Pak Việt Nam trong việc cam kết thúc đẩy quá trình tái chế bao bì. Không chỉ đóng vai trò truyền thông thay đổi hành vi của người tiêu dùng, sự tham gia của nhà sản xuất còn góp phần đưa ra nhiều giải pháp về công nghệ và kỹ thuật để quá trình tái chế được diễn ra triệt để và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, các đơn vị tái chế cũng bày tỏ hy vọng rằng những cam kết, hành động của chính quyền các cấp cùng nhiều bộ, ban ngành liên quan sẽ đem lại những kết quả khả quan, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động tái chế ở Việt Nam hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường

Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường

Phát triển bền vững -  4 năm
Áp dụng mô hình Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trên lĩnh vực bao bì không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn gia tăng hiệu quả phát triển kinh tế và ổn định xã hội.
Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường

Tái chế bao bì: Vẹn toàn lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường

Phát triển bền vững -  4 năm
Áp dụng mô hình Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trên lĩnh vực bao bì không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn gia tăng hiệu quả phát triển kinh tế và ổn định xã hội.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  13 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  1 ngày

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  4 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  4 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  5 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  13 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  13 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  13 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.