Tiêu điểm
Tín hiệu đảo chiều ở thị trường bán lẻ di động
Lần đầu tiên doanh số smartphone toàn cầu được hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint ghi nhận tăng trưởng dương sau 27 tháng sụt giảm liên tục.
Theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint, doanh số bán lẻ smartphone trên toàn cầu tháng 10/2023 đã tăng 5% so với một năm trước, và là lần tăng đầu tiên của thị trường sau 27 tháng sụt giảm liên tục.
Được biết, mức tăng này chủ yếu đến từ các thị trường mới nổi như: Trung Đông, châu Phi, và Ấn Độ. Phía Counterpoint dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng hơn nữa vào quý cuối năm nay.
Trong đó, sự kiện iPhone 15 của Apple công bố vào cuối tháng 9/2023 đã giúp kích thích doanh số smartphone. Phần còn lại của thị trường đang chịu ảnh hưởng từ việc thiếu hụt linh kiện, dự trữ hàng tồn kho và chu kỳ nâng cấp dài hơn.
Các yếu tố này kết hợp với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn đã khiến doanh số smartphone trên toàn cầu rơi vào tình trạng sụt giảm trong hơn 2 năm.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất với ngành bán lẻ công nghệ. Phía Thế Giới Di Động cho biết, sức mua điện thoại và điện máy tại Việt Nam vẫn còn yếu và chưa có dấu hiệu hồi phục đáng kể (ngoại trừ một số sản phẩm do yếu tố mùa vụ).
Khách hàng trong nước dù vẫn có nhu cầu mua sắm, thay thế các sản phẩm hư hỏng, nhưng vẫn dè dặt, cẩn trọng hơn trong các quyết định chi tiết, khi tình hình kinh tế còn nhiều biến động.
Trong tháng 9/2023, nhờ bán ra hơn 18.000 sản phẩm iPhone 15, doanh nghiệp thu về gần 600 tỷ đồng song song với tăng bán máy tính xách tay trong mùa tựu trường, tổng doanh thu của MWG đã lên mức cao nhất từ đầu năm.
Nhờ đó, doanh thu hai chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đạt hơn 7.200 tỷ đồng, tăng 7% so với tháng 8/2023.
Dù vậy, để kích cầu doanh số qua đó giảm hàng tồn kho và bảo toàn dòng tiền, Thế Giới Di Động đã liên tục phải khuyến mãi, giảm giá, khiến lợi nhuận tụt dốc.
Kết quả, công ty báo lãi sau thuế 38,8 tỷ đồng trong quý 3/2023, giảm tới 96% so với cùng kỳ năm trước. Dù khiêm tốn, nhưng mức lợi nhuận này vẫn gấp đôi so với quý 2 và bằng cả hai quý đầu năm 2023 cộng lại.
Trong khi đó, lũy kế 9 tháng đầu năm nay, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 197 tỷ đồng, dù doanh thu tăng 7% so với cùng kỳ, do những khó khăn đến từ mảng bán lẻ công nghệ.
Bước qua quý 2/2023 - giai đoạn thấp điểm trong năm, đại diện FPT Retail đánh giá, thị trường bán lẻ công nghệ trong quý 3/2023 có sự tăng trưởng so với quý trước đó.
Dẫn dắt doanh thu FPT Retail vẫn là mảng bán lẻ công nghệ, khi chuỗi FPT Shop mang về cho doanh nghiệp này 4.104 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 14% so với quý 2/2023.
Phía FPT Retail cho rằng, tổng quan thị trường bán lẻ trong quý 3 vẫn chưa phục hồi so với cùng kỳ. Dẫn đến doanh thu lũy kế chuỗi FPT Shop 9 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 12.222 tỷ, giảm 20% so với cùng kỳ.
Hiện tại, FPT Retail đang dần xoay trục kinh doanh từ mảng bán lẻ công nghệ, sang bán lẻ dược phẩm, khi doanh thu Long Châu đang dần bắt kịp FPT Shop. Trung bình, mỗi nhà thuốc Long Châu đem về cho FPT Retail 1,1 tỷ/tháng, trong 9 tháng năm nay.
Tương tự, Digiworld cũng ghi nhận tình hình kinh doanh sụt giảm. Quý 3/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 11% so với cùng kỳ, đạt 5.413 tỷ đồng, chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh mảng di động.
Theo Digiworld, quý 3/2023 là quý thấp điểm của mảng điện thoại di động, người tiêu dùng có xu hướng giảm chi tiêu để chuẩn bị cho việc thay mới điện thoại vào quý cuối năm, dẫn đến doanh thu từ mảng điện thoại chỉ đạt 1.774 tỷ đồng, giảm 26%.
Bù lại, quý 3 lại là mùa kinh doanh cao điểm của mảng máy tính xách tay và máy tính bảng khi học sinh sinh viên mua sắm để chuẩn bị cho năm học mới nên doanh thu mảng này tăng tới 79% so với quý 2/2023, đạt 2.398 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Digiworld ghi nhận doanh thu thuần đạt 13.968 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 272 tỷ đồng, lần lượt giảm 22% và 48% so với cùng kỳ.
Chuỗi cà phê ngoại khó chen chân vào thị trường Việt Nam
Giá xăng giảm tiếp hơn 500 đồng từ chiều ngày 23/11
Giá xăng dầu giảm từ 500 - 600 đồng mỗi lít từ chiều nay, ghi nhận kỳ giảm giá thứ 2 liên tiếp.
Áp lực với xuất khẩu Việt Nam sau Thỏa thuận xanh EU
Những động thái trong chuyển đổi xanh của EU – một trong những thị trường xuất khẩu chủ lực – sẽ ảnh hưởng đến không ít ngành hàng lớn của Việt Nam.
Thách thức xanh hóa ngành bán lẻ
Các nhà bán lẻ đã nhập cuộc mạnh mẽ với nhiều giải pháp hướng đến giảm phát thải, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Chuỗi cà phê ngoại khó chen chân vào thị trường Việt Nam
Theo thống kê của Momentum Works, 4/5 các chuỗi đồ uống hiện đại dẫn đầu Việt Nam thuộc sở hữu các doanh nghiệp trong nước, gồm: Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend, The Coffee House và Phúc Long.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.