Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Traphaco vẫn còn cách xa mục tiêu cả năm 2023 mà ban lãnh đạo đề ra.
Công ty Cổ phần Traphaco vừa công bố báo cáo tài chính quý III với kết quả lãi sau thuế đạt hơn 70 tỷ đồng.
Cụ thể, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Traphaco quý III đạt 577,5 tỷ đồng, giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2022. Dù vậy, công ty vẫn duy trì mức tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức cao trên 50%, tương đương gần 300 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Traphaco lần lượt đạt 1.715 tỷ đồng và 228 tỷ đồng. Kết quả này vẫn còn cách xa mục tiêu doanh thu thuần 2.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 326 tỷ đồng mà ban lãnh đạo công ty đề ra.
Trên bảng cân đối kế toán, tổng tài sản của Traphaco tại ngày 30/9 tăng hơn 10% so với đầu kỳ, đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, tiền và tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn tăng đáng kể lên hơn 723 tỷ đồng, chiếm hơn 36% tổng tài sản.
Hàng tồn kho giảm xuống 427 tỷ đồng, tương ứng giảm 10% so với đầu kỳ, bao gồm chủ yếu là nguyên vật liệu (168 tỷ đồng) và thành phẩm (142 tỷ đồng).
Về phần nguồn vốn, tại ngày 30/9, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tỷ đồng lên hơn 463 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp chủ yếu là từ gần 143 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn.
Tiền thân là một công ty nhà nước, tháng 1/2000, Traphaco hoàn thành quá trình cổ phần hoá và hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với 45% vốn Nhà nước, đến tháng 7/2001 đổi tên thành Công ty Cổ phần Traphaco.
Traphaco hiện có các công ty con, công ty liên kết và nhà máy trực thuộc đạt các tiêu chuẩn quốc tế như Nhà máy Hoàng Liệt chuyên sản xuất các loại thuốc viên, thuốc nước, bột; Công ty con Công nghệ cao CNC chuyên gia công các sản phẩm đông dược.
Ngoài ra, Traphaco cũng thành lập các công ty con chuyên mảng phân phối như Công ty Dược Vật tư y tế Đắk Lắk có mạng lưới bán hàng tại hơn 500 điểm bán lẻ và 20 chi nhánh.
Hiện nay, sản phẩm đông dược của Traphaco vẫn được xem là chủ lực đầu tư của Traphaco với giá trị doanh thu hàng năm chiếm tỷ trọng khoảng từ 30-50% doanh thu thuần, nguồn dược liệu nguyên liệu trồng trong nước.
Ngoài ra, gần đây, công ty đã chủ động mở rộng thêm mảng tân dược với nguyên liệu được nhẩu khẩu trực tiếp từ các nước Châu Âu và các nước Châu Á.
Năm 2018, Daewoong, hãng dược lớn thứ 3 Hàn Quốc trở thành cổ đông lớn của Traphaco. Đối tác này đã hỗ trợ Traphaco lựa chọn nhà cung ứng nguyên liệu đầu vào cho đến nghiên cứu và sản xuất thuốc, giúp tiết kiệm về thời gian và chi phí nghiên cứu, đặc biệt đối với mảng tân dược.
Ban lãnh đạo Traphaco cho biết các sản phẩm tân dược sẽ tiếp nhận từ Daewoong và phân phối ra thị trường trong 2023 – 2024 là những sản phẩm xu thế (điều trị mỡ máu, tiểu đường, huyết áp, kháng sinh).
Hiệu quả mảng tân dược đã được chứng minh khi trong năm ngoái, Traphaco đã tăng 38% về doanh thu mảng này lên 1.000 tỷ đồng, triển khai được gần 20 sản phẩm mới, tăng 11% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.
Được coi là doanh nghiệp số 1 về đông dược tại Việt Nam, trong suốt 50 năm phát triển Traphaco thực hiện nhiều dự án, mô hình kinh tế gắn liền tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững
Theo cập nhật mới nhất của Công ty Chứng khoán SSI về triển khai ESG của Traphaco, các nội dung về môi trường, xã hội và quản trị đều có những chuyển biến tích cực trong năm 2022.
Cụ thể, về vấn đề ô nhiễm môi trường, công ty đã giảm 7% chi phí tiền điện và 4% lượng nước sử dụng so với cùng kỳ. Nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn quy định xả thải trước khi thải ra sông.
Tổng chi phí xử lý môi trường là 2 tỷ đồng trong năm 2022, bao gồm hoạt động tham gia phủ xanh đất trống, đồi trọc bằng cách trồng hơn 36.000 ha dược liệu.
Đồng hành cùng xã hội, công ty đã tham gia các hoạt động CSR như phát thuốc, quà miễn phí cho trẻ em vùng nông thôn, tặng thiết bị y tế cho Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với tổng số tiền là 420 triệu đồng, đồng thời tăng mức độ tiếp cận thuốc của cộng đồng bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí và phát triển các mặt hàng dược phẩm đáp ứng nhu cầu xã hội.
Bên cạnh đó, về mảng nhân sự, cùng với việc tăng 13% mức lương bình quân cho cán bộ nhân viên, công ty đã áp dụng các hướng dẫn của Tiêu chuẩn GRI về sức khỏe và an toàn lao động và không xảy ra tai nạn lao động, tổ chức nhiều buổi đào tạo cho nhân viên nhằm mục tiêu phát triển lâu dài.
Trong kỳ, Traphaco cũng đã ban hành Quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, sức khỏe và môi trường.
Về công tác quản lý, Traphaco hiện có đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm và không có sự kiêm nhiệm ở chức danh Tổng giám đốc/Chủ tịch; không ghi nhận bất kỳ cuộc tranh chấp nào và HĐQT sở hữu dưới 5% số cổ phiếu đang lưu hành.
Công ty đều công bố số lượng và chi tiết các giao dịch với bên liên quan trong báo cáo thường niên. Bộ phận quan hệ nhà đầu tư hoạt động tích cực và duy trì tổ chức các cuộc họp với chuyên viên phân tích.
Ban lãnh đạo không giao dịch cổ phiếu thường xuyên; không có ghi nhận liên quan đến thao túng giá cổ phiếu. Công ty cũng đã ban hành Quy tắc đạo đức, nêu bật các quyền của cổ đông (bao gồm cả quyền được đối xử bình đẳng).
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.
Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.