Chiến lược số trong kỷ nguyên kết nối
Tìm hiểu cách tận dụng công nghệ, dữ liệu và AI để tạo lợi thế cạnh tranh trong thời đại số trong cuốn sách HBR - Chiến lược số trong kỷ nguyên kết nối.
Hướng dẫn chi tiết từ “Tối đa hóa tác động” giúp doanh nhân xã hội lập kế hoạch, thực hiện và cải tiến chiến lược để tạo giá trị bền vững.
Trong bối cảnh các thách thức xã hội và môi trường ngày càng trở nên phức tạp, các doanh nghiệp xã hội nổi lên như một giải pháp đột phá để giải quyết những vấn đề toàn cầu.
Với mong muốn hỗ trợ các nhà sáng lập và quản lý doanh nghiệp xã hội tối ưu hóa giá trị họ tạo ra, cuốn sách “Tối đa hóa tác động – Sách hướng dẫn dành cho doanh nhân xã hội” của PGS.TS Trương Thị Nam Thắng đã ra mắt, mang đến những công cụ thực tiễn và cảm hứng sâu sắc.
Cuốn sách được thiết kế cho doanh nhân xã hội – những người không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà còn nỗ lực tạo ra thay đổi tích cực trong cộng đồng. Với lối viết thực tiễn, nội dung dễ hiểu và các công cụ như cây vấn đề, cây mục tiêu, và lý thuyết thay đổi, cuốn sách hướng dẫn người đọc từng bước trong hành trình lập kế hoạch, thực hiện, đánh giá và cải tiến các hoạt động của mình.

Không chỉ vậy, cuốn sách còn hữu ích cho các nhà quản trị doanh nghiệp truyền thống muốn tích hợp chiến lược ESG (môi trường, xã hội, quản trị) vào hoạt động của mình, qua đó xây dựng mô hình kinh doanh bền vững hơn.
Cuốn sách “Tối đa hóa tác động – Sách hướng dẫn dành cho doanh nhân xã hội” trình bày một quy trình 4 giai đoạn cụ thể, giúp doanh nghiệp xã hội xây dựng và thực thi chiến lược tạo tác động một cách bài bản và hiệu quả. Mỗi giai đoạn đều được thiết kế dựa trên các phương pháp thực tiễn và công cụ hỗ trợ, đảm bảo khả năng áp dụng ngay vào hoạt động thực tế.
Đây là bước khởi đầu quan trọng, nơi doanh nghiệp xác định rõ ràng vấn đề xã hội cần giải quyết và xây dựng nền tảng chiến lược. Các nội dung chính bao gồm:
Danh mục kiểm tra cuối giai đoạn giúp doanh nghiệp đảm bảo kế hoạch kinh doanh đã rõ ràng và khả thi.
Sau khi lập kế hoạch, doanh nghiệp bước vào giai đoạn thực hiện:
Cuốn sách nhấn mạnh việc sử dụng bảng tính và phần mềm để tổ chức dữ liệu, giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích và quản lý thông tin.
Giai đoạn này tập trung vào việc đo lường và phân tích hiệu quả tác động của các hoạt động:
Phương pháp đánh giá toàn diện này giúp doanh nghiệp hiểu rõ giá trị các hoạt động và khả năng tạo tác động lâu dài.
Đây là bước cuối cùng, tập trung vào việc tối ưu hóa chiến lược dựa trên kết quả đánh giá:
Quá trình rà soát không chỉ giúp cải thiện hiệu suất mà còn tạo nền tảng để doanh nghiệp duy trì sự bền vững trong dài hạn.
Cuốn sách minh họa bằng câu chuyện của GIZAJOB – một doanh nghiệp xã hội tại nước ngoài, được thành lập để giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên từ 18-25 tuổi. GIZAJOB tổ chức các khóa đào tạo toàn diện kéo dài 6 tuần, giúp người trẻ phát triển kỹ năng và xây dựng sự tự tin để tìm kiếm việc làm ổn định. Với mô hình kinh doanh dựa trên tài trợ và hợp đồng với chính quyền địa phương, GIZAJOB là minh chứng sống động cho cách doanh nghiệp xã hội có thể tạo tác động bền vững.
Không dừng lại ở việc hỗ trợ doanh nhân xã hội, cuốn sách còn mang đến bài học cho các nhà quản trị doanh nghiệp truyền thống: Làm thế nào để tích hợp chiến lược ESG vào hoạt động kinh doanh? Phương pháp nào giúp đo lường tác động xã hội hiệu quả? Làm sao để cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận và giá trị xã hội?
Với những doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng trách nhiệm xã hội, “Tối đa hóa tác động” chính là một hướng dẫn toàn diện và thực tiễn.
PGS.TS Trương Thị Nam Thắng chia sẻ: “Cuốn sách không chỉ cung cấp kiến thức mà còn truyền cảm hứng hành động. Doanh nghiệp xã hội là cầu nối biến các mục tiêu phát triển bền vững thành hành động cụ thể, khả thi.”
Đọc cuốn sách này, độc giả không chỉ hiểu rõ hơn về cách tối ưu hóa nguồn lực mà còn cảm nhận được tầm quan trọng của việc đặt lợi ích cộng đồng làm trung tâm trong chiến lược kinh doanh.
Tìm hiểu cách tận dụng công nghệ, dữ liệu và AI để tạo lợi thế cạnh tranh trong thời đại số trong cuốn sách HBR - Chiến lược số trong kỷ nguyên kết nối.
Tài năng không phải là bẩm sinh mà có thể được phát triển thông qua ba yếu tố cốt lõi: luyện tập sâu, kích thích động lực và người huấn luyện bậc thầy.
Làm việc sâu là kỹ năng tập trung cao độ, không bị phân tâm, giúp nâng cao hiệu suất và đạt thành tựu vượt trội trong thời đại có quá nhiều xao nhãng.
'Chinh phục cá mập' không chỉ kể chuyện mà còn vẽ ra một “bản đồ thực địa”, giúp các startup Việt tự tin bước vào hành trình gọi
Chủ tịch AgriS và Betrimex Đặng Huỳnh Ức My vừa ra mắt cuốn sách Right to Win - ‘Cửa thắng’ của nông nghiệp Việt, gợi mở con đường để ngành nông nghiệp bứt phá bằng công nghệ cao, ESG và phát triển bền vững.
Bình an tài chính không phải mức thu nhập trong mơ, khối tài sản kếch xù mà đến từ chính sự hiểu bản thân, bản lĩnh trước khó khăn và kiên định với mục tiêu.
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.
Vai trò của rừng không chỉ là hấp thụ carbon mà còn là tài sản có thể đo lường, hỗ trợ doanh nghiệp đạt mục tiêu Net Zero.
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.