Nhịp cầu kinh doanh

Thực phẩm organic bùng nổ tại Việt Nam

Thứ sáu, 26/10/2018 - 08:55

Thực phẩm bẩn, thực phẩm có dư lượng thuốc kháng sinh cao là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc, nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Trước vấn nạn đó, thực phẩm organic hiện đang là xu hướng của người tiêu dùng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thực phẩm organic hiện đang là xu hướng của người tiêu dùng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Organic lên ngôi

Theo Báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ năm 2017 của AC Nielsen, có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon.

Theo các nghiên cứu về thực phẩm hữu cơ, trong trái cây và rau hữu cơ có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin hơn sản phẩm thông thường, có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự hủy hoại tế bào. Sữa và thịt hữu cơ thì có nhiều axit béo thiết yếu hơn, kèm theo là các chất dinh dưỡng quan trọng khác so với sản phẩm truyền thống.

Với sản phẩm đường thì loại đường organic được sản xuất từ nguồn nguyên liệu mía chất lượng cao, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, cũng như không làm biến đổi hàm lượng dinh dưỡng trong cơ thể con người, đồng thời lưu giữ đầy đủ hương vị tự nhiên của mật mía.

Nhu cầu thị trường ngày càng tăng cao sẽ tỷ lệ thuận với việc phải có nguồn cung để đáp ứng. Theo đó, đón đầu xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ, các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tham gia trong lĩnh vực này. Có thể kể đến một số doanh nghiệp tên tuổi, như: Vinamilk, TH True Milk, Vinamit, TTC Sugar...

Tiêu dùng thông minh với thực phẩm organic chính hiệu

Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện tình trạng nhiều sản phẩm hữu cơ sản xuất tràn lan, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã gây nhiễu loạn tâm lý người tiêu dùng. Đồng thời cũng dễ dàng tìm thấy những sản phẩm gắn nhãn mác organic tại tất cả các hệ thống siêu thị, cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu của các tập đoàn đã có chứng nhận từ các tổ chức quốc tế thì vẫn còn tồn tại vô vàn các mặt hàng hữu cơ “tự phong”, không ghi rõ cơ quan hay tổ chức nào chứng nhận trên bao bì đóng gói, điều này dẫn đến việc chất lượng sản phẩm không đảm bảo.

Thực phẩm organic bùng nổ tại Việt Nam
Bảng giá thực phẩm thông thường và thực phẩm organic trên thị trường hiện nay. Nguồn: Tổng hợp.

Như vậy, muốn lựa chọn được thực phẩm organic chính hiệu, an toàn sức khỏe, người tiêu dùng cần lưu ý đến nguồn gốc và chứng nhận của sản phẩm. Về chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn organic thì tiêu biểu có thể kể đến là chứng nhận USDA Organic cho thị trường Mỹ và EU Organic dành cho thị trường châu Âu. Hai chứng nhận này đều được cấp bởi tổ chức quốc tế Control Union.

Để được cấp hai chứng nhận này, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe trong toàn bộ quy trình, bao gồm: chất lượng đất trồng, nước tưới, quy trình kiểm soát sâu bệnh, tập quán chăn nuôi - trồng trọt và các quy tắc về phụ gia thực phẩm, không dùng thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, công nghệ sinh học và phóng xạ hóa học…

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) còn đặt ra quy định nghiêm ngặt cho việc dán nhãn nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết chính xác chất liệu hữu cơ có trong sản phẩm, cụ thể: nhãn “100% organic” - nghĩa là thực phẩm không chứa bất cứ thành phần chất thêm nào, nhãn “Organic” - nghĩa là thực phẩm có trên 95% chất organic, nhãn “Made with Organic ingredients” - nghĩa là món hàng có ít nhất 70% thành phần hữu cơ, nhãn “Some Organic ingredients” - nghĩa là có dưới 70% thành phần hữu cơ.

Chất lượng tỷ lệ thuận với giá thành

Dùng thực phẩm organic rõ ràng đang là tín hiệu tốt để thị trường sản phẩm hữu cơ chiếm vị thế, tuy nhiên cũng có không ít những khó khăn, rào cản về kỹ thuật, quy trình canh tác, tâm lý của người nông dân, chi phí sản xuất…

Qua các khảo sát thị trường, để sử dụng thực phẩm organic, người tiêu dùng phải trả số tiền cao hơn gấp 3 - 5 lần so với thực phẩm thông thường. Tuy vậy, để được sử dụng sản phẩm sạch, sản phẩm đạt chuẩn organic thì người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng bỏ ra chi phí cao hơn để đổi lại sự an tâm về sức khỏe cho bản và gia đình. Đó cũng sẽ là xu hướng và là thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam trong những năm tiếp theo.

Phút giải lao quý báu của các chiến sỹ ngày đầu hợp luyện sự kiện A80

Phút giải lao quý báu của các chiến sỹ ngày đầu hợp luyện sự kiện A80

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngày 21/8/2025, lần đầu tiên, đầy đủ các lực lượng khối đi, khối đứng, khối xe pháo và lực lượng bảo đảm, phục vụ… hội tụ về Quảng trường Ba Đình và các tuyến đường trung tâm Hà Nội để tham gia buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Khởi công những dự án nghìn tỉ thúc đẩy kinh tế Gia Lai bền vững và hiện đại

Khởi công những dự án nghìn tỉ thúc đẩy kinh tế Gia Lai bền vững và hiện đại

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09, tỉnh Gia Lai đã đồng loạt khởi công các dự án lớn, thúc đẩy nền kinh tế bền vững và hiện đại.

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?

Vinfast tổ chức cuộc thi 'Kiến tạo Việt Nam xanh'

Vinfast tổ chức cuộc thi 'Kiến tạo Việt Nam xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Với khát vọng lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về di chuyển xanh, phát triển bền vững, hướng tới tương lai xanh và cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người, VinFast công bố tổ chức cuộc thi sáng tạo ý tưởng marketing đột phá với chủ đề “Kiến tạo Việt Nam xanh” nhằm tìm kiếm và tôn vinh những ý tưởng độc đáo, tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

Phút giải lao quý báu của các chiến sỹ ngày đầu hợp luyện sự kiện A80

Phút giải lao quý báu của các chiến sỹ ngày đầu hợp luyện sự kiện A80

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngày 21/8/2025, lần đầu tiên, đầy đủ các lực lượng khối đi, khối đứng, khối xe pháo và lực lượng bảo đảm, phục vụ… hội tụ về Quảng trường Ba Đình và các tuyến đường trung tâm Hà Nội để tham gia buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Bước ra thế giới trong kỷ nguyên mới

Leader talk -  17 giờ

Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ trao đổi về công tác ngoại giao trong Kỷ nguyên mới cũng như tính cấp thiết của Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Central Retail gặp khó tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  17 giờ

Central Retail ghi nhận các mảng kinh doanh chính tại Việt Nam đều suy yếu trong nửa đầu năm 2025.

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  21 giờ

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  21 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Media -  22 giờ

Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  23 giờ

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.