Ứng dụng gọi xe mở cửa trở lại

Việt Hưng - 10:14, 15/10/2021

TheLEADERCác hãng xe công nghệ tại Hà Nội và TP. HCM đều đã mở trở lại, tuy nhiên số lượng xe tham gia thời gian đầu bị hạn chế do những quy định phòng dịch.

Một loạt ứng dụng gọi xe vừa qua đã chính thức hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm ngừng do yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19.

Tại Hà Nội, Be đã mở lại dịch vụ beCar và beTaxi nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân Thủ đô. Bên cạnh đó, công ty còn đưa chương trình đảm bảo thu nhập cho các tài xế trong bối cảnh nhu cầu thị trường chưa cao, cũng như động viên đối tác.

Cụ thể, tài xế chỉ cần hoàn thành từ 5 chuyến xe là đã đạt được mốc thưởng đầu tiên của chương trình. Và tiếp tục được hưởng song song chương trình "Tài xế Be thân thiết" với mức thưởng lên đến 7% cước phí chuyến xe.

Đại diên Be cam kết các chuyến xe BeCar đều được phục vụ bởi các tài xế tuân thủ nguyên tắc 5K, đã tiêm phòng vắc-xin đủ liệu trình. Trước đó, ngày 12/10/2021, Be cũng đã mở lại dịch vụ BeCar tại TP. HCM với tiêu chuẩn phòng dịch cao nhất.

Ứng dụng gọi xe mở cửa trở lại
GrabCar đáp ứng các tiêu chí an toàn phòng Covid-19

Tương tự, Grab Việt Nam cũng mở lại GrabCar tại Hà Nội. Dịch vụ GrabCar đáp ứng toàn bộ các tiêu chí an toàn đối với hoạt động giao thông vận tải trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Toàn bộ tài xế GrabCar tại Hà Nội đều được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19. Bên cạnh đó, các đối tác cũng tuân thủ nguyên tắc 5K và đảm bảo thực hiện xét nghiệm SARS-CoV- 2 (bằng PCR hoặc kháng nguyên nhanh) mỗi 7 ngày/lần.

Trên xe sẽ có trang bị dung dịch rửa tay (ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19, góp phần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân và cộng đồng.

Theo quy định của cơ quan chức năng, hành khách khi di chuyển trên xe GrabCar cần phải tuân thủ nguyên tắc 5K, khai báo y tế theo quy định. Để đáp ứng cao nhất các tiêu chuẩn về an toàn đối với hoạt động vận chuyển hành khách, người dùng cũng được khuyến khích thanh toán qua thẻ hoặc ví điện tử để giảm thiểu các tiếp xúc vật lý.

Ứng dụng gọi xe mở cửa trở lại 1
Tài xế Gojek từ xét nghiệm Covid-19

Trước đó, các hãng xe công nghệ tại TP. HCM đều đã mở lại dịch vụ chở khách, tuy nhiên số lượng xe tham gia thời gian đầu bị hạn chế để đảm bảo việc phòng chống dịch.

Đại diện Gojek cho biết cũng đã chính thức tung dịch vụ gọi xe 4 bánh nhưng để tuân thủ số lượng tối đa do cơ quan chức năng quy định, giai đoạn đầu, các chuyến xe chỉ phục vụ nhóm khách hàng đã tham gia khảo sát và đăng ký trải nghiệm dịch vụ từ trước.

Phía Gojek kiến nghị yêu cầu xét nghiệm nhanh với tần suất liên tục đối với các shipper như hiện tại có thể không còn phù hợp với thực tiễn chống dịch, làm hạn chế hiệu quả của chuỗi cung ứng thành phố, gây lãng phí xã hội, và tạo áp lực cao về chi phí cho các shipper, hoặc các doanh nghiệp có quy mô shipper lớn.

"Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng cân nhắc việc ban hành quy chuẩn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP. HCM trong tình hình mới. Đặc biệt là đối với đối tượng shipper cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá, theo đó giãn tần suất xét nghiệm nhanh Covid-19 dựa trên cơ sở thực tiễn, các yếu tố dịch tễ và độ phủ của vaccine", đại diện Gojek Việt Nam thông tin.

Ứng dụng gọi xe mở cửa trở lại 2
Loship vẫn đang duy trì chính sách miễn phí ship

Trong khi đó, Loship ghi nhận số lượng shipper hoạt động trở lại tăng đáng kể. Hiện Loship có khoảng 8.000 shipper đã đăng ký với Sở Công Thương TP. HCM. Dự kiến từ tháng 10 trở đi, Loship sẽ có khoảng 10.000 shipper hoạt động tại TP. HCM.

Phí giao hàng tại Loship đã giảm 60% so với giai đoạn thiếu hụt shipper trầm trọng, và dần trở về mức bình thường trước giãn cách. Công ty nỗ lực thực hiện các kế hoạch thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho giai đoạn mở cửa sắp tới, nên đã chủ động thực hiện việc cân bằng, vừa giảm phí ship cho khách hàng vừa đảm bảo ổn định thu nhập cho shipper.

Mặt khác, Loship vẫn đang duy trì chính sách miễn phí ship không chỉ tại các tỉnh thành khác nơi không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi giãn cách xã hội, mà còn áp dụng ngay cả tại TP. HCM từ giai đoạn mới cho phép shipper hoạt động liên quận vào giữa tháng 9.