Nhịp cầu kinh doanh

Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới

Lam Giang Thứ ba, 13/05/2025 - 10:59
Nghe audio
0:00

Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.

Nơi lưu giữ những ký ức ngọt ngào

Từng là điểm hẹn không thể thiếu của hàng nghìn gia đình suốt nhiều thập kỷ từ 1974, triển lãm Giảng Võ không chỉ lưu giữ tuổi thơ và thanh xuân của bao thế hệ mà còn là biểu tượng sống động của một Hà Nội năng động, hội nhập.

Mỗi lần đi ngang qua số 148 Giảng Võ, ký ức những ngày thơ bé lại ùa về trong tâm trí anh Quang Minh (sinh năm 1984, trú tại Ba Đình, Hà Nội). Địa chỉ này vốn gắn với Triển lãm Giảng Võ vang danh một thời - nơi từng diễn ra các triển lãm, lễ hội, các sự kiện văn hóa, hội chợ trong nước và quốc tế lớn.

“Những năm 90, cứ đến mùa hè, 2 anh em tôi lại háo hức được mẹ đưa đi Hội chợ Giảng Võ. Tết đến cả nhà lại xúng xính đi chợ Xuân. Cũng tại đây, lần đầu tiên tôi được chạm tay vào chiếc máy Gameboy xuất xứ Nhật Bản. Cảm giác vỡ òa sung sướng vẫn vẹn nguyên đến tận bây giờ”, anh Minh hồi tưởng.

Triển lãm Giảng Võ là nơi lưu giữ ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội

Không chỉ trẻ em, người lớn cũng tìm thấy niềm vui riêng tại triển lãm Giảng Võ. Các bà, các mẹ mong chờ hội chợ thương mại để mua sắm các mặt hàng tiêu dùng không phổ biến ngoài thị trường, từ chiếc quạt điện nội địa, những món đồ ngoại nhập mới lạ đến đặc sản vùng miền. Các ông bố thích thú với những sản phẩm kỹ thuật mới, là chiếc radio cassette hay mẫu xe máy lần đầu ra mắt.

“Với phụ nữ Hà Nội, triển lãm Giảng Võ là nơi mua sắm, chuẩn bị cho cả mùa Tết, cũng là chốn đưa con đi chơi mỗi dịp nghỉ hè, nơi gia đình cùng giải trí, thưởng lãm các sự kiện văn hóa nghệ thuật. Tôi nhớ không khí náo nhiệt, đậm chất lễ hội và những thời khắc gia đình bên nhau ấm áp đó ”, bà Trần Thị Hòa (sinh năm 1964, trú tại Đống Đa) nhớ lại.

Những người cao tuổi Hà Nội vẫn chưa quên cuộc triển lãm lớn đầu tiên tổ chức tại đây với chủ đề “30 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa” năm 1975, chào mừng hòa bình lập lại trên dải đất hình chữ S.

Ngay từ khi ra mắt năm 1974 và trong suốt hơn 40 năm đồng hành của sự phát triển của Hà Nội, triển lãm Giảng Võ đã mang sứ mệnh tổ chức các cuộc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, cùng những sự kiện văn hóa, thương mại lớn của Thủ đô và cả nước.

Thập niên 80 - 90, khi Hà Nội hầu như chưa có các trung tâm thương mại hiện đại, triển lãm Giảng Võ là không gian hiếm hoi kết hợp giữa mua sắm, giải trí và giao lưu văn hóa.

Bất kể thời cuộc thay đổi - từ giai đoạn bao cấp khó khăn đến khi đất nước chuyển mình sang thời kỳ đổi mới - đây luôn là điểm hẹn không thể thiếu của người Thủ đô, nơi văn hóa và giao thương cùng hội tụ.

Đầu đã hai màu tóc, ông Nguyễn Văn Lâm, người chuyên phụ trách hậu cần cho nhiều sự kiện tại triển lãm Giảng Võ vào những năm 2000 nhớ lại, có lần tổ chức hội chợ sách, trời đổ mưa lớn, ông nghĩ hội chợ sẽ rất vắng. Thế nhưng vẫn có hàng nghìn người đội mưa đến tham gia.

“Lúc đó tôi hiểu rằng, nơi đây không đơn thuần là địa điểm, nó là thói quen, là văn hóa sống không thể tách rời của Hà Nội”, ông Lâm bồi hồi cho biết.

Nơi gặp gỡ giữa ký ức và tương lai

Sau hơn 40 năm tồn tại, Triển lãm Giảng Võ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử và khép lại những trang vàng son từ đầu năm 2016. Khuôn viên triển lãm năm xưa đang được quy hoạch để phát triển một tổ hợp trung tâm thương mại, dịch vụ và văn hóa mới.

Hà Nội hôm nay đã khác Hà Nội của hơn 50 năm trước. Thủ đô đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ cả về quy mô lẫn chiều sâu, vươn mình thành một đô thị hiện đại, năng động và đáng sống bậc nhất khu vực.

Trong bối cảnh ấy, thành phố rất cần những những công trình biểu tượng mới mang tầm vóc quốc tế - vừa là động lực tăng trưởng, vừa là không gian kết nối cộng đồng, tạo bản sắc riêng cho đô thị.

Giảng Võ không chỉ có giá trị địa lý mà còn mang giá trị tinh thần và tiềm năng giao thương đặc biệt

Theo giới quan sát, hiếm có mảnh đất nào tại Hà Nội hội tụ được đầy đủ yếu tố vị trí lõi trung tâm, giá trị biểu tượng và dấu ấn sâu đậm trong tâm trí người dân như Triển lãm Giảng Võ.

Nằm ở trung tâm quận Ba Đình, “trái tim của Thủ đô”, Giảng Võ không chỉ có giá trị địa lý mà còn mang giá trị tinh thần và tiềm năng giao thương đặc biệt. Sự tái xuất của mảnh đất này trong một diện mạo hoàn toàn mới, vì thế, không đơn thuần là thay đổi về hạ tầng, mà còn là sự “làm mới” lại ký ức - để từ nền tảng truyền thống, một tương lai thịnh vượng sẽ được khai mở.

Đây sẽ không chỉ là một tổ hợp thương mại cao cấp, mà còn là không gian văn hóa công cộng, nơi người dân có thể mua sắm, giải trí, thưởng lãm nghệ thuật, tìm về ký ức và cùng nhau tạo dựng những trải nghiệm mới.

“Người Hà Nội vốn yêu sự tinh tế, hoài cổ nhưng cũng rất cởi mở với cái mới. Họ mong muốn một Hà Nội không lặp lại mình, mà biết cách kế thừa, sáng tạo để vươn lên - giống như chính tinh thần của mảnh đất Giảng Võ bao năm qua”, anh Quang Minh cho biết.

Anh Minh tin tưởng, trong tương lai không xa, khi tổ hợp thương mại mới đi vào hoạt động trên nền triển lãm Giảng Võ xưa, người Thủ đô sẽ có thêm một điểm đến mới để tự hào.

Không gian ấy sẽ lại trở thành nơi các gia đình đưa con nhỏ đi chơi dịp cuối tuần, nơi những cặp đôi hẹn hò, nơi các tín đồ mua sắm được thỏa đam mê, nơi du khách quốc tế dừng chân, nơi các doanh nhân gặp gỡ đối tác… Đây cũng là nơi thế hệ đi trước hoài niệm ký ức xưa và lớp trẻ viết tiếp một tương lai rực rỡ cho Hà Nội trong kỷ nguyên mới.

Vinhomes lãi lớn quý I nhờ đâu?

Vinhomes lãi lớn quý I nhờ đâu?

Doanh nghiệp -  1 tháng
Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 180.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 42.000 tỷ đồng.
Vinhomes lãi lớn quý I nhờ đâu?

Vinhomes lãi lớn quý I nhờ đâu?

Doanh nghiệp -  1 tháng
Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 180.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 42.000 tỷ đồng.
Đột phá tiện ích, hạ tầng: Bước đà đưa Vinhomes Royal Island cất cánh

Đột phá tiện ích, hạ tầng: Bước đà đưa Vinhomes Royal Island cất cánh

Nhịp cầu kinh doanh -  2 tháng

2025 được xem là năm thay da đổi thịt mạnh mẽ của Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) khi hàng loạt tiện ích, hạ tầng đẳng cấp được đưa vào sử dụng. Thời điểm đột phá của “đảo tỷ phú” cũng mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh hấp dẫn chưa từng có nhờ mọi điều kiện thuận lợi đều hội tụ đẩy đủ.

Khởi công dự án Vinhomes Green City tại Long An

Khởi công dự án Vinhomes Green City tại Long An

Nhịp cầu kinh doanh -  2 tháng

Vinhomes Green City là khu đô thị phức hợp đầu tiên trong hệ sinh thái Vingroup tại Long An, mở ra cơ hội đầu tư tiềm năng, góp phần phát triển cho cả khu vực.

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Nhịp cầu kinh doanh -  2 tháng

Chỉ sau hơn 10 ngày, kể từ 10/03 khi Vinhomes chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City Đan Phượng, 90% bảng hàng tại phân khu Hừng Đông đã có thanh khoản.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.

Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?

Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế với các thế mạnh về cảng biển - logistics - công nghiệp xanh. Trong hành trình ấy, việc mở rộng phát triển ra những đô thị vệ tinh có lợi thế vị trí, hạ tầng, quỹ đất và quy hoạch hoàn chỉnh là xu hướng tất yếu.

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

Nhịp cầu kinh doanh -  2 ngày

Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.

Kinh tế học hài hước

Kinh tế học hài hước

Tủ sách quản trị -  11 giờ

Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  19 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  1 ngày

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.