Diễn đàn quản trị
Tuyển dụng và quản trị nhân sự hậu cách ly xã hội
Hậu đại dịch Covid-19, chuyên gia cho rằng, kỹ năng số, sự linh hoạt, sáng tạo, khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề phức tạp đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp chiếm ưu thế và nổi trội.
Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường lao động thế nào?
Covid-19 đang đặt ra những thách thức to lớn đối với nền kinh tế và cuộc sống của người dân Việt Nam. Theo Tổng cục thống kê, GDP chỉ tăng 3,82% trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2019 – mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận trong 10 năm qua. Hơn 35.000 doanh nghiệp cũng đã phải ngừng hoạt động trong ba tháng đầu năm nay.
Việc đóng cửa tạm thời các dịch vụ không thiết yếu đã buộc các nhân viên dịch vụ vận tải, làm đẹp và giải trí phải nghỉ phép không lương hoặc mất việc hoàn toàn. Bộ Kế hoạch và đầu tư ước tính rằng 250.000 lao động Việt Nam bị mất việc trong quý này và 1,5 - 2 triệu người khác có nguy cơ tương tự dưới tác động to lớn của đại dịch toàn cầu. Hầu hết trong số họ đến từ ngành dệt may, giày dép, nhà hàng, khách sạn hoặc du lịch.
Covid-19 cũng ảnh hưởng tiêu cực đến người lao động trong ngành sản xuất. Hơn 56% nguyên liệu thô của Việt Nam nhập từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc phong tỏa toàn thế giới gây ra sự gián đoạn trong quá trình cung ứng và sản xuất, khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực lắp ráp ô tô, điện tử, sắt thép phải chịu áp lực rất lớn trong việc tái cấu trúc lực lượng lao động.
Ngoài ra, nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp đã phải chịu mức tăng trưởng thấp nhất với 0,08% trong quý này, theo khảo sát mới nhất của Tổng cục thống kê. Nông dân và người có thu nhập thấp hoặc hợp đồng tạm thời là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao trong quý I/2020
Trước đại dịch, vào tháng 1 và tháng 2, Adecco Việt Nam vẫn chứng kiến nhu cầu tuyển dụng của ngành điện tử và sản xuất gia tăng 11% so với quý I/2019. Sự căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn đến việc các công ty dịch chuyển chuỗi sản xuất vào Việt Nam.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Việt Nam kể từ tháng 3, thị trường tuyển dụng đã giảm khoảng 30 – 40% so với năm trước. Việc hạn chế đi lại và phong tỏa cũng hoãn nhiều cơ hội việc làm mới cho người nước ngoài.
Thay vào đó, một số vị trí nhất định được tìm kiếm cao hơn bao giờ hết. “Thương mại điện tử, công nghệ thông tin và công nghệ tài chính đang tuyển dụng nhiều chuyên gia hơn. Giãn cách xã hội và nỗi sợ lây lan vi rút khiến mọi người hoạt động trên mạng thường xuyên, dẫn đến gia tăng nhu cầu cho các dịch vụ trực tuyến”, bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc văn phòng Hà Nội Adecco Việt Nam chia sẻ.
Ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương, Phó giám đốc bộ phận tuyển dụng TP.HCM của Adecco Việt Nam cho biết thêm, trong quý này, các công ty có xu hướng tuyển giám đốc dự án hoặc quản lý kỹ thuật trong ngành công nghệ thông tin với mức tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, việc nấu ăn tại nhà và chuẩn bị sẵn sàng cho cách ly dẫn đến sự gia tăng mua sắm thực phẩm đóng gói và đông lạnh, các sản phẩm từ sữa, chăm sóc cá nhân và vệ sinh nhà cửa.
“Chúng tôi nhận thấy các vị trí như giám đốc bán hàng và giám đốc tiếp thị trong ngành hàng tiêu dùng nhanh cũng được tuyển dụng khá phổ biến trong mùa này”, ông Chương chia sẻ.
Phương pháp tiếp cận thị trường lao động mới
Theo một cuộc khảo sát mới của Canva, làm việc tại nhà hoặc cách ly xã hội đang làm nhiều người mắc phải các vấn đề tâm lý.
Ông Andree Mangels, Tổng giám đốc Adecco Malaysia và Việt Nam, đánh giá việc cần thích nghi với những cách làm việc và hợp tác mới trong một khoảng thời gian rất ngắn khiến nhu cầu về kỹ năng làm việc từ xa hiệu quả ngày càng tăng và các doanh nghiệp cần những người có thể quản lý nhóm thông qua các nền tảng trực tuyến.
Nhân tài có sự kết hợp giữa năng lực kỹ thuật số và kỹ năng lãnh đạo, cùng với sự thích ứng nhanh chóng và xử lý khủng hoảng để thay đổi trong thời điểm này, hiện đang được săn đón nhiều hơn bao giờ hết.
Thị trường lao động, tất nhiên, sẽ không giống như bình thường ngay cả khi đại dịch đi qua. Việc tăng cường hoạt động kinh doanh, đồng thời vẫn thực hiện một phần giãn cách xã hội tại thời điểm này cực kỳ quan trọng. Nhân viên vẫn chưa sẵn sàng ngay lập tức để khôi phục năng suất làm việc của họ như ban đầu.
Các doanh nghiệp nên xây dựng bản hướng dẫn về sức khỏe và an toàn để bảo vệ cho nhân viên và đảm bảo hoạt động kinh doanh thực hiện liên tục. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp tập trung vào việc nâng cao năng lực nhân viên và chuyển đổi số, họ có thể tận dụng các cơ hội mới và lật ngược tình thế.
Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc văn phòng Hà Nội Adecco Việt Nam, nhận định, bằng cách đảm bảo sự an toàn tại nơi làm việc như tránh tụ tập hoặc họp hành với số lượng đông, các doanh nghiệp giờ đây có thể nghĩ đến việc chào đón nhân viên của họ trở lại và tuyển dụng những người mới. Doanh nghiệp có thể tìm thấy nhân tài hiếm có tại thời điểm này.
Những năm gần đây cho thấy nhu cầu cao đối với các chuyên gia có kỹ năng và kiến thức chuyên môn sâu về điện tử và công nghệ. Đồng thời, các công ty có thể xem xét các chiến lược đào tạo và huấn luyện.
“Hãy nên đầu tư vào con người và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên. Kỹ năng số, sự linh hoạt, sáng tạo, khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề phức tạp đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp chiếm ưu thế và nổi trội trong tương lai”, bà Hà nhấn mạnh.
Covid-19 có thể ảnh hưởng tới hơn 10 triệu lao động Việt Nam
30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.
Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.