Diễn đàn quản trị
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
MISA nhiệm vụ làm chủ công nghệ AI
Ngay những ngày đầu năm 2025, MISA đã nhận nhiệm vụ chiến lược quốc gia về làm chủ công nghệ AI, khi Phó chủ tịch Đinh Thị Thúy cam kết về việc đầu tư 2.500 tỷ đồng trong 5 năm để xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của người Việt.
"Việc được giao trọng trách quốc gia về làm chủ công nghệ AI sẽ mang đến cơ hội phục vụ xã hội, thể hiện cam kết của MISA trong việc bố trí tối đa nguồn lực, thực hiện các chiến lược công nghệ mũi nhọn", lãnh đạo MISA khẳng định.
Từ đây, MISA đã nhanh chóng biến cam kết thành hành động cụ thể, khi công bố OneAI, một nền tảng hợp nhất các mô hình AI tiên tiến nhất trên thế giới như ChatGPT, Gemini, Claude,... cùng với mô hình ngôn ngữ lớn do chính MISA phát triển.
Nền tảng này được xây dựng trên hạ tầng GPU NVIDIA hiện đại đặt tại Việt Nam, vừa đảm bảo tốc độ xử lý, vừa giải quyết bài toán an toàn và bảo mật dữ liệu cho các tổ chức trong nước.
Sự ra đời của OneAI là lời giải của MISA cho bài toán "phổ cập AI" mà Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đang trăn trở. Với chi phí hợp lý, MISA giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa dễ dàng trang bị công cụ AI cao cấp cho nhân viên.
Bên cạnh đó, MISA còn có phiên bản OneAI hướng đến các cá nhân và gia đình. Chỉ cần một người đăng ký, cả gia đình có thể cùng trải nghiệm các tiện ích AI nâng cao, mỗi thành viên có tài khoản và lịch sử trò chuyện riêng tư, bảo mật.
Ông Nguyễn Duy Khoa, Giám đốc AN Media, một đối tác của MISA đánh giá cao sự hữu ích của nền tảng AI hợp nhất: "Khi sáng tạo kịch bản, chúng tôi thường cần so sánh kết quả từ nhiều công cụ khác nhau. Với giải pháp AI của MISA, việc này có thể thực hiện ngay trên cùng một ứng dụng".
Đồng thời, ông Khoa cũng nhấn mạnh khả năng kiểm soát mức độ sử dụng AI của nhân viên, đảm bảo hiệu quả và phù hợp.

Bình dân học AI
Dù thế giới và Việt Nam đang trong cơn sốt AI, thì việc ứng dụng công nghệ này vào thực tế tại các doanh nghiệp Việt vẫn còn ở giai đoạn đầu.
Chuyên gia Lê Công Thành ví von rằng, Việt Nam cùng xuất phát với các nước trong cuộc đua AI, nhưng nếu các quốc gia này đi giày, thì người Việt lại đi 'chân đất'". Theo ông, việc ứng dụng AI hiện nay vẫn còn sơ khai, chủ yếu ở cấp độ cá nhân, trong khi lãnh đạo nhiều tổ chức vẫn đang trong quá trình tìm hiểu.
Thực tế này xuất phát từ nhiều khó khăn cố hữu. Theo một khảo sát năm 2023, chỉ khoảng 27% tổ chức tại Việt Nam triển khai AI một cách nghiêm túc và toàn diện. Các thách thức lớn bao gồm chi phí đầu tư cao, thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, dữ liệu phân mảnh và thiếu quy chuẩn.
Ông An Ngọc Thao, Phó tổng thư ký VINASA chỉ ra một rào cản khác đến từ chính nhận thức, khi nhiều người hoặc kỳ vọng AI có thể làm được tất cả, hoặc cho rằng AI không thể thay thế con người. "Điều khó khăn nhất chính là thay đổi nhận thức, coi AI là công cụ tiên tiến hỗ trợ công việc", ông Thao nói.
Đối mặt với những thách thức này, MISA chọn chiến lược "bình dân học AI". Thay vì chạy đua và xây dựng những "siêu xe" như ChatGPT, MISA tập trung phát triển những "động cơ" phục vụ các lĩnh vực đặc thù như: tài chính, kế toán, thuế, quản trị doanh nghiệp và nông nghiệp.
Tổng giám đốc MISA Lê Hồng Quang khẳng định: "MISA đặt mục tiêu làm cho AI trở nên dễ tiếp cận, dễ ứng dụng thực tiễn và gần gũi với mọi tổ chức, doanh nghiệp, cũng như từng hộ gia đình tại Việt Nam".
Chiến lược này được thể hiện rõ qua nền tảng MISA AMIS OneAI, một giải pháp AI "tất cả trong một" giúp giải quyết các vấn đề về chi phí, công cụ và bảo mật dữ liệu.
Chuyên gia Lê Công Thành ủng hộ cách tiếp cận này và cho rằng AI giống như một trợ thủ cho con người. Để phổ cập AI, lãnh đạo doanh nghiệp cần đi đầu, coi AI như một "lực lượng lao động mới" và thúc đẩy nhân viên làm chủ công nghệ này.
"Ứng dụng AI cần trở thành kỹ năng rèn luyện hàng ngày, chứ không chỉ là một khóa học ngắn hạn, từ đó hình thành văn hóa doanh nghiệp", ông Thành nhấn mạnh.
Bài toán bảo mật cũng là một thách thức lớn. Lãnh đạo MISA cho biết, công ty hiểu rõ điều này và cung cấp giải pháp an toàn với mã hóa định danh để bảo vệ dữ liệu khách hàng, khác với các phiên bản miễn phí tiềm ẩn rủi ro.
Nhìn về tương lai, chiến lược của MISA sẽ không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các công cụ. Ông Lê Hồng Quang còn tiết lộ kế hoạch phát triển các "AI Agent", những nhân viên số mà doanh nghiệp có thể thuê để thực hiện các công việc cụ thể.
Thách thức của chuyển đổi số trong kỷ nguyên AI
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Cách CEO Misa hóa giải nỗi sợ AI cho nhân sự
CEO Misa Lê Hồng Quang đã thúc đẩy ứng dụng AI trong toàn doanh nghiệp để gia tăng hiệu suất.
Hội VACD thăm và làm việc với Công ty Misa
Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy chương trình Business Tour đến các công ty nhằm tăng kết nối, hợp tác giữa hội và các đơn vị thành viên.
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
Văn hóa số ở Vietnam Airlines
Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.
Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!
Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.
Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp
Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
TP.HCM thành lập hiệp hội khoáng sản, bầu ông Phan Tấn Đạt làm chủ tịch nhiệm kỳ đầu
Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có trách nhiệm xây dựng nền tảng hoạt động ổn định, thực thi điều lệ, phát triển hội viên, tăng cường liên kết hợp tác và tham gia các hoạt động tham vấn trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, vật liệu xây dựng và hạ tầng công nghiệp.
Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực
Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.
Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp
Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.
Đọng hàng nghìn tỷ đồng vì thuế giá trị gia tăng: Đề xuất lược bỏ nhiều quy định
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng tập trung sửa đổi ba nhóm vấn đề chính, tránh lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong nông nghiệp.
Dragon Capital: Chuyển hóa tài sản số thành dòng vốn dài hạn
Việc thí điểm tài sản số, tài sản mã hóa vào hệ thống tài chính chính thức được Dragon Capital đánh giá cao, khi mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.




















































