Giấc mơ cảng biển hơn thập kỷ của Tín Nghĩa
Sau nhiều năm xin chủ trương đầu tư dự án cảng tổng hợp Phú Hữu (tỉnh Đồng Nai), Tổng công ty Tín Nghĩa vẫn chờ các cấp thẩm quyền quyết định.
Việc lùi thời hạn thu phí cảng biển được xem như là một khoản TP. HCM hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép.
Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân TP. HCM khoá X vừa thông qua tờ trình về việc lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển sang ngày 1/10/2021 thay vì từ ngày 1/7/2021 như kế hoạch trước đây.
Lý do là hiện nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. TP. HCM cũng đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch.
TP. HCM nhận định, từ ngày 1/10 là thời điểm thành phố có thể đã kiểm soát được dịch Covid-19. Lúc này, việc tiêm vaccine đã được triển khai rộng rãi trong cộng đồng và các doanh nghiệp đã có thời gian phục hồi kinh tế.
Theo tính toán của TP. HCM, nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/7 thì số thu dự kiến trong ba tháng (từ ngày 1-7 đến 30-9) là 723 tỷ đồng.
Việc thành phố chưa thu phí trong ba tháng thì khoản thu dự kiến này được xem như khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Cuối tháng 4/2021, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi Bộ Tư pháp một loạt kiến nghị, trong đó có kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ yêu cầu TP. HCM xem xét không thu các loại phí hạ tầng, công trình dịch vụ công ích tại khu vực cửa khẩu và cảng biển trong giai đoạn kinh tế khó khăn do tác động của đại dịch.
VASEP kiến nghị TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển tránh “phí chồng phí”
VASEP dẫn chứng, hiện nay hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu đang tập trung tại các cảng biển của TP. HCM, các chi phí logistics của nước ta cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của cả nước nói chung.
Quy định thu phí mới của TP. HCM sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp của cả nước đang phải vật lộn khó khăn do khủng hoảng kinh tế vì dịch bệnh Covid- 19 đang bùng phát trên toàn cầu.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics cũng cho rằng TP. HCM nên lùi thời gian thu phí cảng biển sang năm 2022 sẽ phần nào giảm bớt áp lực, khó khăn về tài chính vận hành các chuỗi cung ứng của doanh nghiệp trước tác động kéo dài của dịch Covid-19.
Trước đó, tại kỳ họp tháng 12/2020, HĐND TP. HCM khoá IX đã ban hành Nghị quyết về thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn từ 1/7/2021.
Ước tính, khoản thu phí hạ tầng cảng biển mỗi năm sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng để đầu tư hệ thống các tuyến đường vào cảng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách, đơn vị tổ chức thu phí được trích lại tối đa không quá 1,5%.
Sau nhiều năm xin chủ trương đầu tư dự án cảng tổng hợp Phú Hữu (tỉnh Đồng Nai), Tổng công ty Tín Nghĩa vẫn chờ các cấp thẩm quyền quyết định.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu bến thuộc hệ thống cảng biển địa phương này như Cái Mép, Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn và bến Côn Đảo.
VASEP cho rằng việc TP.HCM thu các loại phí trong khu vực cửa khẩu cảng biển từ ngày 1/7/2021 khiến phí chồng phí đè nặng lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, làm giảm sức cạnh tranh trong bối cảnh khó khăn do Covid-19.
Phân bón DAP nhập khẩu từ Hàn Quốc bị một doanh nghiệp phản ánh chứa dư lượng cadimi cao gấp hơn hai lần so với tiêu chuẩn kỹ thuật.
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.
Phân bón DAP nhập khẩu từ Hàn Quốc bị một doanh nghiệp phản ánh chứa dư lượng cadimi cao gấp hơn hai lần so với tiêu chuẩn kỹ thuật.
Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.
PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.
Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.
Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?