Trung tâm thông tin môi trường hướng dẫn người dân phân loại rác
Phạm Sơn
Thứ hai, 27/12/2021 - 11:40
Dự kiến đến tháng 4/2022, Trung tâm thông tin môi trường sẽ chính thức hoạt động tại Huế, là dự án hợp tác giữa Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Huế (HEPCO) và Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF).
Người tiêu dùng là mắt xích quan trọng trong kinh tế tuần hoàn.
Phân loại rác thải tại nguồn là chìa khóa cho ngành công nghiệp tái chế, hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn. Rác thải được phân loại và xử lý sơ đúng cách sẽ là nguồn tài nguyên có chất lượng cao, làm đầu vào cho nhiều ngành sản xuất sản phẩm hoặc thu hồi năng lượng.
Theo Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), việc người tiêu dùng ứng xử với rác thải như thế nào là điều hết sức quan trọng. Đây cũng là mục tiêu đầu tiên trong hành trình hướng tới thực hiện cam kết tái chế 100% bao bì vào năm 2030 của PRO Việt Nam.
Sắp tới, Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ chính thức có hiệu lực, trong đó có các quy định liên quan đến việc phân loại rác thải tại nguồn ví dụ như quy định mỗi gia đình có 3 thùng rác phân loại, thu phí rác thải không thể tái chế theo khối lượng…
Tuy nhiên, từ chính sách, pháp luật tới thực tế triển khai vẫn còn khoảng cách khi phân loại rác thải tại nguồn cũng là mắt xích yếu kém trong việc xây dựng kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam ít có thói quen phân loại, chỉ bỏ rác vào thùng đúng quy định thay vì vứt bừa bãi đã là có ý thức.
Để gỡ nút thắt này, PRO Việt Nam tiến hành nhiều hoạt động truyền thông, phối hợp với các công ty môi trường đô thị như URENCO, HEPCO, CITENCO… nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng.
Trung tâm Thông tin môi trường cho thành phố Huế
Chương trình hợp tác giữa PRO Việt Nam và HEPCO bước đầu phát huy hiệu quả, thành phố Huế tiếp tục triển khai dự án Huế - Đô thị giảm nhựa miền trung Việt Nam, với sự hỗ trợ của Quỹ Bảo tổn thiên nhiên thế giới (WWF).
Dự án bao gồm việc xây dựng một Trung tâm thông tin môi trường, được triển khai bởi HEPCO và WWF. Trung tâm thiết kế hướng tới đối tượng là cộng đồng dân cư, học sinh sinh viên, tiểu thương, các tổ chức đoàn thể xã hội.
Trung tâm được xây dựng với 3 hợp phần bao gồm khu thông tin cung cấp những thông tin cơ bản về các loại rác thải, tác hại cũng như cách thức phân loại; khu triển lãm trưng bày tư liệu, hình ảnh, video về phân loại rác thải tại nguồn và các sáng kiến tái chế rác thải; khu trải nghiệm cho phép người dân thực hành phân loại rác thải, hướng dẫn làm sản phẩm tái chế.
Một số hoạt động như đổi rác lấy quà, điểm tiếp nhận xanh cũng sẽ được triển khai kể từ khi Trung tâm chính thức đi vào hoạt động, dự kiến là tháng 4/2022. Bên cạnh đó, nhiều sự kiện, hoạt động lưu động cũng sẽ được triển khai trên địa bàn thành phố.
Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Huế đang tập trung xây dựng phát triển bền vững trên nền tảng đổi mới sáng tạo.
Trong đó, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn sẽ là trọng tâm của tái cấu trúc nền kinh tế của địa phương. Đây là giải pháp mũi nhọn để đảm bảo phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo tính bền vững, thân thiện với môi trường, đặc biệt quan trọng đối với địa phương với thế mạnh là ngành du lịch sinh thái, du lịch văn hóa như Thừa Thiên – Huế.
Song song với dự án phối hợp cùng WWF, nhiều giải pháp, mô hình khác sẽ được triển khai từ nay cho đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Ý thức và cách hành xử của người tiêu dùng với rác thải vẫn là nền tảng quan trọng để triển khai các giải pháp này.
Kinh tế xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững là những từ khóa này đang xuất hiện ngày càng dày đặc trong chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam. Thế nhưng, khi công nghệ đã sẵn sàng, vốn đầu tư đã có, điều khiến nhiều lãnh đạo trăn trở lại là: lấy đâu ra 'nhân lực xanh' để vận hành?
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Nhựa tái chế Duytan cùng Marico SEA ký kết thỏa thuận hợp tác về thu gom và tái chế bao bì nhựa nhằm thực thi trách nhiệm của nhà sản xuất về thu gom, tái chế.
Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
Chương trình “Chạy vì trái tim 2025” thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Từng được xem là lựa chọn hàng đầu của những người dân muốn tìm kiếm một chốn an cư vừa túi tiền, dải đất chỉ cách phố cổ Hà Nội một cây cầu đang thiết lập mặt bằng giá mới cao ngất ngưởng.
Sheraton Grand Danang Beach Resort & Spa, khu nghỉ dưỡng và hội nghị đạt tiêu chuẩn Sheraton Grand đầu tiên tại Đông Nam Á, tự hào được vinh danh Top 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025.
Cuộc cách mạng này xoay quanh việc blockchain đang dần chiếm vai trò lớn hơn trong hệ thống thanh toán, vốn thuộc về các ngân hàng và định chế tài chính.