Giấc mơ cảng biển hơn thập kỷ của Tín Nghĩa
Sau nhiều năm xin chủ trương đầu tư dự án cảng tổng hợp Phú Hữu (tỉnh Đồng Nai), Tổng công ty Tín Nghĩa vẫn chờ các cấp thẩm quyền quyết định.
Việc lùi thời hạn thu phí cảng biển được xem như là một khoản TP. HCM hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép.
Kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân TP. HCM khoá X vừa thông qua tờ trình về việc lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển sang ngày 1/10/2021 thay vì từ ngày 1/7/2021 như kế hoạch trước đây.
Lý do là hiện nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. TP. HCM cũng đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch.
TP. HCM nhận định, từ ngày 1/10 là thời điểm thành phố có thể đã kiểm soát được dịch Covid-19. Lúc này, việc tiêm vaccine đã được triển khai rộng rãi trong cộng đồng và các doanh nghiệp đã có thời gian phục hồi kinh tế.
Theo tính toán của TP. HCM, nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/7 thì số thu dự kiến trong ba tháng (từ ngày 1-7 đến 30-9) là 723 tỷ đồng.
Việc thành phố chưa thu phí trong ba tháng thì khoản thu dự kiến này được xem như khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Cuối tháng 4/2021, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã gửi Bộ Tư pháp một loạt kiến nghị, trong đó có kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ yêu cầu TP. HCM xem xét không thu các loại phí hạ tầng, công trình dịch vụ công ích tại khu vực cửa khẩu và cảng biển trong giai đoạn kinh tế khó khăn do tác động của đại dịch.
VASEP kiến nghị TP.HCM hoãn thu phí hạ tầng cảng biển tránh “phí chồng phí”
VASEP dẫn chứng, hiện nay hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu đang tập trung tại các cảng biển của TP. HCM, các chi phí logistics của nước ta cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của cả nước nói chung.
Quy định thu phí mới của TP. HCM sẽ gia tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp của cả nước đang phải vật lộn khó khăn do khủng hoảng kinh tế vì dịch bệnh Covid- 19 đang bùng phát trên toàn cầu.
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics cũng cho rằng TP. HCM nên lùi thời gian thu phí cảng biển sang năm 2022 sẽ phần nào giảm bớt áp lực, khó khăn về tài chính vận hành các chuỗi cung ứng của doanh nghiệp trước tác động kéo dài của dịch Covid-19.
Trước đó, tại kỳ họp tháng 12/2020, HĐND TP. HCM khoá IX đã ban hành Nghị quyết về thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn từ 1/7/2021.
Ước tính, khoản thu phí hạ tầng cảng biển mỗi năm sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng để đầu tư hệ thống các tuyến đường vào cảng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách, đơn vị tổ chức thu phí được trích lại tối đa không quá 1,5%.
Sau nhiều năm xin chủ trương đầu tư dự án cảng tổng hợp Phú Hữu (tỉnh Đồng Nai), Tổng công ty Tín Nghĩa vẫn chờ các cấp thẩm quyền quyết định.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu bến thuộc hệ thống cảng biển địa phương này như Cái Mép, Sao Mai – Bến Đình, Long Sơn và bến Côn Đảo.
VASEP cho rằng việc TP.HCM thu các loại phí trong khu vực cửa khẩu cảng biển từ ngày 1/7/2021 khiến phí chồng phí đè nặng lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, làm giảm sức cạnh tranh trong bối cảnh khó khăn do Covid-19.
Tổ hợp Alumin công suất hai triệu tấn alumin/năm tại tỉnh Bình Phước hứa hẹn về đích trong 6 năm tới, sau khi nhận chủ trương và định hình chủ đầu tư.
Ngành nhựa thành công chinh phục thị trường Hoa Kỳ nhưng sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn để giữ và phát triển thị phần tại nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.
Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.
Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.
Việt Nam đang tìm cách đa dạng hóa nguồn khách du lịch quốc tế ngoài thị trường chính là Trung Quốc, Hàn Quốc. Đâu là thị trường tiềm năng mới và rào cản nào cần tháo gỡ để thu hút du khách?
Hộp Darvas: Phương pháp giao dịch chứng khoán dựa trên phân tích biểu đồ giá, xác định điểm vào lệnh thông minh giúp tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.
Xanh SM và VinClub chính thức triển khai chương trình liên kết tài khoản tự động - “Chạm là liên kết, xanh hơn, lời hơn”, mở ra trải nghiệm tích điểm và nâng hạng thành viên thuận tiện cho hàng chục triệu khách hàng.
VinFast và MGA.414 Corporation (đơn vị vận hành chuỗi dịch vụ ô tô JIGA) vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ cho xe điện VinFast tại thị trường Philippines, hướng tới mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng tại quốc gia này trong năm nay.
Thông tin sáp nhập một số tỉnh thành đang khiến giá đất nền tăng vọt, nhưng nhà đầu tư cần tỉnh táo để tránh rủi ro.
Trong bối cảnh nền kinh tế trải qua nhiều biến động, ngành bảo hiểm nhân thọ đang dần phục hồi và khẳng định vai trò bảo vệ tài chính cho người dân.
Tái khởi động một số dự án 'đất vàng', CTX Holdings cho thấy mình đang từng bước trở lại đường đua bất động sản, dù tốc độ còn khá chậm.