Khởi nghiệp

'Uber xe tải' - Logivan của Việt Nam nhận vốn 5,5 triệu USD

Việt Hưng Thứ ba, 12/02/2019 - 08:30

Nguồn vốn mới sẽ được Logivan đầu tư vào phân tích dữ liệu, đồng thời tăng hiệu quả chuỗi cung ứng đã kết nối hơn 22.000 đối tác vận tải, đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho gần 11.000 chủ hàng trên toàn quốc.

Logivan - công ty công nghệ được mệnh danh là "Uber xe tải" của Việt Nam đã gọi vốn thành công 5,5 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Alpha JWC và hai nhà đầu tư khác.

Trong đó, Alpha JWC được biết đến là quỹ đầu tư được thành lập tại Indonesia, có thế mạnh về mảng Fintech và tiêu dùng. Đây là quỹ đầu tư mạo hiểm giữ có uy tín tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Doanh nghiệp mà quỹ Alpha JWC Ventures hướng đến thường là những công ty có khả năng tăng trưởng mạnh và có tiềm lực để mở rộng thị trường trong tương lai.

Một trong hai nhà đầu tư thiên thần rót vốn cho Logivan dịp này là David Su, đối tác quản lý sáng lập nên quỹ đầu tư mạo hiểm Matrix Partners China.

Phía Logivan cho biết, công ty sẽ sử dụng nguồn vốn mới để đầu tư vào phân tích và tích hợp dữ liệu nhằm tăng hiệu quả chuỗi cung ứng, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho đối tác và khách hàng. Công ty sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xác minh các chứng từ, hiểu và nắm bắt được nhu cầu của người sử dụng, đồng thời đưa ra những dự đoán chính xác hơn về đơn hàng dựa trên hiệu suất trong lịch sử…

Bên cạnh đó, Logivan cũng tiếp tục phát triển các thuật toán kết nối xe tải và tính giá cước vận tải để tối ưu được các chiều về rỗng của xe một cách tối đa, và đặc biệt là tận dụng việc tự động hóa trong khâu vận hành để quản lý, theo dõi lịch trình giao - nhận của đơn hàng.

Được thành lập vào tháng 9/2017, Logivan là nền tảng công nghệ kết nối trực tiếp chủ hàng và chủ xe. Giải pháp này giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và quản lý xe tải online, kết nối mạng lưới hàng nghìn xe tải với giá cạnh tranh.

Ý tưởng Logivan được hình thành khi CEO Linh Phạm nhận thấy lượng xe tải rỗng chiều về, con số này có thể chiếm đến 70%. Logivan ra đời là giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề này.

'Uber xe tải' - Logivan của Việt Nam nhận vốn 5,5 triệu USD
Logivan là nền tảng công nghệ kết nối trực tiếp chủ hàng và chủ xe tải

Cụ thể, Logivan mong muốn giúp đỡ các công ty vận tải, giao nhận hàng hoá (logistics và forwarder) đặt xe tải có thể nhanh chóng và tiện lợi hơn. Thay vì sẽ mất công mất thời gian gọi điện hỏi dò từng cộng sự vận tải như hiện nay, các công ty logistics và forwarder có thể lên Logivan đăng tin để các chủ xe tải phù hợp liên lạc lại ngay.

Bên cạnh đó, Logivan còn góp phần giảm thiểu được lượng xe tải trống chạy trên đường, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm khói bụi. Nhờ đó, Việt Nam có thể trở nên hấp dẫn hơn cho các công ty muốn đặt trụ sở sản xuất tại Đông Nam Á.

"Các ứng dụng logistics khác trên thị trường hiện nay như Ahamove, Grab Express… thường tập trung vào phân khúc last mile delivery - tức là bước cuối cùng trong chuỗi cung ứng khi gói hàng đến tay khách.

Còn Logivan tập trung vào phân khúc first & middle mile delivery, các bước trên của chuỗi cung ứng, khi mà hàng hoá được luân chuyển giữa các nhà sản xuất, phân phối tới nhà bán lẻ. Vì vậy nên mô hình của Logivan là B2B (Business to Business) và khách hàng của Logivan là các công ty", Linh phân tích.

Đánh giá về thị trường vận tải hàng hóa đường bộ Việt Nam, Logivan cho rằng, quy mô năm 2017 đạt khoảng 9 tỷ USD với một tỷ tấn hàng hóa, trong đó phương tiện xe tải chiếm hơn một triệu xe và tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường đạt 9,5%.

Do đó, đây là mảnh đất màu mỡ để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian có thể tìm thấy cơ hội.

Được biết, đây là vòng gọi vốn thứ ba của công ty. Tháng 8/2018, công ty gọi vốn thành công 1,75 triệu USD từ Ethos Partners, Vinacapital Ventures và Insignia Ventures Partners. Trước đó, Logivan cũng từng nhận khoản đầu tư 600.000 USD từ quỹ Insignia Ventures Partners. Tính đến thời điểm hiện tại, Logivan huy động thành công tổng cộng 7,9 triệu USD.

Năm 2018, Logivan tuyên bố công ty đã kết nối hơn 22.000 đối tác là các loại hình loại xe vận tải. Đồng thời, mạng lưới này cung cấp và đáp ứng nhu cầu vận chuyển cho gần 11.000 chủ hàng trên toàn quốc.

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Được truyền cảm hứng rất nhiều từ câu chuyện lập nghiệp của Charlie Tôn Quý - “vua ngành nail” trên đất Mỹ, nhóm sáng lập 30Shine mong muốn chuyên nghiệp hóa ngành cắt tóc nam, đồng thời đưa thợ cắt tóc Việt Nam đi chinh phục thị trường thế giới.
Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm
Được truyền cảm hứng rất nhiều từ câu chuyện lập nghiệp của Charlie Tôn Quý - “vua ngành nail” trên đất Mỹ, nhóm sáng lập 30Shine mong muốn chuyên nghiệp hóa ngành cắt tóc nam, đồng thời đưa thợ cắt tóc Việt Nam đi chinh phục thị trường thế giới.
Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Chuyện chưa kể về 30Shine - chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Được truyền cảm hứng rất nhiều từ câu chuyện lập nghiệp của Charlie Tôn Quý - “vua ngành nail” trên đất Mỹ, nhóm sáng lập 30Shine mong muốn chuyên nghiệp hóa ngành cắt tóc nam, đồng thời đưa thợ cắt tóc Việt Nam đi chinh phục thị trường thế giới.

Startup giáo dục trực tuyến KYNA tăng tốc với vòng gọi vốn mới

Startup giáo dục trực tuyến KYNA tăng tốc với vòng gọi vốn mới

Khởi nghiệp -  5 năm

Hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến (e-learning) gần 5 năm, KYNA thu hút hơn 600.000 học viên ở mọi độ tuổi với các giải pháp giáo dục trực tuyến đa dạng.

GrabFood và chiến lược của người đến sau

GrabFood và chiến lược của người đến sau

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo công ty nghiên cứu thị trường GCOMM, GrabFood hiện nhỉnh hơn các đối thủ ở yếu tố: tốc độ, trải nghiệm, chất lượng, độ đa dạng món ăn, giá cả, khuyến mãi, hình thức thanh toán, hay thái độ của người giao hàng - đặc biệt ở thị trường Hà Nội.

Cuộc chiến giành chủ quyền trong giới công nghệ thông tin 2019

Cuộc chiến giành chủ quyền trong giới công nghệ thông tin 2019

Tiêu điểm -  5 năm

Trong năm 2019 này, loại công nghệ nào - trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ tự động hoá, dữ liệu và blockchain sẽ vươn lên ngôi vô địch?

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".