Tiêu điểm
Ứng dụng 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' giúp Đà Nẵng đẩy lùi Covid-19
Với ứng dụng Bluezone, khi một người được xác định dương tính xuất hiện, những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông sẽ triển khai ứng dụng Bluezone "truy vết" người nghi nhiễm tại Đà Nẵng.
Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh. Người dân nên cài đặt Bluezone để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.
Theo Cục trưởng Cục tin học hóa, Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, công nghệ Bluezone trên điện thoại cho phép người sử dụng cài đặt trên điện thoại và ghi lại những tiếp xúc của người đó.
Khi một người được xác định nhiễm bệnh, lập tức ứng dụng sẽ phát hiện những người tiếp xúc gần và đủ lâu, từ đó có những cảnh báo kịp thời. Ưu điểm của ứng dụng cảnh báo này là giúp phát hiện sớm, từ đó xác định đúng các F1, giảm số người phải cách ly.
Ứng dụng truy vết người nghi nhiễm được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Từ tháng 3-4, các nước như Mỹ, Singapore, Australia, Việt Nam … đã sử dụng ứng dụng truy vết người nghi nhiễm bệnh.
Đến tháng 6/2020, một số quốc gia châu Âu cũng áp dụng công nghệ truy vết như Đức, Italia. Ông Dũng khẳng định, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ để truy vết người nghi nhiễm.
Với ứng dụng Bluezone, khi một người được xác định dương tính xuất hiện, những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng.

Về phía Đà Nẵng, Sở TT&TT thành phố đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp phổ biến, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại smartphone.
UBND các quận, huyện, phường, xã chỉ đạo vận động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng đến các hộ dân trên địa bàn quản lý. Đồng thời, tuyên truyền thường xuyên thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, dán poster tại khu vực bộ phận một cửa, nhà sinh hoạt văn hóa, các điểm công cộng trên địa bàn quản lý.
Thành Đoàn Đà Nẵng phát động, triển khai phong trào cài đặt ứng dụng Bluezone trong toàn bộ đoàn viên thanh niên, phong trào hỗ trợ người dân cài đặt. Sở GD&ĐT phổ biến đến tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn thành phố để vận động học sinh, sinh viên cài đặt ứng dụng cho mình và người thân.
Cùng với đó, Sở Du lịch Đà Nẵng được đề nghị triển khai đến các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú để cài đặt ứng dụng cho nhân viên và giới thiệu khách hàng cài đặt khi sử dụng dịch vụ, khi ra vào trụ sở, các địa điểm thuộc quyền quản lý…
Các sở KH&ĐT, Công Thương, Ban quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng triển khai đến các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại các trung tâm thương mại, các chợ… trong lĩnh vực phụ trách. Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị hàng không, đường sắt phổ biến tại các sân bay, nhà ga, bến xe, bến bãi… trên địa bàn thành phố.
Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo ngoài trời hỗ trợ tuyên truyền cho ứng dụng Bluezone trên các màn hình quảng cáo ngoài trời. Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng đưa tin tuyên truyền và định kỳ nhắc lại trên các phương tiện thông tin đại chúng để đông đảo người dân biết, sử dụng ứng dụng.
Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần trong 14 ngày .
Nếu có F0, cơ quan y tế (Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh) nhập dữ liệu F0 vào hệ thống. Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các điện thoại trong cộng đồng Bluezone. Lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Màn hình điện thoại cũng xuất hiện hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với Fl).
Nguyên tắc của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch, ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đểu ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.
Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19
Thị trường giao đồ ăn đang tăng trưởng phi mã
Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.
13 startup lọt vào mắt xanh của Grab
Các startup sẽ có cơ hội nhận được giải thưởng lên đến hơn 1 triệu USD đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ giá trị khác từ Grab và các đối tác của chương trình.
Startup Hiip nhận vốn giữa Covid-19
Dù mới ra đời hơn 3 năm, Hiip - startup influencer marketing của Việt Nam đã trở thành nền tảng hàng đầu ở Đông Nam Á với hơn 10.000 KOLs góp mặt.
Nỗ lực cán mốc 4 triệu người dùng của mạng xã hội Gapo
Vượt qua những ý kiến tiêu cực, đội ngũ Gapo tiến vào cuộc đua của những kẻ tiên phong gan lì và đầy bản lĩnh. Họ vạch ra mục tiêu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu. Gapo tự nhận mình là thế hệ làm những điều không thể.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.