Xuất khẩu dệt may tăng 40 lần nhờ FTA
Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong khi các quốc gia lớn trên thế giới có xu hướng giảm.
Trao đổi với phóng viên TheLEADER về câu hỏi liệu Việt Nam có đang rơi vào một cuộc đua ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) hay không, TS. Lưu Bích Hồ khẳng định “FTA có còn hơn không”.
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký kết 11 FTA, mới nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và vẫn đang tiếp tục đàm phán những FTA khác.
Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Lưu Bích Hồ đánh giá đây là một chủ trương rất đúng, rất tốt và “chúng ta phải xông lên”.
Theo ông, Việt Nam đã làm được nhiều FTA song phương và vấn đề đa phương cần phải cố gắng hơn.
Tuy nhiên, ông lưu ý rằng FTA là thuận lợi nhưng chỉ thuận lợi lúc cạnh tranh được và nếu Việt Nam không thể nâng cao sức cạnh tranh thì không thể thực hiện tốt được FTA.
“Đương nhiên là chúng ta chưa tranh thủ được hết những thuận lợi, cơ hội từ FTA nhưng có còn hơn không, không có còn chết nữa. Quyết tâm đi vào FTA để chúng ta ép chúng ta phải cải cách, ép chúng ta phải nâng cao trình độ của mình lên”, TS. Lưu Bích Hồ chia sẻ với phóng viên TheLEADER.
Cột mốc quan trọng đánh dấu sự hiện diện của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế là năm 1995, Việt Nam trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), gắn mình vào thể chế kinh tế lớn nhất tại khu vực này cũng như những ràng buộc về lưu chuyển hàng hóa tại các quốc gia thành viên.
Năm 2007, sau nhiều nỗ lực trong đàm phán và cam kết, Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), gia nhập vào sân chơi quốc tế toàn cầu.
Đây cũng là nền tảng giúp Việt Nam đẩy nhanh tốc độ hội nhập khi ký kết một loạt những hiệp định thương mại sau đó như Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA).
Tính từ thời điểm Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN tới nay, trong vòng gần 23 năm, Việt Nam đã ký kết và thực thi tới 11 FTA, kết thúc đàm phán 1 FTA và đang trong quá trình đàm phán 4 FTA khác, tạo ra những con số thật sự ấn tượng cho quá trình hội nhập.
Thế nhưng, bài toán về tỉ lệ nội địa hóa, vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như tương lai của một số ngành công nghiệp trong bối cảnh giao thương ngày càng sâu rộng đang đặt ra nhiều băn khoăn về tính hiệu quả của những FTA đã được thực thi nói riêng và viễn cảnh các FTA khác nói chung.
Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong khi các quốc gia lớn trên thế giới có xu hướng giảm.
Theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), các nước thống nhất cắt giảm từ 90-100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
TheLEADER không đơn thuần cung cấp thông tin mà còn là một người bạn đồng hành giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị và phát triển bền vững.
Trong một môi trường báo chí không ngừng thay đổi, TheLEADER tạo nên bản sắc riêng bằng những “đặc sản” rất riêng, rất “chất” - từ cách chọn đề tài, cách đặt vấn đề đến chiều sâu phản biện và góc nhìn độc lập. Đó là những giá trị không thể sao chép, được hun đúc qua thời gian, bằng trải nghiệm, tâm huyết và bản lĩnh của những người làm báo xem nghề như sứ mệnh.
Tám năm chưa dài so với lịch sử báo chí nước nhà, nhưng với Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER, đó là hành trình kiến tạo một lối đi riêng: làm báo với tinh thần minh triết.
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.