Tiêu điểm
"Ông trùm" thương mại điện tử
Shopee hiện là ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất và dẫn đầu về lượng truy cập website.
Shopee Việt Nam dẫn đầu lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/ tháng năm 2019, theo sau là Thegioididong, Sendo, Tiki và Lazada, theo báo cáo “Tổng kết thương mại điện tử Việt Nam năm 2019, hướng đến 2020” do iPrice phối hợp cùng SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện.
Trong xếp hạng các ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất, Shopee cũng giữ vị trí đầu bảng trong suốt năm 2019, theo sao là Lazada, Tiki và Sendo. Tốp 4 này được giữ nguyên trong năm ngoái, mặc cho sự cạnh tranh từ các ứng dụng ngoại mới xuất hiện và được tải xuống nhiều như SHEIN và Wish.
Với hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ SEA Limited, Shopee cạnh tranh tốt trên mọi mặt trận. Doanh nghiệp này đã giới thiệu tính năng Shopee Live trong tháng 3, quảng bá với Cristiano Ronaldo trong tháng 9, tổ chức Shopee Show trong tháng 11 và hợp tác giao hàng nhanh với Grab trong tháng 12.

Trong bối cảnh SEA Limited đạt doanh thu năm 2019 tăng 152% so với năm ngoái thì Shopee chắc hẳn sẽ còn tiến xa, báo cáo nhận định. Mới đầu năm nhưng sàn thương mại điện tử này đã giới thiệu tính năng Shopee Feed, cung cấp các tính năng mang tính xã hội cho người dùng như tạo nội dung để tương tác với bạn bè, người mua hàng và người bán hàng.
Sendo đã có sự bứt phá khi tập trung chủ yếu vào thu hút người dùng mới. Từ quý I sang quý II/2019, lượng truy cập website của Sendo tăng đến 24%, đưa trang này lên hạng 3 toàn quốc. Đồng thời, ứng dụng di động của Sendo cũng xếp hạng 2 toàn quốc về số lượt tải về trong quý II và quý III năm ngoái.
Trong khi đó, Tiki chọn cách đi chậm mà chắc khi hướng đến gia tăng trải nghiệm người dùng bằng việc ra mắt tính năng livestream TikiLIVE và phát triển hệ thống kho bãi, giao hàng nhanh. Kết quả theo báo cáo của iPrice là Tiki nhận được các phản hồi rất tốt, giúp họ xếp hạng hai về mức độ yêu thích của người dùng mạng xã hội.

Cuối cùng, Lazada Việt Nam dành phần lớn năm ngoái cho các hoạt động mua sắm kết hợp giải trí như Lazada Super Party, gameshow Đoán Giá và Đại Nhạc Hội Lazada. Vì đa phần các hoạt động này chỉ có cho di động nên Lazada tuy xếp hạng nhì về lượng người sử dụng ứng dụng nhưng chỉ xếp hạng 5 về lượng truy cập website.
Trong khi một số sàn thương mại đạt được thành công và kết quả nhất định, một số khác đã phải rời bỏ thị trường vốn rất khắc nghiệt và tốn tiền.
Giữa tháng 12 năm ngoái, Vingroup tuyên bố đóng cửa sàn thương mại điện tử Adayroi.com sau hơn bốn năm hoạt động, sáp nhập sàn này vào VinID và giải thể hệ thống siêu thị điện máy VinPro.
Theo số liệu từ iPrice, tính đến quý III/2019, Adayroi có khoảng khoảng 6,4 triệu lượt truy cập website hàng tháng và chỉ xếp thứ 9/10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam về lượng truy cập cả trên máy tính lẫn di động.
Sau Adayroi không lâu, Lotte.vn cũng thông báo đóng cửa website bán hàng từ ngày 20/1/2020 với lý do công ty chủ quản muốn thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai.
Đây là sàn thương mại điện tử trực thuộc Công ty TNHH Thương mại điện tử Lotte Việt Nam – công ty thành lập năm 2016 và là đối tác của Tập đoàn Lotte.
Một trang thương mại điện tử khác là Robins.vn cũng dừng hoạt động từ tháng 3 năm ngoái. Trang này ra mắt tháng 5/2017 với tiền thân là Zalora – một sàn chuyên về thời trang tại thị trường Việt Nam. Central Group trước đó đã mua lại Zalora Việt Nam thông qua Nguyễn Kim và đổi tên sàn thương mại điện tử này thành Robins.
Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020
Mỏ vàng thương mại điện tử B2B
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.
Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Đường Liên Phường, mạch giao thông chiến lược ở khu đông TP.HCM sắp thông xe
Đường Liên Phường, kết nối giao thông với trục chính vào Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe.
Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon
Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.
CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc
Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đột ngột nộp đơn xin từ nhiệm, đồng thời xin thôi giữ cương vị thành viên HĐQT.
Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City
The Win City được định vị ở phân khúc “căn hộ quốc dân”, nơi giá trị sống cao hơn giá bán, hướng đến nhóm khách hàng trẻ.
Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert
Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.
Hòa Long Invest được vinh danh tại VIPF 2025
Đây không chỉ là sự ghi nhận cho hơn 12 năm bền bỉ theo đuổi triết lý “phát triển cùng quốc gia”, mà còn là bước tiến thể hiện tầm nhìn dài hạn của Hòa Long Invest trong hành trình cùng Việt Nam kiến tạo tương lai xanh và thịnh vượng.
Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025
Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.


















































