Thủ tục hành chính công ‘đi lùi’ dù nỗ lực cải cách?

Hoài An Thứ ba, 28/04/2020 - 16:52

Ở góc độ người dân, thủ tục hành chính công hầu như không có sự cải thiện và còn nhiều hạn chế, theo báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2019.

Theo báo cáo PAPI 2019: Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, thủ tục hành chính công là lĩnh vực gần như không thay đổi nhiều năm qua và thậm chí giảm nhẹ trong năm 2019.

“Kết quả ở chỉ số này đáng ngạc nhiên bởi đơn giản hóa thủ tục hành chính trong chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước là điểm nhấn trong nhiều nỗ lực cải cách ở Việt Nam từ năm 1995 tới nay”, báo cáo chia sẻ.

Chỉ có tỉnh Tiền Giang có mức cải thiện đáng kể trong hạng mục này vào năm ngoái với mức tăng trưởng 5,67% điểm, hai tỉnh Khánh Hòa và Quảng Ninh có mức điểm sụt giảm đáng kể. Trong giai đoạn 2011 – 2019, Quảng Ngãi có mức cải thiện lớn nhất. TP.HCM và Hà Nội nằm trong nhóm trung bình và thậm chí, TP.HCM còn sụt giảm về chỉ số này trong khoảng 10 năm qua.

Thủ tục hành chính công ‘đi lùi’ dù nỗ lực cải cách?

Các thành phần của chỉ số thủ tục hành chính công – chỉ số lĩnh vực nội dung đo lường mức độ hài lòng của người dân khi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xin chứng thực, xác nhận của chính quyền địa phương, xin giấy phép xây dựng và làm thủ tục hành chính ở “bộ phận một cửa” cấp xã/phường – hầu như không có sự cải thiện.

Trong 15 năm qua, Chính phủ đã đưa vào thực hiện nhiều biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính trong khu vực công cùng với thực hiện đại trà mô hình “bộ phận một cửa”, nơi công dân và doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại một địa điểm.

Nhóm thứ nhất gồm các doanh nghiệp, đối tượng chính của các thủ tục hành chính như đăng ký kinh doanh, nộp thuế và thuê đất nhằm giảm chi phí kinh doanh. Nhóm thứ hai là người dân, với mục tiêu cải thiện khả năng đáp ứng yêu cầu của người dân và giảm thiểu sách nhiễu, vòi vĩnh.

Kết quả từ PAPI 2019 cho thấy mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận “một cửa”) và việc đơn giản hóa thủ tục hành chính khá hiệu quả dẫn tới mức độ hài lòng của doanh nghiệp lớn hơn, song vẫn còn nhiều hạn chế từ góc nhìn của người dân sử dụng dịch vụ. Theo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phía doanh nghiệp đánh giá các thủ tục hành chính có sự cải thiện đáng kể thời gian qua.

Phân tích sâu kết quả PAPI cho thấy dịch vụ hành chính công phục vụ người dân chưa cải thiện nhiều một phần là do việc triển khai chính quyền điện tử nhằm đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho người dân chưa đồng đều.

Khảo sát chỉ ra tỷ lệ người dân tìm hiểu thủ tục chứng thực, xác nhận qua cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương tăng chưa đầy 1% và tỷ lệ công dân tìm hiểu thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất qua cổng thông tin điện tử đã giảm đi 3% trong năm 2019 dù số người dùng Internet tại Việt Nam gia tăng.

Vì vậy, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến phục vụ người dân nhằm đảm bảo người dân có thể tiếp cận cổng tông tin điện tử thuận tiện, nhanh chóng như khối doanh nghiệp.

Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công được cải thiện nhiều nhất

Trong năm 2019, cải thiện lớn nhất được ghi nhận ở lĩnh vực kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (có tác động lớn nhất đến mức độ hài lòng của người dân) và nâng cao công khai, minh bạch trong ra quyết định. Kết quả này phù hợp với những nỗ lực cải cách thu hút sự quan tâm lớn của công luận với mũi nhọn là chiến dịch phòng chống tham nhũng liên quan tới một số lãnh đạo chủ chốt.

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng là trọng tâm nỗ lực của Đảng và Chính phủ với nhiều vụ điều tra đại án trong những năm qua. Báo cáo PAPI 2019 cho thấy tác động rõ nét của chiến dịch phòng chống tham nhũng lên cảm nhận của người dân về tham nhũng lớn và tham nhũng vặt.

Lĩnh vực này cải thiện mạnh mẽ nhất trong năm 2019 ở cấp quốc gia và cấp xã phường – với tỷ lệ người dân cho biết tham nhũng giảm ở hai cấp này tăng 5% so với năm 2018. Trong khi nhiệt huyết chống tham nhũng tác động đến cảm nhận, trải nghiệm thực tế của người dân về hiện trạng vòi vĩnh nhận hối lộ ở bệnh viện tuyến huyện và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cải thiện đáng kể.

Tuy điểm của chỉ số kiểm soát tham nhũng đã cải thiện, cần lưu ý vẫn còn tỷ lệ đáng kể (từ 20 đến 45%) người dân cảm nhận tham nhũng còn phổ biến trong một số dịch vụ công. Điều này cho thấy cần tăng cường nỗ lực kiểm soát tham nhũng trong những năm tới.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".