Tương lai ảm đạm của doanh nghiệp dệt may trước áp lực lạm phát

Trần Anh Thứ tư, 29/06/2022 - 12:22

SSI Research ước tính, tăng trưởng doanh thu của các công ty dệt may tại Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023 khi khách hàng rút ngắn thời gian đặt trước đơn hàng từ 6 tháng xuống 3 tháng do lượng hàng tồn kho ở thị trường xuất khẩu ở mức cao và áp lực lạm phát.

Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tăng 24% so với cùng kỳ, đạt 18,7 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc sang Mỹ tăng 27% lên 7,6 tỷ USD, chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc.

Hầu hết các công ty sản xuất hàng may mặc trong nước đều có đơn đặt hàng sản xuất đến tháng 11/2022 do sự chuyển dịch đơn đặt hàng hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam bất chấp áp lực lạm phát có thể cản trở nhu cầu may mặc ở các nước phát triển trong trung hạn.

Theo nhận định mới đây của Bloomberg, ngành dệt may thế giới đang trên đà khởi sắc và Việt Nam vẫn giữ vững vị trí nước xuất khẩu dệt may hàng đầu tại thị trường Mỹ và EU. Bloomberg đánh giá những dự án đầu tư bất động sản công nghiệp chuyên ngành xanh như Aurora IP sẽ góp phần không nhỏ vào việc phát triển nguồn cung bền vững cho ngành dệt may Việt Nam trong dài hạn.

Mặc dù vậy, ngành dệt may hiện đang chịu áp lực chi phí tăng cao do giá sợi nhập khẩu bình quân tăng 10% so với cùng kỳ khi giá bông và dầu tăng lên, cùng với chi phí logistic neo ở mức cao.

Theo dữ liệu Sunsirs, giá sợi polyester và sợi bông ở Trung Quốc đều tăng từ 10% đến 18%. Điều này dẫn đến chi phí vải tăng lên và ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước - đặc biệt là những doanh nghiệp có phần lớn đơn hàng FOB (free on board - chủ động từ nguyên liệu cho đến thành phẩm) như May Sông Hồng và Dệt may Thành Công. 

Trong khi chi phí vải tăng là điều đã được dự báo từ trước, các doanh nghiệp dệt may còn phải đối mặt với chi phí logistics và giá nhiên liệu tăng cao đột biến. Đây có thể là những yếu tố khiến ngành dệt may trong nước gặp khó khăn trong giai đoạn tới. 

Báo cáo mới đây của SSI Research ước tính, tăng trưởng doanh thu của các công ty sản xuất dệt may tại Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Lý do là bởi khách hàng đã rút ngắn thời gian đặt trước đơn hàng từ 6 tháng xuống 3 tháng (ngoại trừ kỳ nghỉ lễ) do lượng hàng tồn kho ở thị trường xuất khẩu ở mức cao và áp lực lạm phát.

Báo cáo nhận định toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ sẽ chịu tác động tiêu cực từ việc chi phí sợi, vải, logistic và nhân công tiếp tục neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động. Biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước tiếp tục bị thu hẹp.

SSI Research dự đoán doanh thu và biên lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng xấu nếu nền kinh tế Mỹ (thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam) suy yếu hoặc áp lực lạm phát cao hơn xảy ra trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá ngành dệt may đã tăng trưởng ấn tượng, song nguồn nguyên liệu vẫn phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc. Do đó, chính sách của Trung Quốc cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến các doanh nghiệp dệt may và biên lợi nhuận của ngành.

Về diễn biến lạm phát tăng rất mạnh và nhanh, thống kê của VDSC cho thấy lạm phát trong tháng 5 của Mỹ ở nhóm ngành may mặc tăng 5% so với cùng kỳ. Điều này có thể dẫn đến cắt giảm chi tiêu của người dân Mỹ trong nhóm ngành này. Mặt khác, số tồn kho của các nhà máy tại Mỹ đang ở mức cao, có thể đơn hàng của Mỹ sẽ giảm trong thời gian tới và tăng trưởng xuất khẩu dệt may của Việt Nam. 

Faslink cam kết chuyển đổi xanh toàn diện trong dệt may

Faslink cam kết chuyển đổi xanh toàn diện trong dệt may

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Khẳng định theo đuổi hệ sinh thái thời trang bền vững (eco-fashion), Công ty CP Kết nối Thời trang - Faslink chính thức trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành thời trang cam kết thực hiện chuyển đổi xanh toàn diện trong vận hành, sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm.
Faslink cam kết chuyển đổi xanh toàn diện trong dệt may

Faslink cam kết chuyển đổi xanh toàn diện trong dệt may

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm
Khẳng định theo đuổi hệ sinh thái thời trang bền vững (eco-fashion), Công ty CP Kết nối Thời trang - Faslink chính thức trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành thời trang cam kết thực hiện chuyển đổi xanh toàn diện trong vận hành, sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  7 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  8 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".