Thực hiện lời hứa cởi trói tiềm năng miền Tây

Phạm Sơn Thứ hai, 03/07/2023 - 11:38

2 dự án mới được khởi công, cùng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau được gấp rút triển khai đang phần nào thực hiện hóa lời hứa của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào dịp đầu năm, cũng như những lời hứa của nhiều nhiệm kỳ Chính phủ trước về một miền Tây được tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, cởi trói tiềm năng phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công 4 dự án thành phần của tuyến cao tốc đường bộ Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Ảnh VGP

Hạ tầng và những “vòng xoáy đi xuống”

Quay trở lại thời điểm năm 2021, khi quy hoạch tổng thể vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2021 – 2030 vẫn chỉ là dự thảo. Toàn bộ 13 tỉnh, thành miền Tây lúc đó chỉ có chưa đầy 100km đường cao tốc, tức là bằng khoảng một nửa so với số km đường cao tốc của riêng tỉnh Quảng Ninh.

Đó là sự bất cân xứng nghiêm trọng khi miền Tây chiếm khoảng 20% về dân số, diện tích cũng như quy mô kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, sự bất cân xứng ấy không phải là điều quá mức khó hiểu.

Với đặc trưng nền đất yếu, miền Tây đang có xu hướng chìm dần, chưa kể tới những tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, xây dựng hạ tầng giao thông ở miền Tây thường có chi phí rất cao, suất đầu tư gấp 1,3 – 1,5 lần những dịa phương khác, theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải.

Thực tế, trong suốt nhiều năm, bằng sông Cửu Long cũng rất được chú trọng phân bổ nguồn lực đầu tư công. Tuy nhiên, quan điểm sai lầm về an ninh lương thực khiến miền Tây phải bất chấp duy trì diện tích lúa gạo dù vấp phải nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu gây ra. Đầu tư công dồn vào miền Tây chủ yếu để xây dựng những công trình ngăn hạn mặn, để lại nhiều hệ lụy, ví dụ như đê bao Ô Môn – Xà No tiêu tốn hết hàng trăm triệu USD, đến khi xây xong không phát huy nhiều hiệu quả mà lại đẩy ngập lụt sang TP. Cần Thơ.

Bên cạnh đường bộ, đường thủy nội địa cũng là một kênh giao thông quan trọng của miền Tây, cũng là phương thức giao thông truyền thống của vùng sông nước. Tuy nhiên, hệ thống giao thông này, do ít được chú trọng đầu tư, đến nay vẫn chỉ phát huy vai trò tập kết hàng hóa với quy mô hạn chế.

Hạ tầng cảng biển cũng thể hiện sự yếu kém khi những cảng lớn như cảng Cần Thơ, cảng Long An đều chưa hoạt động được hết công suất, dù nhu cầu xuất khẩu nông sản của vùng là rất lớn. Do đó, nông sản miền Tây xuất khẩu hầu như đều được vận chuyển bằng đường thủy và đường bộ - cũng đều rất kém – để mở code thông quan và xuất khẩu tại các cảng biển ở TP.HCM. Báo cáo kinh tế thường niên Đồng bằng sông Cửu Long do VCCI và Trường chính sách công và quản lý, Đại học Fulbright thực hiện, thẳng thắng chỉ ra rằng “miền Tây không có một cảng biến đúng nghĩa”.

Tháo “vòng kim cô” cho đất Chín Rồng

Hạ tầng yếu kém là nguyên nhân chính yếu dẫn đến việc miền Tây kém hấp dẫn thu hút đầu tư. Không có doanh nghiệp đầu tư vào, các nguồn lực tự nhiên lại đang bị tận khai, miền Tây chậm chạp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và không tạo ra được cơ hội sinh kế cho người dân. Thanh niên miền Tây phải bỏ xứ “đi Bình Dương” làm việc, khiến Đồng bằng sông Cửu Long ngày càng thiếu lực lượng lao động, từ đó cũng khiến vùng ngày càng kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư.

Những “nỗi đau” của miền Tây cứ luẩn quẩn, tác động qua lại lẫn nhau thành những “vòng xoáy”, khóa chặt tiềm năng của đất Chín Rồng, kéo trình độ phát triển của vùng ngày càng trở nên tụt hậu so với cả nước.

Thực hiện lời hứa với đất Chín Rồng

Ngày 17/6 vừa qua, tại TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự lễ khởi công 4 dự án thành phần của tuyến cao tốc đường bộ Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Sau đó hơn 1 tuần, lễ khởi công dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu cũng được tổ chức tại tỉnh Đồng Tháp.

Như vậy là chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày, 2 tuyến cao tốc miền Tây chính thức khởi động, từng bước hình thành hệ thống giao thông trục ngang. Theo TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường Chính sách công và quản lý, Đại học Fulbright, tuyến cao tốc trục ngang nối từ An Giang tới Sóc Trăng cùng tuyến cao tốc trục dọc nối liền từ Cà Mau tới hệ thống giao thông vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ được xem là “xương sống” nâng đỡ sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.

2 dự án mới được khởi công, cùng cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau được gấp rút triển khai đang phần nào thực hiện hóa lời hứa của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào dịp đầu năm rằng sẽ quyết tâm hoàn thành hơn 500km cao tốc miền Tây ngay trong nhiệm kỳ này, từ đó giúp “bà con thoát nghèo, làm giàu” và “mở ra không gian phát triển mới”.

Đó cũng là đang từng bước thực hiện “lời hứa” còn dang dở của những nhiệm kỳ Chính phủ trước. Đó là chỉ đạo của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt: “phải tập trung đầu tư, bù lại cho cả giai đoạn đầu tư nhỏ giọt trước đây, đầu tư kịp thời cho ba mũi đột phá về hạ tầng giao thông, về thủy lợi và về dân trí”, hay sự quyết tâm dưới thời cố Thủ tướng Phan Văn Khải khi thực hiện chương trình phát triển cơ sở hạ tầng miền Tây, với nhiều công trình vẫn còn phát huy giá trị tới tận ngày nay.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  1 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  1 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025

Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025

Tiêu điểm -  2 ngày

Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng

Doanh nghiệp -  54 phút

Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?

Doanh nghiệp -  16 giờ

Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Bất động sản -  18 giờ

BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Mùa đại hội chỉ tiến không lùi

Doanh nghiệp -  20 giờ

Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Doanh nghiệp -  21 giờ

V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG

Doanh nghiệp -  21 giờ

Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.

Đọc nhiều