Doanh nghiệp
Tín hiệu tích cực từ ngành F&B Việt Nam
Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, VDSC dự báo lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023, trong đó, những công ty như Vinamilk hay Masan MEATLife sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.
Theo dữ liệu từ Bloomberg, đến cuối tháng 2, chỉ số giá nhóm hàng hóa nông nghiệp chăn nuôi là 103 USD tăng 0,4% so với tháng trước, giảm 1,5% so với cùng kỳ. Kể từ đầu năm nay, giá phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giảm khiến giá hàng hoá nông nghiệp và chăn nuôi có xu hướng giảm.
Bên cạnh đó, sức tiêu dùng toàn cầu suy yếu do lãi suất tăng cũng góp phần làm giá giá hàng hoá nông nghiệp chăn nuôi toàn cầu dịu lại.
Trong báo cáo triển vọng ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, các mặt hàng nông nghiệp chăn nuôi là chi phí đầu vào của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống, xu hướng giảm giá đầu vào sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành, trong đó có các công ty thực phẩm và đồ uống Việt Nam.
Trong giai đoạn 2021-2022, biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất F&B Việt Nam như Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) hay Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) bị suy giảm do lạm phát chi phí đẩy. Do đó, việc giá hàng hóa đầu vào giảm trong đầu năm 2023 được xem là tín hiệu tích cực cho ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam.
VDSC dự báo, hiệu quả cải thiện biên lợi nhuận sẽ rõ rệt hơn kể từ nửa cuối năm 2023 do hầu hết các nhà sản xuất F&B đều đã chốt hợp đồng nguyên liệu trong đầu năm 2022 và quý IV/2022, dẫn đến tồn kho giá cao trong 6 tháng đầu năm 2023.

Ngành F&B Việt Nam còn có thể tiết kiệm được thêm chi phí thông qua việc giảm chi phí logistics do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái. Ví dụ vào ngày 24/2/2023 chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic là 883 điểm (tăng 23% so với tháng trước, giảm 60% so với cùng kỳ).
Mặt khác, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình tăng. Với bản chất là ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, lượng tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, đồ uống ít biến động theo các chu kỳ kinh tế.
Ngoài ra, do biến động giá đầu ra của ngành có độ trễ so với biến động của chi phí đầu vào, VDSC kỳ vọng các công ty F&B Việt Nam sẽ được hưởng mức giá bán trung bình cao hơn trong năm 2023 sau khi trải qua đợt lạm phát chi phí đầu vào trong giai đoạn 2021 - 2022.
Theo Kantar Worldpanel, năm 2022, giá bán bình quân hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam tăng trưởng theo từng quý. Đơn vị phân tích cho rằng, hiệu ứng này sẽ khiến giá bán trung bình các sản phẩm F&B năm 2023 được giao dịch ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023. Trong đó, những công ty có kết quả kinh doanh yếu trong năm 2022 như Vinamilk hay Masan MEATLife sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.
Không chỉ chi phí đầu vào, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình tăng.
Ở chiều ngược lại, lạm phát hàng hóa vừa qua đến từ sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tiếp theo là xung đột giữa Nga - Ukraine nhưng hiện tại, hai sự kiện này vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn mà tình hình chỉ dịu đi. VDSC lo ngại, nếu có thêm bất kỳ đợt bùng phát nào nữa, giá cả các mặt hàng nông nghiệp và chăn nuôi sẽ diễn biến tiêu cực.
Bài học nhượng quyền F&B từ vụ Phở Thìn: Đừng FOMO
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm
GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng
Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.
Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market
Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.
Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
 
                             
                            












 
         
         
         
         
        






















 
 














