TPP phiên bản mới dự kiến có hiệu lực vào 2019

Nguyễn Dương Thứ bảy, 11/11/2017 - 21:34

Mới đây, Bộ trưởng phụ trách thương mại của 11 quốc gia còn lại trong Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã đạt được sự đồng thuận về những khía cạnh chính của thỏa thuận này.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại phiên họp. Ảnh: Asian Nikkei.

Các Bộ trưởng hy vọng TPP sẽ giúp định hình tương lai kinh doanh tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương trong nhiều năm tới dù không có sự tham gia của Mỹ. Hiện các bên dự kiến sẽ ký kết văn bản vào mùa xuân tới.

Sau khi các nước hoàn thành thủ tục cần thiết trong nước, thỏa thuận này sẽ có hiệu lực vào năm 2019, tạo ra một Hiệp định thương mại tự do đa phương có phạm vi rộng chưa từng có, bao phủ toàn bộ khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Dù được đổi tên thành “Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership), các Bộ trưởng đều nhấn mạnh rằng, thỏa thuận thương mại này sẽ duy trì các tiêu chuẩn cao, cân bằng tổng thể và tính toàn vẹn của TPP, đồng thời đảm bảo quyền lợi của tất cả các bên tham gia và bảo vệ quyền vốn có trong việc điều chỉnh và linh hoạt.

Trong 20 điều khoản bị dừng lại từ thỏa thuận TPP ban đầu, có 11 điều khoản liên quan đến sở hữu trí tuệ, liên quan đến bảo vệ dữ liệu về sinh học mới (các sản phẩm y tế có nguồn gốc tự nhiên) và gia hạn thời gian bản quyền.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi, "Hiệp định ban đầu kéo dài tới 8.000 trang và chỉ 20 điều bị treo đồng nghĩa với việc chúng tôi đã giữ được các tiêu chuẩn cao của hiệp định TPP ban đầu. Tôi nghĩ đây sẽ là một thông điệp mạnh mẽ không chỉ đối với châu Á mà còn cho các khu vực khác trên thế giới".

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng: "Các kết quả đạt được tại Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện phát triển thương mại và thúc đẩy hội nhập kinh tế có hiệu quả hơn. Tất cả các thành viên đã đạt được thỏa thuận về một số vấn đề cơ bản quan trọng như việc duy trì một Hiệp định chất lượng cao, đáp ứng được lợi ích và sự quan tâm của tất cả các thành viên".

Dự kiến 11 quốc gia của CPTPP sẽ tổ chức lễ ký kết vào đầu tháng Hai năm sau và sẽ bắt đầu các quá trình phê chuẩn trong nước sau đó.

Ngày 9/11 vừa qua, khi TPP đều được hy vọng sẽ đạt được kết quả cuối cùng thì những vấn đề khác lại phát sinh. Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng ông cảm thấy thỏa thuận này chưa sẵn sàng cho một quyết định cuối cùng và điều này buộc các nhà lãnh đạo đã phải hoãn cuộc họp.

Sau đó, Bộ trưởng các nước thành viên TPP đã cố gắng lấp đầy những khoảng trống trong cuộc thương lượng suốt đêm 10/11 và cuối cùng đạt được thỏa thuận chính thức được công bố vào ngày 11/11.

TPP-11 đạt được thỏa thuận, đổi tên thành CPTPP

TPP-11 đạt được thỏa thuận, đổi tên thành CPTPP

Tiêu điểm -  6 năm

Sáng nay, trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Kinh tế Nhật Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh thông báo các bộ trưởng TPP đã đạt được thoả thuận cơ bản cho hiệp định TPP-11, đồng thời thống nhất tên mới cho hiệp định.

Canada không tham dự đàm phán TPP-11 bị hoãn

Canada không tham dự đàm phán TPP-11 bị hoãn

Tiêu điểm -  6 năm

Chưa đầy một ngày sau khi truyền thông đưa tin 11 quốc gia đã đạt được thỏa thuận về TPP, nguy cơ hiệp định này đổ vỡ lại xuất hiện.

TPP không phải 'phép màu' với bất động sản Việt

TPP không phải 'phép màu' với bất động sản Việt

Bất động sản -  6 năm

"Chúng ta đã từng hình dung TPP như một phép màu đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, có nhiều điều cần nhìn lại về ảnh hưởng thực sự của TPP, nhất là khi mọi thứ chỉ là dự đoán", TS. Sử Ngọc Khương nhìn nhận.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".