Tiểu thương lên sàn thương mại điện tử để tránh bão Covid-19

Thứ ba, 17/11/2020 - 15:25

Không gánh nổi áp lực chi phí mặt bằng, nhân viên, nhiều tiểu thương đã quyết định chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang các nền tảng thương mại điện tử.

Khách hàng luôn chủ động truy cập vào các ứng dụng thương mại điện tử khi có nhu cầu. Ảnh: VnExpress.

Sở hữu một chuỗi cửa hàng bán lẻ cũng như bán hàng hiệu quả thông qua mạng xã hội Facebook, đến năm 2018, anh Vũ Minh Trà, nhà sáng lập và chủ sở hữu thương hiệu Babyhop và Shoptida đã ngừng hẳn hoạt động kinh doanh thông thường để chuyển qua khai thác khách hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Trò chuyện với cộng đồng khởi nghiệp tại tọa đàm Marketing trong thời đại số: Từ chiến lược tới công cụ, anh Trà cho biết, chính quyết định được xem như là vô cùng liều lĩnh từ 2 năm trước đã giúp doanh nghiệp của anh đứng vững trước làn sóng Covid-19 và đạt được mức tăng trưởng dương.

Theo đó, trong khi giới tiểu thương vẫn đang phải đau đầu vì hoạt động kinh doanh trì trệ, lại phải gánh thêm chi phí mặt bằng, tiền lương nhân viên thì anh Trà chỉ cần duy trì bộ máy nhân sự 12 người và một kho hàng rộng 500m2.

Toàn bộ chi phí quảng cáo, tiếp thị cũng hầu như bằng không bởi khách hàng luôn chủ động truy cập vào các ứng dụng thương mại điện tử khi có nhu cầu.

Một điểm đặc biệt được cả người bán và người mua ưu tiên lựa chọn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử là tính tiện lợi vì các quy trình đều đã được tinh gọn. Khách hàng chỉ cần điền đủ thông tin vào mẫu đặt hàng, các khâu còn lại, từ việc lên đơn, vận chuyển, chuyển tiền… đều được thực hiện tự động.

‘Nếu sản phẩm đủ tốt, kéo khách hàng đi đâu cũng được’

Thực phẩm và đồ uống (F&B) là một trong những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19, đặc biệt khi các lệnh giãn cách xã hội, cấm tụ tập nơi đông người hay bắt các hàng quán phải đóng cửa được thực thi.

Nói về giai đoạn vượt bão Covid-19, anh Hoàng Tùng, giám đốc nhà hàng Pizza Home cho biết, có 2 xu hướng chính trong ngành F&B hiện nay là xây dựng trải nghiệm và tạo ra tính tiện lợi cho khách hàng.

Từ 2 xu hướng trên, anh Tùng thực hiện kế hoạch kinh doanh mùa dịch thông qua việc tối ưu hóa sản phẩm, sau đó tối ưu kênh bán hàng.

“Tối ưu hóa sản phẩm là điều đầu tiên mà doanh nghiệp có thể chủ động và cần phải làm được, bởi vì nếu sản phẩm đủ tốt, chúng ta có thể kéo khách hàng đi đâu cũng được”, anh Tùng nhận định.

Đây chính là lý do đội ngũ nhân sự của Pizza Home đã tiến hành nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm độc đáo, bắt kịp xu hướng như bánh pizza thanh long ruột đỏ, bánh mì kẹp hình corona (burger corona).

Đặc biệt, sản phẩm burger corona đã tạo ra tiếng vang lớn khi được các trang báo, đài truyền hình nổi tiếng toàn cầu như Reuters, AP, CNN, BBC quan tâm và đưa tin.

Tiểu thương lên sàn thương mại điện tử để tránh bão Covid-19
Anh Hoàng Tùng cùng sản phẩm bánh mì kẹp corona. Ảnh: Pizza Home.

Đối với kênh bán hàng, anh Tùng quyết định sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến, lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ tới hơn 30% mỗi năm và không chịu ảnh hưởng bởi sự đình trệ của nền kinh tế.

Theo đó, không chỉ tinh gọn chi phí và dễ sử dụng, các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến sở hữu tỷ lệ chuyển đổi rất cao, lên tới 20%, tức là 10 lượt truy cập thì có 2 người có nhu cầu đặt mua thực sự. Tỷ lệ chuyển đổi này cao hơn rất nhiều so với việc bán hàng qua trang web hay mạng xã hội.

Ông Tuấn Hà, Phó chủ tịch Cộng đồng tiếp thị và truyền thông Việt Nam (VMCC) nhận định, các sàn thương mại điện tử đã và đang tiếp tục trở thành xu thế được cả người bán và người mua hàng ưa chuộng.

“Nếu như trước đây, nói tiếp thị số là nghĩ ngay đến chạy quảng cáo trên các mạng xã hội thì ngày nay các tiểu thương đang tập trung vào khai thác những công cụ miễn phí và dễ sử dụng”, ông Hà cho biết.

Theo đó, việc mở gian hàng tại các sàn thương mại điện tử hầu như là miễn phí, dễ dàng sử dụng, không mất quá nhiều công sức và chi phí để quản lý hoạt động bán hàng. Như vậy, đây có thể được xem như là công cụ chuyển đổi số hiệu quả và phù hợp nhất cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, vốn không có nhiều nguồn lực về nhân lực, tri thức và tài chính.

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII

Tiêu điểm -  11 giờ

Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  25 phút

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  6 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  6 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  7 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  10 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.

Đọc nhiều