Tiêu điểm
Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, cơ hội nào cho thủy sản Việt Nam?
Thủy sản Việt Nam có thể củng cố vị thế tại Hoa Kỳ nhưng cũng phải chịu sức ép cạnh tranh mạnh từ Trung Quốc tại các thị trường khác.

Hoa Kỳ hiện đang là đối tác nhập khẩu hàng đầu nhiều loại thủy sản chủ lực của Việt Nam như tôm, cá tra, cá ngừ. Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện có hơn 400 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang và sẽ có kế hoạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Chính vì vậy, thủy sản là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề khi thông tin áp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ được đưa ra. Tuy nhiên, việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump quyết định hoãn áp thuế đối ứng trong thời hạn 90 ngày mở ra nhiều cơ hội cho ngành thủy sản.
Cụ thể, theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã không ngừng giảm trong suốt giai đoạn thương chiến và dự kiến sẽ còn giảm sâu hơn nữa khi tính đến hiện tại, Trung Quốc là quốc gia duy nhất bị áp thuế đối ứng, ở mức 125%, không được hoãn 90 ngày như các nước khác.
“Việt Nam có thể tận dụng nhu cầu ổn định từ người tiêu dùng Hoa Kỳ để đẩy mạnh xuất khẩu tôm và cá tra sang thị trường này”, VASEP nhận định.
Cơ hội này càng được củng cố hơn khi hai doanh nghiệp xuất khẩu tôm và cá tra hàng đầu Việt Nam, lần lượt là Minh Phú và Vĩnh Hoàn, đều đủ điều kiện được miễn thuế chống bán phá giá tại thị trường Hoa Kỳ.
VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp có thể tranh thủ giai đoạn 90 ngày chỉ chịu mức thuế quan 10% để đẩy mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Trong dài hạn, nếu chính sách thuế quan tiếp tục có lợi, ngành thủy sản cần tập trung vào những sản phẩm chủ lực và chế biến giá trị gia tăng để tận dụng cơ hội lấp khoảng trống thị trường Hoa Kỳ do Trung Quốc để lại.
Tuy nhiên, chưa thể dự đoán chắc chắn sau thời hạn 90 ngày hoãn thuế, chính sách thương mại của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng nào. Ông Phan Hoàng Duy, Phó tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex), đề xuất, doanh nghiệp dịch chuyển sang các thị trường châu Á, châu Âu, tránh phụ thuộc nhiều vào thị trường Hoa Kỳ.
“Công ty hiện đang kết nối lại với một số đối tác cũ tại châu Âu, Nhật Bản, Úc…, đồng thời áp dụng biện pháp cắt giảm chi phí sản xuất”, ông Duy chia sẻ giải pháp đang được Caseamex áp dụng để hạn chế rủi ro từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, thách thức cũng rất lớn ở các thị trường khác, bởi Trung Quốc là quốc gia đang đối đầu trực tiếp với Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh thương mại và chắc chắn cũng sẽ chuyển hướng thị trường. Điều đó có nghĩa thủy sản Trung Quốc sẽ cạnh tranh gay gắt với Việt Nam và nhiều quốc gia khác tại thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả thị trường nội địa Trung Quốc.
Điều này đặt ra bài toán cho ngành thủy sản Việt Nam cần tiếp tục củng cố năng lực cạnh tranh thông qua tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng, tập trung vào chế biến sâu để tạo giá trị gia tăng.
Bên cạnh đó, việc nâng cấp quy trình nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy sản theo hướng đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững cũng là giải pháp quan trọng để xâm nhập thị trường quốc tế. Đặc biệt, việc tuân thủ tiêu chuẩn đánh bắt đúng quy định, không vi phạm pháp luật, không tác động xấu đến sinh thái đang là vấn đề mang tính cốt lõi của ngành thủy sản đánh bắt tại các sân chơi quốc tế.
Vasep cảnh báo xuất khẩu cá ngừ đóng hộp khó phục hồi
UOB cấp tín dụng xanh cho Navico thúc đẩy thủy sản bền vững
UOB Việt Nam đã tài trợ 19 dự án tài chính xanh trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản xuất, nông nghiệp và thủy sản bền vững.
Thị trường nào sẽ giúp xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025 bứt phá?
Năm 2025 hứa hẹn sẽ là năm triển vọng để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Làm sao để xuất khẩu thủy sản bứt phá giới hạn
Suốt nhiều năm, xuất khẩu thủy sản chỉ cầm chừng 8 – 10 tỷ USD mỗi năm, thiếu vắng động lực tăng trưởng mới để đạt mục tiêu chiến lược đến 2030.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
SHB lãi trước thuế 12.300 tỷ đồng sau 9 tháng
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm nay đạt 12.307 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ và thực hiện 85% kế hoạch năm.
Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng
Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.
SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng
Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.
F88 có quý giải ngân kỷ lục, lãi trước thuế gấp đôi cùng kỳ
Chỉ riêng quý III/2025, F88 đã giải ngân tới 4.339 tỷ đồng và là mức giải ngân kỷ lục trong 3 năm trở lại đây, kéo theo hơn 246.700 hợp đồng mở vay mới.
Tập đoàn Xuân Thiện áp sát dự án điện gió ngoài khơi 3,5 tỷ USD ở Lâm Đồng
Tập đoàn Xuân Thiện xin giao 20.000ha khu vực biển Lâm Đồng để khảo sát phát triển dự án điện gió ngoài khơi trị giá khoảng 93.650 tỷ đồng.
KienlongBank nhận 'trái ngọt' từ hành trình chuyển đổi số
Tháng 10 không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình 30 năm của KienlongBank mà còn ghi dấu ấn đặc biệt khi ngân hàng liên tiếp được vinh danh tại hai giải thưởng uy tín: “Thương hiệu mạnh tăng trưởng ấn tượng” do Vietnam Economic Times (VnEconomy) phối hợp Hội Khoa học kinh tế Việt Nam tổ chức, và “Better Choice Awards – Giải pháp thanh toán không tiền mặt đột phá” dành cho bộ giải pháp quản lý tài chính cửa hàng MyShop – Paybox.
Vietnam Airlines kết nối vẻ đẹp mùa thu Thủ đô với thông điệp xanh
“Bay nhẹ tới Hà Nội” là chiến dịch lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường đồng thời quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô trong mùa thu dịu dàng.





















































