Tiêu điểm
Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, cơ hội nào cho thủy sản Việt Nam?
Thủy sản Việt Nam có thể củng cố vị thế tại Hoa Kỳ nhưng cũng phải chịu sức ép cạnh tranh mạnh từ Trung Quốc tại các thị trường khác.

Hoa Kỳ hiện đang là đối tác nhập khẩu hàng đầu nhiều loại thủy sản chủ lực của Việt Nam như tôm, cá tra, cá ngừ. Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện có hơn 400 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đang và sẽ có kế hoạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Chính vì vậy, thủy sản là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề khi thông tin áp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ được đưa ra. Tuy nhiên, việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump quyết định hoãn áp thuế đối ứng trong thời hạn 90 ngày mở ra nhiều cơ hội cho ngành thủy sản.
Cụ thể, theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã không ngừng giảm trong suốt giai đoạn thương chiến và dự kiến sẽ còn giảm sâu hơn nữa khi tính đến hiện tại, Trung Quốc là quốc gia duy nhất bị áp thuế đối ứng, ở mức 125%, không được hoãn 90 ngày như các nước khác.
“Việt Nam có thể tận dụng nhu cầu ổn định từ người tiêu dùng Hoa Kỳ để đẩy mạnh xuất khẩu tôm và cá tra sang thị trường này”, VASEP nhận định.
Cơ hội này càng được củng cố hơn khi hai doanh nghiệp xuất khẩu tôm và cá tra hàng đầu Việt Nam, lần lượt là Minh Phú và Vĩnh Hoàn, đều đủ điều kiện được miễn thuế chống bán phá giá tại thị trường Hoa Kỳ.
VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp có thể tranh thủ giai đoạn 90 ngày chỉ chịu mức thuế quan 10% để đẩy mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Trong dài hạn, nếu chính sách thuế quan tiếp tục có lợi, ngành thủy sản cần tập trung vào những sản phẩm chủ lực và chế biến giá trị gia tăng để tận dụng cơ hội lấp khoảng trống thị trường Hoa Kỳ do Trung Quốc để lại.
Tuy nhiên, chưa thể dự đoán chắc chắn sau thời hạn 90 ngày hoãn thuế, chính sách thương mại của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng nào. Ông Phan Hoàng Duy, Phó tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ (Caseamex), đề xuất, doanh nghiệp dịch chuyển sang các thị trường châu Á, châu Âu, tránh phụ thuộc nhiều vào thị trường Hoa Kỳ.
“Công ty hiện đang kết nối lại với một số đối tác cũ tại châu Âu, Nhật Bản, Úc…, đồng thời áp dụng biện pháp cắt giảm chi phí sản xuất”, ông Duy chia sẻ giải pháp đang được Caseamex áp dụng để hạn chế rủi ro từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, thách thức cũng rất lớn ở các thị trường khác, bởi Trung Quốc là quốc gia đang đối đầu trực tiếp với Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh thương mại và chắc chắn cũng sẽ chuyển hướng thị trường. Điều đó có nghĩa thủy sản Trung Quốc sẽ cạnh tranh gay gắt với Việt Nam và nhiều quốc gia khác tại thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả thị trường nội địa Trung Quốc.
Điều này đặt ra bài toán cho ngành thủy sản Việt Nam cần tiếp tục củng cố năng lực cạnh tranh thông qua tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng, tập trung vào chế biến sâu để tạo giá trị gia tăng.
Bên cạnh đó, việc nâng cấp quy trình nuôi trồng, đánh bắt, chế biến thủy sản theo hướng đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững cũng là giải pháp quan trọng để xâm nhập thị trường quốc tế. Đặc biệt, việc tuân thủ tiêu chuẩn đánh bắt đúng quy định, không vi phạm pháp luật, không tác động xấu đến sinh thái đang là vấn đề mang tính cốt lõi của ngành thủy sản đánh bắt tại các sân chơi quốc tế.
Vasep cảnh báo xuất khẩu cá ngừ đóng hộp khó phục hồi
UOB cấp tín dụng xanh cho Navico thúc đẩy thủy sản bền vững
UOB Việt Nam đã tài trợ 19 dự án tài chính xanh trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, sản xuất, nông nghiệp và thủy sản bền vững.
Thị trường nào sẽ giúp xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025 bứt phá?
Năm 2025 hứa hẹn sẽ là năm triển vọng để đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang các thị trường mục tiêu và tiềm năng như Mỹ, Trung Quốc, ASEAN và Trung Đông.
Làm sao để xuất khẩu thủy sản bứt phá giới hạn
Suốt nhiều năm, xuất khẩu thủy sản chỉ cầm chừng 8 – 10 tỷ USD mỗi năm, thiếu vắng động lực tăng trưởng mới để đạt mục tiêu chiến lược đến 2030.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11
Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.
Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.
Ngày 20/11 là ngày gì - Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
Lũ ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử
Lũ lớn nhiều ngày qua đang nhấn chìm các tỉnh Nam Trung Bộ – Tây Nguyên, với nhiều điểm vượt mốc lịch sử, buộc chính quyền kích hoạt biện pháp ứng cứu cao nhất.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.






















































