Doanh nghiệp
Tín hiệu tích cực từ ngành F&B Việt Nam
Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, VDSC dự báo lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023, trong đó, những công ty như Vinamilk hay Masan MEATLife sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.
Theo dữ liệu từ Bloomberg, đến cuối tháng 2, chỉ số giá nhóm hàng hóa nông nghiệp chăn nuôi là 103 USD tăng 0,4% so với tháng trước, giảm 1,5% so với cùng kỳ. Kể từ đầu năm nay, giá phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giảm khiến giá hàng hoá nông nghiệp và chăn nuôi có xu hướng giảm.
Bên cạnh đó, sức tiêu dùng toàn cầu suy yếu do lãi suất tăng cũng góp phần làm giá giá hàng hoá nông nghiệp chăn nuôi toàn cầu dịu lại.
Trong báo cáo triển vọng ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, các mặt hàng nông nghiệp chăn nuôi là chi phí đầu vào của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống, xu hướng giảm giá đầu vào sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành, trong đó có các công ty thực phẩm và đồ uống Việt Nam.
Trong giai đoạn 2021-2022, biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất F&B Việt Nam như Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) hay Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) bị suy giảm do lạm phát chi phí đẩy. Do đó, việc giá hàng hóa đầu vào giảm trong đầu năm 2023 được xem là tín hiệu tích cực cho ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam.
VDSC dự báo, hiệu quả cải thiện biên lợi nhuận sẽ rõ rệt hơn kể từ nửa cuối năm 2023 do hầu hết các nhà sản xuất F&B đều đã chốt hợp đồng nguyên liệu trong đầu năm 2022 và quý IV/2022, dẫn đến tồn kho giá cao trong 6 tháng đầu năm 2023.

Ngành F&B Việt Nam còn có thể tiết kiệm được thêm chi phí thông qua việc giảm chi phí logistics do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái. Ví dụ vào ngày 24/2/2023 chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic là 883 điểm (tăng 23% so với tháng trước, giảm 60% so với cùng kỳ).
Mặt khác, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình tăng. Với bản chất là ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, lượng tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, đồ uống ít biến động theo các chu kỳ kinh tế.
Ngoài ra, do biến động giá đầu ra của ngành có độ trễ so với biến động của chi phí đầu vào, VDSC kỳ vọng các công ty F&B Việt Nam sẽ được hưởng mức giá bán trung bình cao hơn trong năm 2023 sau khi trải qua đợt lạm phát chi phí đầu vào trong giai đoạn 2021 - 2022.
Theo Kantar Worldpanel, năm 2022, giá bán bình quân hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam tăng trưởng theo từng quý. Đơn vị phân tích cho rằng, hiệu ứng này sẽ khiến giá bán trung bình các sản phẩm F&B năm 2023 được giao dịch ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023. Trong đó, những công ty có kết quả kinh doanh yếu trong năm 2022 như Vinamilk hay Masan MEATLife sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.
Không chỉ chi phí đầu vào, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình tăng.
Ở chiều ngược lại, lạm phát hàng hóa vừa qua đến từ sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tiếp theo là xung đột giữa Nga - Ukraine nhưng hiện tại, hai sự kiện này vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn mà tình hình chỉ dịu đi. VDSC lo ngại, nếu có thêm bất kỳ đợt bùng phát nào nữa, giá cả các mặt hàng nông nghiệp và chăn nuôi sẽ diễn biến tiêu cực.
Bài học nhượng quyền F&B từ vụ Phở Thìn: Đừng FOMO
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.