Ứng dụng gọi xe Việt Nam chật vật tìm lối đi trước sự bành trướng của Grab

Việt Hưng Thứ hai, 01/10/2018 - 15:47

Từ đầu năm 2018 tới nay, một loạt ứng dụng gọi xe Việt Nam đã được ra mắt như VATO, Aber, hay FastGo... nhưng dấu ấn mà các công ty này để lại vẫn chưa thực sự nhiều.

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, Grab là một trong số những ứng dụng gọi xe có mặt sớm nhất tại thị trường Việt Nam cùng với Uber. Bằng cách liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá trên mỗi cuốc xe, Grab nhanh chóng thu hút được một lượng người dùng, lẫn tài xế đông đảo.

Trước sức ép từ Uber và Grab, tình hình kinh doanh của một loạt các hãng taxi truyền thống trở nên lao đao. Taxi Vinasun liên tiếp báo lỗ trong hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách, và chỉ có lãi nhờ thanh lý xe cũ. Trong khi Mai Linh đã phải cắt giảm hơn 3.000 nhân sự trong năm 2017.

Không dừng lại ở đó, đối thủ lớn nhất trong lĩnh vực gọi xe tại Việt Nam là Uber cũng bị Grab thâu tóm vào tháng 4/2018. Khoảng trống mà Uber Việt Nam để lại mở ra cơ hội cho các ứng dụng gọi xe nội vươn lên.

Từ đầu năm 2018 tới nay, một loạt ứng dụng gọi xe Việt đã được ra mắt như: VATO, Aber, hay FastGo...

VATO trước đây là ứng dụng gọi xe Vivu, được doanh nghiệp vận tải xe khách Phương Trang mua lại và đổi tên. Số tiền mà Phương Trang tuyên bố rót vào VATO là hơn 2.200 tỷ đồng. Dù được nhận đầu tư lớn, nhưng VATO vẫn liên tục gặp các sự cố về kĩ thuật và chưa để lại nhiều dấu ấn trên thị trường.

Trong khi đó, Aber là một ứng dụng gọi xe của nhóm kỹ sư người Việt ở Châu Âu. Các dịch vụ mà Aber cung cấp là xe hai bánh chở khách, xe hai bánh giao hàng, ô tô, xe cho thuê, xe tải chở hàng và xe khách đường dài... Gần đây, Aber đã tuyên bố ứng dụng tạm ngừng hoạt động, khiến khách hàng không thể gọi xe.

Phía FastGo khả quan hơn, khi nhận được sự hậu thuẫn của Tập đoàn NextTech. Phía FastGo tuyên bố không thu phí chiết khấu đối với tài xế lái xe theo tỷ lệ %, mà chỉ thu phí dịch vụ tối đa không quá 30.000 đồng/ngày.

Cách đây không lâu, công ty này tuyên bố nhận vốn đầu tư từ quỹ Vinacapital Ventures, và sẽ tiếp tục gọi vốn 50 triệu USD trong thời gian tới. Tuy nhiên, FastGo cũng vạch rõ hướng đi là mở rộng ra các thị trường Đông Nam Á như Indonesia và Myanmar.

Sở dĩ, FastGo vừa mới ra mắt đã nghĩ đến chuyện xuất ngoại, là bởi dư địa cũng như cơ hội dành cho các ứng dụng gọi xe nội vươn lên tại thị trường Việt Nam không còn nhiều.

Tại một sự kiện diễn ra mới đây, bà Tan Hooi Ling - đồng sáng lập Grab cho biết, hiện hãng này có 175.000 đối tác tại Việt Nam. Cứ 10 người dân Việt Nam thì có 2 người dùng dịch vụ của Grab. Mục tiêu của công ty này là đến năm 2020, tỷ lệ trên sẽ tăng lên 50%.

Ứng dụng gọi xe Việt Nam chật vật tìm lối đi trước sự bành trướng của Grab
Tính đến cuối năm ngoái, Grab Việt Nam đã lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng

Tham gia vào thị trường gọi xe, các công ty phải chịu áp lực rất lớn về tài chính. Như Grab là một ví dụ. Tính đến cuối năm ngoái, Công ty TNHH Grab - đơn vị vận hành Grab Việt Nam đã lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Tài Chính, trong 3 năm đầu hoạt động ở Việt Nam, Grab lỗ 938 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong vòng một năm, số lỗ lũy kế của Grab đã tăng gần gấp đôi.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hoạt động kinh doanh lỗ là do chi phí bán hàng của Grab luôn chiếm tỷ trọng lớn. Riêng năm 2017, công ty đã chi gần 600 tỷ đồng chi phí này, gấp 4 lần so với các năm trước đó. Con số này phản ánh việc Grab đã phải chi rất nhiều cho các chương trình quảng bá, tiếp thị để thu hút đối tác và khách hàng.

Việc mở rộng quy mô nhanh cũng khiến chi phí quản lý của doanh nghiệp này tăng chóng mặt trong năm ngoái, lên hơn 200 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2015.

Chi phí hoạt động lớn trong khi doanh thu chưa đủ bù đắp, Grab phải vay nợ để duy trì hoạt động. Đến cuối năm 2017, khoản nợ ngắn hạn của công ty là hơn 1.500 tỷ đồng. Trước đó, Grab Việt Nam từng vay công ty mẹ tại Malaysia 50 triệu USD.

Chưa kể, đích đến của các ứng dụng như Grab không đơn thuần chỉ gói gọn trong lĩnh vực gọi xe, mà là hướng tới một nền tảng đa dịch vụ nhằm "giam" người dùng trong vô vàn những tiện ích của mình. Đây là điều mà các ứng dụng Việt Nam chưa làm được.

Hiện tại, Grab đã kết hợp triển khai nhiều dịch vụ khác nhau như: giao hàng, ví điện tử, giao đồ ăn, cho thuê xe du lịch... Tương tự Grab, Go-Viet - ứng dụng được hậu thuẫn bởi Go-Jek cũng không giấu diếm tham vọng tung ra thêm nhiều tiện ích trong thời gian tới như: làm đẹp, chăm sóc sức khỏe... bên cạnh hoạt động gọi xe.

Đó cũng là mẫu số chung của rất nhiều Tập đoàn hàng đầu hiện nay: nắm giữ một lượng người dùng đủ lớn kết hợp nền tảng công nghệ tiện lợi. Tất nhiên, không thể thiếu một yếu tố quan trọng khác là thị trường phải tiềm năng, chưa được khai phá. 

Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam

Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm
Không chỉ chịu áp lực tài chính lớn do kinh doanh không có lãi, Grab đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các ứng dụng gọi xe mới xuất hiện tại Việt Nam như Go-Viet, Fastgo.
Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam

Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm
Không chỉ chịu áp lực tài chính lớn do kinh doanh không có lãi, Grab đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các ứng dụng gọi xe mới xuất hiện tại Việt Nam như Go-Viet, Fastgo.
Ứng dụng gọi xe FastGo gọi vốn 50 triệu USD

Ứng dụng gọi xe FastGo gọi vốn 50 triệu USD

Doanh nghiệp -  6 năm

Vòng gọi vốn mới của ứng dụng gọi xe FastGo dự kiến hoàn tất vào quý I năm 2019 sẽ giúp củng cố nguồn lực tài chính, gia tăng thị phần và mở rộng hệ sinh thái dịch vụ.

Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam

Grab lỗ hơn 1.700 tỷ đồng tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Không chỉ chịu áp lực tài chính lớn do kinh doanh không có lãi, Grab đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ các ứng dụng gọi xe mới xuất hiện tại Việt Nam như Go-Viet, Fastgo.

Uber, Grab nhận ‘trái đắng’ vì sáp nhập tại Singapore

Uber, Grab nhận ‘trái đắng’ vì sáp nhập tại Singapore

Quốc tế -  6 năm

Singapore mới đây đã tuyên phạt Grab và Uber 9,5 triệu USD sau khi kết luận về vụ sáp nhập của hai ứng dụng gọi xe này vào hồi tháng 3.

Go-Viet tham vọng xây dựng nền tảng đa dịch vụ từ ứng dụng gọi xe

Go-Viet tham vọng xây dựng nền tảng đa dịch vụ từ ứng dụng gọi xe

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau 6 tuần thử nghiệm, Go-Viet tuyên bố nắm giữ 35% thị phần xe ôm công nghệ và đang chuẩn bị tung ra dịch vụ Go-Car (gọi xe 4 bánh), làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại nhà, ví điện tử.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  3 giờ

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  5 giờ

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  22 giờ

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  1 ngày

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  1 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  57 phút

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  1 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  2 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  2 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  3 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.