Unilever, Vinamilk được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Đâu là bí quyết?

Minh Nhật Thứ bảy, 20/06/2020 - 08:33

Điểm tương đồng làm nên sự thành công của Unilever và Vinamilk tại thị trường Việt Nam là việc tập trung đầu tư phát triển sản phẩm cả về hình ảnh lẫn chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Vinamilk và Unilever có 8 năm liên tiếp duy trì vị trí dẫn đầu trong top các nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất tại thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) và khu vực nông thôn, theo bảng xếp hạng các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam của Kantar.

Cụ thể, Unilever liên tiếp giữ vững vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng ở khu vực nông thôn, phần lớn nhờ vào việc tập trung đầu tư phát triển sản phẩm, không chỉ giúp bắt kịp làn sóng “tăng cường an toàn vệ sinh” trong các hộ gia đình Việt, mà còn giúp mở rộng sự nhận biết về thương hiệu.

Hơn nữa, với sự xuất hiện không mong muốn của đại dịch Covid-19, nhu cầu cho các sản phẩm vệ sinh vẫn tiếp tục tăng cao, mang lại cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai.

Nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh toàn cầu này đã khẳng định vị thế khi sở hữu hơn một nửa số thương hiệu trong bảng xếp hạng tốp 10 ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp năm 2019. Close-Up, thương hiệu chăm sóc răng miệng nhắm đến phân khúc người tiêu dùng trẻ hơn, đã thu hút gần 40,000 hộ mua mới ở khu vực thành thị 4 thành phố chính một phần nhờ các sản phẩm chứa thành phần thiên nhiên ra mắt từ năm ngoái.

a
Bảng xếp hạng các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam.

Trong khi đó, tại 4 thành phố lớn, Vinamilk một lần nữa được ghi nhận là nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất trong 8 năm liên tiếp và tạo ra khoảng cách an toàn với các tay đua khác trên bảng xếp hạng.

Kantar nhận định nhà sản xuất nội địa này đã tiếp cận được hơn 80% hộ gia đình Việt nhờ vào các hoạt động quảng cáo nhấn mạnh giá trị dinh dưỡng mà sản phẩm mang lại cũng như không ngừng đổi mới hình ảnh với nhiều sản phẩm mới được tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Riêng trong lĩnh vực sữa và sản phẩm thay thế sữa, Vinamilk duy trì vị thế đứng đầu ở cả thành thị 4 thành phố chính và nông thôn với mạng lưới tiêu dùng rộng khắp. Đặc biệt, có tới gần 92% người tiêu dùng tại thành thị 4 thành phố chính chọn mua sản phẩm của Vinamilk, cao hơn nhiều so với các thương hiệu khác trong tốp 10.

Ngoài ra, thương hiệu này còn thu hút thêm được gần 120.000 hộ gia đình mới ở khu vực nông thôn bằng cách liên tục nhấn mạnh hình ảnh và giá trị thương hiệu với sự đầu tư vào nhiều mặt hàng cao cấp, tốt cho sức khỏe như các sản phẩm hữu cơ, sữa hạt.

Năm 2019, Nestle là nhà sản xuất duy nhất đạt tăng trưởng điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP) ở mức hai chữ số trong bảng xếp hạng tại khu vực nông thông Việt Nam. Nestle đã thể hiện đáng chú ý khi thu hút thêm gần nửa triệu người mua mới ở khu vực này, một phần nhờ vào sự mở rộng danh mục sản phẩm.

Calofic duy trì tăng trưởng tích cực ở cả hai khu vực, được đóng góp chủ yếu từ Simply, một trong những thương hiệu dầu ăn của nhà sản xuất này, thông qua các hoạt động tiếp thị và truyền thông năm vừa qua.

Các thương hiệu nội địa làm nóng đường đua

Một trong những điều thú vị của bảng xếp hạng năm nay là các tay chơi nội địa trong lĩnh vực chăm sóc gia đình.

LIX, một thương hiệu Việt về tẩy rửa nhà cửa, đã cho thấy những thành tựu đáng chú ý khi giữ vững vị trí tốp 5 ở cả thành thị 4 thành phó chính và nông thôn. Ngoài ra, với nỗ lực mang lại giá trị tương xứng với chi tiêu của người tiêu dùng ở khu vực thành thị, LIX cũng được tôn vinh là thương hiệu thứ hai đạt mức tăng trưởng cao về CRP trên thị trường tiêu dùng nhanh.

Nhờ nắm bắt xu hướng tăng cường giữ gìn vệ sinh trong các gia đình Việt, các thương hiệu về giấy cũng đang làm nóng sân đua. Tại 4 thành phố chính, Tiến Hiếu, một thương hiệu trong nước, đạt mức tăng trưởng CRP mạnh mẽ là 21%, bước lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng trong lĩnh vực chăm sóc gia đình.

Trong khi đó, Việt Nhật cũng đang làm rất tốt tại khu vực nông thôn khi ghi nhận hơn 200,000 người mua sắm mới trong năm qua.

Việt Nam dẫn đầu xu hướng tiêu dùng thương hiệu lớn và lâu đời

Việt Nam dẫn đầu xu hướng tiêu dùng thương hiệu lớn và lâu đời

Tiêu điểm -  5 năm
Ngoài ưu tiên mua các sản phẩm có thương hiệu lâu đời, người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm thay thế khi sản phẩm mong muốn không có sẵn.
Việt Nam dẫn đầu xu hướng tiêu dùng thương hiệu lớn và lâu đời

Việt Nam dẫn đầu xu hướng tiêu dùng thương hiệu lớn và lâu đời

Tiêu điểm -  5 năm
Ngoài ưu tiên mua các sản phẩm có thương hiệu lâu đời, người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm thay thế khi sản phẩm mong muốn không có sẵn.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng công viên dọc sông Tô Lịch

Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng công viên dọc sông Tô Lịch

Tiêu điểm -  21 giờ

Ngày 17/12, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.

Mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam: Có nền tảng, dư địa và khả thi

Mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam: Có nền tảng, dư địa và khả thi

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, kinh tế Việt Nam đã cho thấy đủ sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài, mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi.

Chấp thuận chủ trương đầu tư cảng hàng không Phan Thiết

Chấp thuận chủ trương đầu tư cảng hàng không Phan Thiết

Tiêu điểm -  1 ngày

Cảng hàng không Phan Thiết sẽ đặt tại phường Mũi Né, với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng. Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.

Cơ hội lịch sử và bài toán tăng tốc của đặc khu Phú Quốc

Cơ hội lịch sử và bài toán tăng tốc của đặc khu Phú Quốc

Tiêu điểm -  1 ngày

Nếu như lần đầu tư cơ sở hạ tầng thứ nhất giúp Phú Quốc có tên trên bản đồ du lịch thì làn sóng đầu tư thứ hai này được kỳ vọng sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho đặc khu cùng cơ hội bứt phá vươn ra toàn cầu.

Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô

Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô

Tiêu điểm -  2 ngày

Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.

Cận cảnh nút giao Mỹ Yên nối 3 cao tốc trước ngày thông xe tại TP.HCM

Cận cảnh nút giao Mỹ Yên nối 3 cao tốc trước ngày thông xe tại TP.HCM

Ống kính -  1 giờ

Nút giao Mỹ Yên nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương và Vành đai 3 sẽ thông xe kỹ thuật ngày 19/12.

HDCapital tăng cường hiện diện tại Petrosetco

HDCapital tăng cường hiện diện tại Petrosetco

Doanh nghiệp -  2 giờ

HDCapital vừa rót thêm 110 tỷ đồng để mua vào cổ phiếu PET của Petroseco, quá đó nâng tỷ lệ nắm giữ lên 17,97 triệu cổ phiếu, tương ứng 16,84% vốn điều lệ.

Kim Oanh Group hợp tác với đối tác công nghệ, ứng dụng AI và Robotic vào quản lý vận hành dự án

Kim Oanh Group hợp tác với đối tác công nghệ, ứng dụng AI và Robotic vào quản lý vận hành dự án

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Liên doanh K-City do Kim Oanh Group và đối tác thành lập nhằm thiết lập một chuẩn mực vận hành mới, giúp tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm sống cho cư dân.

Fed hạ lãi suất lần ba, mở dư địa ổn định lãi vay và tỷ giá trong nước

Fed hạ lãi suất lần ba, mở dư địa ổn định lãi vay và tỷ giá trong nước

Tài chính -  4 giờ

Quyết định hạ lãi suất lần thứ ba trong năm của Fed được xem là “làn gió mát” kịp thời, giúp giảm áp lực tỷ giá và mở thêm dư địa để nhà điều hành duy trì ổn định lãi suất cho vay, trong bối cảnh lãi suất huy động và liên ngân hàng tăng nhiệt cuối năm.

Trung tâm tài chính quốc tế thúc đẩy kỷ nguyên tài sản số

Trung tâm tài chính quốc tế thúc đẩy kỷ nguyên tài sản số

Doanh nghiệp -  5 giờ

Dù khởi động muộn hơn nhiều quốc gia trong khu vực, nhưng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam lại đứng trước lợi thế của "người đi sau" trong việc đón đầu xu hướng công nghệ tài chính mới của thế giới.

Central Retail khởi công trung tâm thương mại GO! Tuyên Quang

Central Retail khởi công trung tâm thương mại GO! Tuyên Quang

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

GO! Tuyên Quang là trung tâm thương mại GO! thứ 45 của Tập đoàn Central Retail tại thị trường Việt Nam, vừa được khởi công ngày 17/12.

Chuyển dịch hướng đầu tư sang shophouse khai thác ngay

Chuyển dịch hướng đầu tư sang shophouse khai thác ngay

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Trong xu hướng dịch chuyển đầu tư từ tài sản kỳ vọng sang tạo dòng tiền thực, shophouse vận hành tại các khu đô thị đang sống như Avenue Garden là sự lựa chọn cân bằng giữa khai thác, linh hoạt và giá trị dài hạn.