Thực hiện lời hứa cởi trói tiềm năng miền Tây

Phạm Sơn Thứ hai, 03/07/2023 - 11:38

2 dự án mới được khởi công, cùng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau được gấp rút triển khai đang phần nào thực hiện hóa lời hứa của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào dịp đầu năm, cũng như những lời hứa của nhiều nhiệm kỳ Chính phủ trước về một miền Tây được tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, cởi trói tiềm năng phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công 4 dự án thành phần của tuyến cao tốc đường bộ Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Ảnh VGP

Hạ tầng và những “vòng xoáy đi xuống”

Quay trở lại thời điểm năm 2021, khi quy hoạch tổng thể vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2021 – 2030 vẫn chỉ là dự thảo. Toàn bộ 13 tỉnh, thành miền Tây lúc đó chỉ có chưa đầy 100km đường cao tốc, tức là bằng khoảng một nửa so với số km đường cao tốc của riêng tỉnh Quảng Ninh.

Đó là sự bất cân xứng nghiêm trọng khi miền Tây chiếm khoảng 20% về dân số, diện tích cũng như quy mô kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, sự bất cân xứng ấy không phải là điều quá mức khó hiểu.

Với đặc trưng nền đất yếu, miền Tây đang có xu hướng chìm dần, chưa kể tới những tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, xây dựng hạ tầng giao thông ở miền Tây thường có chi phí rất cao, suất đầu tư gấp 1,3 – 1,5 lần những dịa phương khác, theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải.

Thực tế, trong suốt nhiều năm, bằng sông Cửu Long cũng rất được chú trọng phân bổ nguồn lực đầu tư công. Tuy nhiên, quan điểm sai lầm về an ninh lương thực khiến miền Tây phải bất chấp duy trì diện tích lúa gạo dù vấp phải nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu gây ra. Đầu tư công dồn vào miền Tây chủ yếu để xây dựng những công trình ngăn hạn mặn, để lại nhiều hệ lụy, ví dụ như đê bao Ô Môn – Xà No tiêu tốn hết hàng trăm triệu USD, đến khi xây xong không phát huy nhiều hiệu quả mà lại đẩy ngập lụt sang TP. Cần Thơ.

Bên cạnh đường bộ, đường thủy nội địa cũng là một kênh giao thông quan trọng của miền Tây, cũng là phương thức giao thông truyền thống của vùng sông nước. Tuy nhiên, hệ thống giao thông này, do ít được chú trọng đầu tư, đến nay vẫn chỉ phát huy vai trò tập kết hàng hóa với quy mô hạn chế.

Hạ tầng cảng biển cũng thể hiện sự yếu kém khi những cảng lớn như cảng Cần Thơ, cảng Long An đều chưa hoạt động được hết công suất, dù nhu cầu xuất khẩu nông sản của vùng là rất lớn. Do đó, nông sản miền Tây xuất khẩu hầu như đều được vận chuyển bằng đường thủy và đường bộ - cũng đều rất kém – để mở code thông quan và xuất khẩu tại các cảng biển ở TP.HCM. Báo cáo kinh tế thường niên Đồng bằng sông Cửu Long do VCCI và Trường chính sách công và quản lý, Đại học Fulbright thực hiện, thẳng thắng chỉ ra rằng “miền Tây không có một cảng biến đúng nghĩa”.

Tháo “vòng kim cô” cho đất Chín Rồng

Hạ tầng yếu kém là nguyên nhân chính yếu dẫn đến việc miền Tây kém hấp dẫn thu hút đầu tư. Không có doanh nghiệp đầu tư vào, các nguồn lực tự nhiên lại đang bị tận khai, miền Tây chậm chạp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và không tạo ra được cơ hội sinh kế cho người dân. Thanh niên miền Tây phải bỏ xứ “đi Bình Dương” làm việc, khiến Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng thiếu lực lượng lao động, từ đó cũng khiến vùng ngày càng kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Những “nỗi đau” của miền Tây cứ luẩn quẩn, tác động qua lại lẫn nhau thành những “vòng xoáy”, khóa chặt tiềm năng của đất Chín Rồng, kéo trình độ phát triển của vùng ngày càng trở nên tụt hậu so với cả nước.

Thực hiện lời hứa với đất Chín Rồng

Ngày 17/6 vừa qua, tại TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự lễ khởi công 4 dự án thành phần của tuyến cao tốc đường bộ Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Sau đó hơn 1 tuần, lễ khởi công dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu cũng được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp.

Như vậy là chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày, 2 tuyến cao tốc miền Tây chính thức khởi động, từng bước hình thành hệ thống giao thông trục ngang. Theo TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và quản lý, Đại học Fulbright, tuyến cao tốc trục ngang nối từ An Giang tới Sóc Trăng cùng tuyến cao tốc trục dọc nối liền từ Cà Mau tới hệ thống giao thông vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ được xem là “xương sống” nâng đỡ sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.

2 dự án mới được khởi công, cùng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau được gấp rút triển khai đang phần nào thực hiện hóa lời hứa của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào dịp đầu năm rằng sẽ quyết tâm hoàn thành hơn 500km cao tốc miền Tây ngay trong nhiệm kỳ này, từ đó giúp “bà con thoát nghèo, làm giàu” và “mở ra không gian phát triển mới”.

Đó cũng là đang từng bước thực hiện “lời hứa” còn dang dở của những nhiệm kỳ Chính phủ trước. Đó là chỉ đạo của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt: “phải tập trung đầu tư, bù lại cho cả giai đoạn đầu tư nhỏ giọt trước đây, đầu tư kịp thời cho ba mũi đột phá về hạ tầng giao thông, về thủy lợi và về dân trí”, hay sự quyết tâm dưới thời cố Thủ tướng Phan Văn Khải khi thực hiện chương trình phát triển cơ sở hạ tầng miền Tây, với nhiều công trình vẫn còn phát huy giá trị tới tận ngày nay.

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Tiêu điểm -  13 giờ

Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Tiêu điểm -  14 giờ

TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Tiêu điểm -  1 ngày

Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  3 ngày

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  3 ngày

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết

Doanh nghiệp -  3 giờ

Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá

Doanh nghiệp -  3 giờ

Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí

Leader talk -  5 giờ

Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao

Phát triển bền vững -  5 giờ

Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Vàng -  10 giờ

Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.