Tiêu điểm
Tín hiệu đảo chiều ở thị trường bán lẻ di động
Lần đầu tiên doanh số smartphone toàn cầu được hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint ghi nhận tăng trưởng dương sau 27 tháng sụt giảm liên tục.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint, doanh số bán lẻ smartphone trên toàn cầu tháng 10/2023 đã tăng 5% so với một năm trước, và là lần tăng đầu tiên của thị trường sau 27 tháng sụt giảm liên tục.
Được biết, mức tăng này chủ yếu đến từ các thị trường mới nổi như: Trung Đông, châu Phi, và Ấn Độ. Phía Counterpoint dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng hơn nữa vào quý cuối năm nay.
Trong đó, sự kiện iPhone 15 của Apple công bố vào cuối tháng 9/2023 đã giúp kích thích doanh số smartphone. Phần còn lại của thị trường đang chịu ảnh hưởng từ việc thiếu hụt linh kiện, dự trữ hàng tồn kho và chu kỳ nâng cấp dài hơn.
Các yếu tố này kết hợp với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn đã khiến doanh số smartphone trên toàn cầu rơi vào tình trạng sụt giảm trong hơn 2 năm.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất với ngành bán lẻ công nghệ. Phía Thế Giới Di Động cho biết, sức mua điện thoại và điện máy tại Việt Nam vẫn còn yếu và chưa có dấu hiệu hồi phục đáng kể (ngoại trừ một số sản phẩm do yếu tố mùa vụ).
Khách hàng trong nước dù vẫn có nhu cầu mua sắm, thay thế các sản phẩm hư hỏng, nhưng vẫn dè dặt, cẩn trọng hơn trong các quyết định chi tiết, khi tình hình kinh tế còn nhiều biến động.

Trong tháng 9/2023, nhờ bán ra hơn 18.000 sản phẩm iPhone 15, doanh nghiệp thu về gần 600 tỷ đồng song song với tăng bán máy tính xách tay trong mùa tựu trường, tổng doanh thu của MWG đã lên mức cao nhất từ đầu năm.
Nhờ đó, doanh thu hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đạt hơn 7.200 tỷ đồng, tăng 7% so với tháng 8/2023.
Dù vậy, để kích cầu doanh số qua đó giảm hàng tồn kho và bảo toàn dòng tiền, Thế Giới Di Động đã liên tục phải khuyến mãi, giảm giá, khiến lợi nhuận tụt dốc.
Kết quả, công ty báo lãi sau thuế 38,8 tỷ đồng trong quý 3/2023, giảm tới 96% so với cùng kỳ năm trước. Dù khiêm tốn, nhưng mức lợi nhuận này vẫn gấp đôi so với quý 2 và bằng cả hai quý đầu năm 2023 cộng lại.
Trong khi đó, lũy kế 9 tháng đầu năm nay, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 197 tỷ đồng, dù doanh thu tăng 7% so với cùng kỳ, do những khó khăn đến từ mảng bán lẻ công nghệ.
Bước qua quý 2/2023 - giai đoạn thấp điểm trong năm, đại diện FPT Retail đánh giá, thị trường bán lẻ công nghệ trong quý 3/2023 có sự tăng trưởng so với quý trước đó.
Dẫn dắt doanh thu FPT Retail vẫn là mảng bán lẻ công nghệ, khi chuỗi FPT Shop mang về cho doanh nghiệp này 4.104 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 14% so với quý 2/2023.

Phía FPT Retail cho rằng, tổng quan thị trường bán lẻ trong quý 3 vẫn chưa phục hồi so với cùng kỳ. Dẫn đến doanh thu lũy kế chuỗi FPT Shop 9 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 12.222 tỷ, giảm 20% so với cùng kỳ.
Hiện tại, FPT Retail đang dần xoay trục kinh doanh từ mảng bán lẻ công nghệ, sang bán lẻ dược phẩm, khi doanh thu Long Châu đang dần bắt kịp FPT Shop. Trung bình, mỗi nhà thuốc Long Châu đem về cho FPT Retail 1,1 tỷ/tháng, trong 9 tháng năm nay.
Tương tự, Digiworld cũng ghi nhận tình hình kinh doanh sụt giảm. Quý 3/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 11% so với cùng kỳ, đạt 5.413 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh mảng di động.
Theo Digiworld, quý 3/2023 là quý thấp điểm của mảng điện thoại di động, người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu để chuẩn bị cho việc thay mới điện thoại vào quý cuối năm, dẫn đến doanh thu từ mảng điện thoại chỉ đạt 1.774 tỷ đồng, giảm 26%.
Bù lại, quý 3 lại là mùa kinh doanh cao điểm của mảng máy tính xách tay và máy tính bảng khi học sinh sinh viên mua sắm để chuẩn bị cho năm học mới nên doanh thu mảng này tăng tới 79% so với quý 2/2023, đạt 2.398 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Digiworld ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.968 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 272 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 48% so với cùng kỳ.
Chuỗi cà phê ngoại khó chen chân vào thị trường Việt Nam
Giá xăng giảm tiếp hơn 500 đồng từ chiều ngày 23/11
Giá xăng dầu giảm từ 500 - 600 đồng mỗi lít từ chiều nay, ghi nhận kỳ giảm giá thứ 2 liên tiếp.
Áp lực với xuất khẩu Việt Nam sau Thỏa thuận xanh EU
Những động thái trong chuyển đổi xanh của EU – một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực – sẽ ảnh hưởng đến không ít ngành hàng lớn của Việt Nam.
Thách thức xanh hóa ngành bán lẻ
Các nhà bán lẻ đã nhập cuộc mạnh mẽ với nhiều giải pháp hướng đến giảm phát thải, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Chuỗi cà phê ngoại khó chen chân vào thị trường Việt Nam
Theo thống kê của Momentum Works, 4/5 các chuỗi đồ uống hiện đại dẫn đầu Việt Nam thuộc sở hữu các doanh nghiệp trong nước, gồm: Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, The Coffee House và Phúc Long.
'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Wink Hotels ra mắt tại Hải Phòng, nâng chuỗi lên gần 1.600 phòng
Mang theo triết lý khách sạn công nghệ tối giản và bền vững, Wink Hotels chính thức đặt chân đến Hải Phòng - thành phố cảng chiến lược của miền Bắc, mở rộng dấu ấn thương hiệu trên hành trình phủ sóng thị trường nội địa.
F88 lần thứ ba nhận chứng chỉ bảo vệ khách hàng
Ngay sau cú "hat trick" tại Asian Banking & Finance 2025, F88 tiếp tục nhận chứng chỉ bảo vệ Khách hàng từ M-CRIL, với mức xếp hạng cao nhất kể từ 2019.
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
Khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh
Vinpearl chính thức khai trương Vinpearl Hotel Bắc Ninh, khách sạn 5 sao theo chuẩn quốc tế đầu tiên do thương hiệu Việt đầu tư và vận hành tại đây.
SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm
Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua thách thức và tối ưu cơ hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.
SeABank nhận loạt giải quốc tế về quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 5 liên tiếp được Tổ chức liên đoàn Doanh nghiệp thế giới (Worldcob) vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại giải thưởng The Bizz. Đồng thời, ngân hàng cũng được tạp chí tài chính quốc tế The European vinh danh tại 3 hạng mục giải thưởng về quản trị bền vững, quản trị rủi ro, ngân hàng điện tử.
MSB công bố khung tài chính bền vững
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố khung tài chính bền vững (Sustainable finance framework - SFF), đánh dấu bước tiến mới trong lộ trình phát triển bền vững, đồng thời khẳng định cam kết lâu dài của MSB đối với tăng trưởng xanh, sự cân bằng về các yếu tố môi trường – xã hội và lợi ích các bên liên quan.