Tín hiệu tích cực từ ngành F&B Việt Nam

Trần Anh - 16:49, 07/03/2023

TheLEADERDựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, VDSC dự báo lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023, trong đó, những công ty như Vinamilk hay Masan MEATLife sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, đến cuối tháng 2, chỉ số giá nhóm hàng hóa nông nghiệp chăn nuôi là 103 USD tăng 0,4% so với tháng trước, giảm 1,5% so với cùng kỳ. Kể từ đầu năm nay, giá phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giảm khiến giá hàng hoá nông nghiệp và chăn nuôi có xu hướng giảm. 

Bên cạnh đó, sức tiêu dùng toàn cầu suy yếu do lãi suất tăng cũng góp phần làm giá giá hàng hoá nông nghiệp chăn nuôi toàn cầu dịu lại.

Trong báo cáo triển vọng ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, các mặt hàng nông nghiệp chăn nuôi là chi phí đầu vào của các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống, xu hướng giảm giá đầu vào sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp của ngành, trong đó có các công ty thực phẩm và đồ uống Việt Nam.

Trong giai đoạn 2021-2022, biên lợi nhuận gộp của các nhà sản xuất F&B Việt Nam như Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) hay Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) bị suy giảm do lạm phát chi phí đẩy. Do đó, việc giá hàng hóa đầu vào giảm trong đầu năm 2023 được xem là tín hiệu tích cực cho ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam.

VDSC dự báo, hiệu quả cải thiện biên lợi nhuận sẽ rõ rệt hơn kể từ nửa cuối năm 2023 do hầu hết các nhà sản xuất F&B đều đã chốt hợp đồng nguyên liệu trong đầu năm 2022 và quý IV/2022, dẫn đến tồn kho giá cao trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tín hiệu tích cực từ ngành F&B Việt Nam
VDSC dự báo lợi nhuận các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023

Ngành F&B Việt Nam còn có thể tiết kiệm được thêm chi phí thông qua việc giảm chi phí logistics do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái. Ví dụ vào ngày 24/2/2023 chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic là 883 điểm (tăng 23% so với tháng trước, giảm 60% so với cùng kỳ).

Mặt khác, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình tăng. Với bản chất là ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, lượng tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm, đồ uống ít biến động theo các chu kỳ kinh tế.

Ngoài ra, do biến động giá đầu ra của ngành có độ trễ so với biến động của chi phí đầu vào, VDSC kỳ vọng các công ty F&B Việt Nam sẽ được hưởng mức giá bán trung bình cao hơn trong năm 2023 sau khi trải qua đợt lạm phát chi phí đầu vào trong giai đoạn 2021 - 2022.

Theo Kantar Worldpanel, năm 2022, giá bán bình quân hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam tăng trưởng theo từng quý. Đơn vị phân tích cho rằng, hiệu ứng này sẽ khiến giá bán trung bình các sản phẩm F&B năm 2023 được giao dịch ở mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Dựa vào doanh thu cao hơn và biên lợi nhuận được cải thiện, lợi nhuận ròng của các công ty F&B Việt Nam sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023. Trong đó, những công ty có kết quả kinh doanh yếu trong năm 2022 như Vinamilk hay Masan MEATLife sẽ hồi phục cao hơn những công ty khác.

Không chỉ chi phí đầu vào, các công ty F&B Việt Nam còn được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn, nhờ sản lượng tiêu thụ ổn định và giá bán trung bình tăng.

Ở chiều ngược lại, lạm phát hàng hóa vừa qua đến từ sự bùng phát của đại dịch COVID-19, tiếp theo là xung đột giữa Nga - Ukraine nhưng hiện tại, hai sự kiện này vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn mà tình hình chỉ dịu đi. VDSC lo ngại, nếu có thêm bất kỳ đợt bùng phát nào nữa, giá cả các mặt hàng nông nghiệp và chăn nuôi sẽ diễn biến tiêu cực.