Sở hữu trí tuệ

Trường Harvard thu hơn 60 triệu USD từ bản quyền case-study

Hường Hoàng Thứ hai, 26/12/2022 - 08:36

Không nhiều người biết rằng, học liệu của các trường đại học cũng là những tài sản trí tuệ có tiềm năng tạo ra doanh thu lớn. Trong đó, Trường Kinh doanh Harvard là một trong những trường đại học nổi tiếng với hoạt động kinh doanh bản quyền học liệu, với doanh thu hàng triệu USD mỗi năm.

Giảng dạy dựa trên các case-study là phương pháp điển hình của Trường Kinh doanh Harvard (Ảnh: HBS)

Phương pháp giáo dục thực nghiệm cao

Hầu hết các trường kinh doanh đều tuyên bố rằng họ là những trường học có mô hình giáo dục sáng tạo, có lò đào tạo doanh nhân ngay trong trường với các môn học kích thích tư duy. Tuy vậy, phần lớn các trường đều có những công cụ giảng dạy mang nặng tính lí thuyết và gần như không thay đổi trong vòng một thế kỷ qua.

Không giống như nhiều trường kinh doanh khác, Trường Kinh doanh Harvard (HBS) tập trung vào lối giáo dục thực nghiệm thông qua phương pháp nghiên cứu những tình huống thực tế về kinh doanh, tóm tắt các sự kiện lớn trong nước và quốc tế (case-study). Đây là phương pháp được trường phát triển và sử dụng từ năm 1920 đến tận ngày nay.

Khi học theo phương pháp này, học sinh sẽ phải suy nghĩ độc lập về các tình huống, thảo luận, phát hiện giải pháp, bảo vệ quan điểm của bản thân, và cuối cùng tự khám phá ra những khái niệm mới.

Trọng tâm của phương pháp này đó là học sinh không được cung cấp "câu trả lời" hoặc giải pháp cho những vấn đề hiện tại. Thay vào đó, giống như thành viên của các hội đồng quản trị, giám đốc điều hành hoặc người quản lý, sinh viên buộc phải phân tích tình huống và tìm giải pháp trong hoàn cảnh không có đầy đủ kiến thức về sự kiện cũng như các phương hướng giải quyết.

Ngoài việc được tiếp cận kiến thức thông qua các giảng viên và sách giáo khoa, phương pháp nghiên cứu tình huống đem đến cho sinh viên cơ hội suy nghĩ và hành động như những nhà quản lý.

Kể từ năm 1924, phương pháp ngiên cứu tình huống thực tế đã trở thành công cụ giảng dạy hiệu quả và được áp dụng rộng rãi nhất ở HBS. Ngày nay, phương pháp này được sử dụng trong hầu hết các khóa học quản trị kinh doanh và quản trị thực hành tại đây, cũng như tại hàng trăm trường kinh doanh hàng đầu khác trên khắp thế giới.

Doanh thu khủng từ case-study

Tại Trường Kinh doanh Harvard, nơi tạo ra và phổ biến phương pháp này, case-study đã trở thành nguồn thu lớn của họ. Nhà xuất bản Harvard Business Publishing (HPB) cho biết họ đang cung cấp tài liệu cho khoảng hơn 4.000 trường trên toàn cầu, chiếm đến 80% số case-study được dùng trên thế giới.

Mỗi năm, các giảng viên của HBS tạo ra khoảng 225 case-study mới. Trong đó, với mỗi case-study, các giảng viên tốn khoảng 160 giờ để nghiên cứu và viết. Theo Washington Post, năm 2021, trường đã bán được 15,3 triệu case-study, với doanh thu từ bản quyền lên đến 59 triệu USD. Khách hàng của HBS tiếp tục là những trường kinh doanh khác trên toàn cầu.

HBP cũng bán một số công cụ đi kèm nhằm hỗ trợ việc giảng dạy cho các giảng viên, như từ khóa có thể viết lên bảng. Quy mô khổng lồ của mảng xuất bản đã giúp HBS duy trì vị thế thống trị trên thị trường case study. Trong khi đó, cái tên thứ hai trên thị trường case- study là Darden Business Publishing chỉ bán được chưa đầy 700.000 bản, thấp hơn rất nhiều với con số 12 triệu bản của HBS vào năm 2014.

Các nhà xuất bản đang cố đa dạng và hiện đại hóa nội dung của tài liệu này. Trong thập niên 70, các chủ đề trong các case-study "gần như chỉ về nam giới và được thiết kế dành riêng cho thị trường Mỹ". Hiện nay, HBS đang cố gắng đưa ra những tình huống phản ánh môi trường kinh doanh hiện đại hơn và quốc tế hơn. Họ cũng lên kế hoạch nâng tỷ lệ tình huống, trong đó phụ nữ đưa ra lên 20% và tích hợp thêm các yếu tố video, Internet trong những trường hợp này.

Từ vụ kiện Peppa Pig đến tương lai sở hữu trí tuệ tại Việt Nam

Từ vụ kiện Peppa Pig đến tương lai sở hữu trí tuệ tại Việt Nam

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam đã ký kết hàng loạt các hiệp định thương mại nhằm thúc đẩy cải cách và thực thi luật sở hữu trí tuệ. Nhưng trên thực tế, ở Việt Nam, hoạt động này còn chậm chạp và có nhiều thiếu sót. Vậy, liệu vụ kiện giữa chú sói Wolfoo của Việt Nam và lợn Peppa Pig của Anh gần đây có góp phần làm thay đổi điều đó?

Chống hàng giả, hàng nhái nhờ sở hữu trí tuệ

Chống hàng giả, hàng nhái nhờ sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Bao năm qua, hàng giả, hàng nhái vẫn là một vấn nạn gây bức xúc trong dư luận và làm đau đầu các nhà quản lý. Bên cạnh công tác quản lý, xử lý của các nhà chức trách, các doanh nghiệp, nhà phân phối cần bảo vệ quyền lợi của chính mình thông qua hoạt động sở hữu trí tuệ.

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ: Đòn bẩy của ngành công nghiệp Hàn Quốc

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ: Đòn bẩy của ngành công nghiệp Hàn Quốc

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Năm 1950, Hàn Quốc là một trong nhưng nước nghèo nhất thế giới. Và sau 72 năm, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia có GDP cao thứ 4 châu Á và cao thứ 10 trên thế giới. Nhiều yếu tố đã đóng góp vào sự thành công của Hàn Quốc, và sở hữu trí tuệ là một yếu tố quan trọng trong số đó.

Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi

Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Có nhu cầu lớn và đa dạng đối với những sản phẩm lợi thế của Việt Nam, châu Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt. Một trong những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng để có thể thâm nhập hiệu quả vào thị trường châu Phi là quản lý tài sản trí tuệ.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  2 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  5 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  7 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  8 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  8 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  9 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  13 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.