Tương lai ảm đạm của doanh nghiệp dệt may trước áp lực lạm phát

Trần Anh Thứ tư, 29/06/2022 - 12:22

SSI Research ước tính, tăng trưởng doanh thu của các công ty dệt may tại Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023 khi khách hàng rút ngắn thời gian đặt trước đơn hàng từ 6 tháng xuống 3 tháng do lượng hàng tồn kho ở thị trường xuất khẩu ở mức cao và áp lực lạm phát.

Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam tăng 24% so với cùng kỳ, đạt 18,7 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc sang Mỹ tăng 27% lên 7,6 tỷ USD, chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc.

Hầu hết các công ty sản xuất hàng may mặc trong nước đều có đơn đặt hàng sản xuất đến tháng 11/2022 do sự chuyển dịch đơn đặt hàng hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam bất chấp áp lực lạm phát có thể cản trở nhu cầu may mặc ở các nước phát triển trong trung hạn.

Theo nhận định mới đây của Bloomberg, ngành dệt may thế giới đang trên đà khởi sắc và Việt Nam vẫn giữ vững vị trí nước xuất khẩu dệt may hàng đầu tại thị trường Mỹ và EU. Bloomberg đánh giá những dự án đầu tư bất động sản công nghiệp chuyên ngành xanh như Aurora IP sẽ góp phần không nhỏ vào việc phát triển nguồn cung bền vững cho ngành dệt may Việt Nam trong dài hạn.

Mặc dù vậy, ngành dệt may hiện đang chịu áp lực chi phí tăng cao do giá sợi nhập khẩu bình quân tăng 10% so với cùng kỳ khi giá bông và dầu tăng lên, cùng với chi phí logistic neo ở mức cao.

Theo dữ liệu Sunsirs, giá sợi polyester và sợi bông ở Trung Quốc đều tăng từ 10% đến 18%. Điều này dẫn đến chi phí vải tăng lên và ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước - đặc biệt là những doanh nghiệp có phần lớn đơn hàng FOB (free on board - chủ động từ nguyên liệu cho đến thành phẩm) như May Sông Hồng và Dệt may Thành Công. 

Trong khi chi phí vải tăng là điều đã được dự báo từ trước, các doanh nghiệp dệt may còn phải đối mặt với chi phí logistics và giá nhiên liệu tăng cao đột biến. Đây có thể là những yếu tố khiến ngành dệt may trong nước gặp khó khăn trong giai đoạn tới. 

Báo cáo mới đây của SSI Research ước tính, tăng trưởng doanh thu của các công ty sản xuất dệt may tại Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Lý do là bởi khách hàng đã rút ngắn thời gian đặt trước đơn hàng từ 6 tháng xuống 3 tháng (ngoại trừ kỳ nghỉ lễ) do lượng hàng tồn kho ở thị trường xuất khẩu ở mức cao và áp lực lạm phát.

Báo cáo nhận định toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ sẽ chịu tác động tiêu cực từ việc chi phí sợi, vải, logistic và nhân công tiếp tục neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động. Biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước tiếp tục bị thu hẹp.

SSI Research dự đoán doanh thu và biên lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng xấu nếu nền kinh tế Mỹ (thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam) suy yếu hoặc áp lực lạm phát cao hơn xảy ra trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Đồng quan điểm, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá ngành dệt may đã tăng trưởng ấn tượng, song nguồn nguyên liệu vẫn phụ thuộc phần lớn vào Trung Quốc. Do đó, chính sách của Trung Quốc cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến các doanh nghiệp dệt may và biên lợi nhuận của ngành.

Về diễn biến lạm phát tăng rất mạnh và nhanh, thống kê của VDSC cho thấy lạm phát trong tháng 5 của Mỹ ở nhóm ngành may mặc tăng 5% so với cùng kỳ. Điều này có thể dẫn đến cắt giảm chi tiêu của người dân Mỹ trong nhóm ngành này. Mặt khác, số tồn kho của các nhà máy tại Mỹ đang ở mức cao, có thể đơn hàng của Mỹ sẽ giảm trong thời gian tới và tăng trưởng xuất khẩu dệt may của Việt Nam. 

Faslink cam kết chuyển đổi xanh toàn diện trong dệt may

Faslink cam kết chuyển đổi xanh toàn diện trong dệt may

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Khẳng định theo đuổi hệ sinh thái thời trang bền vững (eco-fashion), Công ty CP Kết nối Thời trang - Faslink chính thức trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành thời trang cam kết thực hiện chuyển đổi xanh toàn diện trong vận hành, sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm.
Faslink cam kết chuyển đổi xanh toàn diện trong dệt may

Faslink cam kết chuyển đổi xanh toàn diện trong dệt may

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Khẳng định theo đuổi hệ sinh thái thời trang bền vững (eco-fashion), Công ty CP Kết nối Thời trang - Faslink chính thức trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành thời trang cam kết thực hiện chuyển đổi xanh toàn diện trong vận hành, sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  11 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  13 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  2 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  14 phút

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  6 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  6 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  9 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.