Vì một nền nội thất Việt lành mạnh

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất Thứ bảy, 13/02/2021 - 09:45

Mong muốn cháy bỏng là có ngày những sản phẩm nội thất phổ biến của chúng ta lọt vào mắt xanh của nước khác, như những chả giò, phở, rối nước...

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất

Ông bà xưa có nói: “Phú quý sinh lễ nghĩa”. Hãy hình dung, đất nước ta một thời khó khăn vô cùng khi bước ra khỏi chiến tranh. GDP bình quân đầu người chỉ sít soát 200 đô la Mỹ. Bây giờ đã gấp hơn 10 lần. Ước mơ về nội thất ngôi nhà đã thay đổi nhiều, khi từ “ăn no mặc ấm” dần nuôi ước mơ “ăn ngon mặc đẹp”. Trong đó có kiến trúc, nội thất - tổ ấm của mình.

Tại sao bắt đầu từ ngôi nhà?

Nếu chỉ có một số ít người quan tâm tới nghệ thuật nội thất nói chung, thì bản năng làm tổ của sinh vật - Người - khiến mỗi cá thể (nếu không vì lý do thật đặc biệt) đều sống dưới “mái nhà” của mình. Tổ ấm của người này có khi quá tuềnh toàng hoặc quá xa hoa so với tổ ấm của người khác. Nhưng điều mà mọi người đều có thể cảm nhận là tìm thấy sự bình an, ấm áp trong tổ ấm của riêng mình, riêng gia đình mình là ý nghĩa tối thượng.

Nhiều năm làm công việc chuyên môn của người kiến trúc sư, tôi nhận ra sự bình an của tổ ấm không phụ thuộc nơi ấy giàu hay nghèo, xa hoa hay mộc mạc mà chỉ cần vừa vặn với nhu cầu và sở thích của các thành viên gia đình. Và mỗi kiến trúc, nội thất, nhiều khi rất mộc mạc ấy, lại mang dáng vẻ độc đáo dưới mắt người khác, trở thành giá trị bản sắc trong mắt người khác.

Vì một nền nội thất Việt lành mạnh
Công ty kiến trúc nội thất non trẻ là AA Company đã có sự phát triển ấn tượng: 300%/năm.

Ta không thể không thấy ngành du lịch cộng đồng đã và đang giới thiệu nhiều nơi chốn mộc mạc nhưng hết sức lung linh. Du khách cả trong và ngoài nước ùn ùn kéo đến thưởng ngoạn, check-in... thành trào lưu từng lúc.

Ăn no mặc ấm là chuyện mà mỗi người, mỗi gia đình có thể tự quán xuyến theo bản năng. Nhưng ăn ngon, mặc đẹp thì không thể không nói tới những nhà chuyên nghiệp. Trong lĩnh vực không gian sống thì đó là những nhà thiết kế, người thi công, những nhà sản xuất chuyên nghiệp các vật phẩm tiêu dùng nội thất có giá trị sử dụng và nghệ thuật cao, độc đáo.

Mặt khác, những người làm nghề này cũng phải chịu trách nhiệm trong việc định hướng thị hiếu tiêu dùng, xác định những thị phần và thị trường hàng nội thất lành mạnh. Chữ lành mạnh ở đây có thể khiến vài độc giả có chút vướng mắc. Nhưng đó chính là chủ đề bàn luận ở phần tiếp theo.

Đất nước sau ngày thống nhất 1975 oằn mình trong muôn vàn khó khăn. Cả nước vất vả hàn gắn đủ loại vết thương chiến tranh, tất bật lo miếng ăn còn khó, nói gì đến xây dựng kiến trúc. Càng không có điều kiện nói đến nội thất huống chi là nội thất đẹp!

Từ khoảng 1990, cùng với trào lưu đổi mới và khởi đầu dòng đầu tư từ nước ngoài, thị trường kiến trúc, nội thất mới bắt đầu và nở rộ. Nhỏ thì cải tạo và trang trí nội thất các nhà ở, biệt thự làm văn phòng cho các công ty đầu tư nước ngoài; hoặc quán rượu, nhà hàng... phục vụ du khách nước ngoài theo dòng đầu tư (dù khách du lịch đơn thuần bắt đầu có, nhưng không nhiều). Lớn thì cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho các công trình khách sạn liên doanh với nước ngoài. Một trong vài khách sạn đầu tiên loại này là New World Hotel Sài gòn hay Hà Nội Vàng.

Vì một nền nội thất Việt lành mạnh 1
Một hội thảo về kiến trúc đô thị gần đây. Ảnh: T.L

Dễ nhận thấy đối tượng của các sản phẩm kiến trúc, nội thất thời kỳ này là người nước ngoài, ở làm việc hoặc đi du lịch. Trong điều kiện kiến trúc, nội thất của ta còn quá nhiều thiếu thốn và yếu kém, chủ đầu tư nước ngoài và các công trình phục vụ ăn theo đều lấy “tiêu chuẩn quốc tế” làm hình mẫu. Nói nôm na là làm giống như đâu đó ở nước ngoài để đủ tiêu chuẩn tiện nghi quen thuộc cho khách ngoại quốc.

Ở TP.HCM, một công ty kiến trúc nội thất non trẻ là AA Company được lập ra lúc đó đã có sự phát triển ấn tượng: 300%/năm. Và tồn tại ở ngôi vị nhóm đầu cho đến nay. Chậm hơn một nhịp, nhưng Hà Nội cũng có bước phát triển giống như TP.HCM. Thời kỳ này, giới “đại gia” Việt còn đang “ươm mầm”, chưa có đầu tư hoặc định hướng đầu tư gì rõ nét trong xã hội, kể cả trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng nội thất kiến trúc.

Vì một nền nội thất Việt lành mạnh 2
Một số giải pháp về kiến trúc nội thất tiêu biểu.

Nhấn mạnh bối cảnh ở trên không ngoài mục đích nhìn nhận cơ hội phát triển thị trường nội thất ban đầu đã mặc nhiên kéo theo xu hướng hướng ngoại. Từ vật liệu, máy móc chuyên dụng, dây chuyền sản xuất... cho đến mẫu mã thiết kế. Nhiều công ty sản xuất trong nước đã lớn mạnh và vươn ra thế giới nhưng lại là một giá trị nối dài chuỗi kinh doanh của nước ngoài. Nước ngoài đưa mẫu thiết kế; nguyên liệu và công nghệ, máy chuyên dùng... nhập khẩu, và cuối cùng nước ngoài bao tiêu sản phẩm!

Vô hình trung, thị trường trong nước được hướng tới giấc mơ “xài hàng nội thất chuẩn nước ngoài” để chứng tỏ mình thời thượng. Giấc mơ đó có thể không sai, nhưng chắc chắn là giấc mơ dài với nhiều người, vì không đủ khã năng tài chính. Giấc mơ có thể bẽ bàng vì xúc cảm sử dụng không gần gũi với bối cảnh sống và tâm hồn Việt. Nhưng điều quan trọng nhất là bao giờ ngành nội thất Việt mới có sản phẩm ghi tên vào bản đồ thế giới như phở, y tế cộng đồng, sơn mài truyền thống, gốm, nghệ thuật quân sự? Thậm chí hội hoạ, âm nhạc Việt Nam cũng đã bắt đầu vươn mình.

Vì một nền nội thất Việt lành mạnh 3
Một số giải pháp về kiến trúc nội thất tiêu biểu.

Trách nhiệm này không thuộc về người tiêu dùng. Trách nhiệm thuộc về những nhà chuyên nghiệp và chính sách vĩ mô của quốc gia. Làm sao những người sáng tạo sống được và tự hào làm ra những sản phẩm có giá trị hồn cốt Việt. Làm sao những nhà sản xuất có sự thôi thúc đi vào thị trường tiêu dùng trong nước, phù hợp tập quán và cân bằng với khả năng tài chính của cộng đồng, không chỉ tập trung một đối tượng nào. Và mong muốn cháy bỏng là có ngày những sản phẩm nội thất Việt phổ biến của chúng ta (mà họ sản xuất) lọt vào mắt xanh của nước khác. Như những chả giò, phở, rối nước....

Mặt khác, với sự định hướng của ngành thiết kế và sản xuất nội thất lành mạnh, mong ước người tiêu dùng Việt giảm dần mặc cảm tự ti; trái lại tự hào với những sắc thái đặc sắc của chất lượng thiết kế nội thất và đồ nội thất Việt.

Hiện nay, cuộc vận động thành lập Hội Nội thất Việt Nam đang trên đường khởi động. Rất mong với sự kết nối hiệu quả của hội trong tương lai, ngành nội thất Việt sẽ được lành mạnh hoá và phát triển giàu bản sắc Việt như kỳ vọng. 

Cầu Vàng và những chuyện kể về vẻ đẹp Việt Nam bằng âm nhạc và kiến trúc

Cầu Vàng và những chuyện kể về vẻ đẹp Việt Nam bằng âm nhạc và kiến trúc

Ống kính -  4 năm

Không phải đến lúc được vinh danh là "Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới" bởi World Travel Awards 2020, Cầu Vàng (Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng) mới tỏa sáng với thiên chức của một biểu tượng du lịch Việt Nam trước thế giới rộng lớn.

Người kiến trúc sư trong thời đại mới

Người kiến trúc sư trong thời đại mới

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Kiến trúc sư được mệnh danh là những người tạo ra bộ mặt cảnh quan đô thị. Hiểu theo nghĩa rộng hơn, họ là người có nhiệm vụ kế thừa, phát triển và làm nên bản sắc văn hóa của công trình, đô thị và quốc gia. Vậy để thấy, người kiến trúc sư có vai trò rất lớn lao và quan trọng.

Dấn thân vào nghề tư vấn, thiết kế kiến trúc

Dấn thân vào nghề tư vấn, thiết kế kiến trúc

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Trong suốt 15 năm hoạt động, CUBIC Architects luôn tâm huyết mang lại những giá trị sử dụng nhân bản với nghệ thuật kiến trúc chặt chẽ và phương pháp tư vấn hiệu quả, khoa học trong từng sản phẩm tư vấn thiết kế kiến trúc.

Hội kiến trúc sư lên tiếng về đồ án quy hoạch trung tâm Đà Lạt đang gây tranh cãi

Hội kiến trúc sư lên tiếng về đồ án quy hoạch trung tâm Đà Lạt đang gây tranh cãi

Phát triển bền vững -  6 năm

Theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, việc cải tạo, chỉnh trang khu trung tâm Hòa Bình, thành phố Đà Lạt để phát triển nhưng không làm mất đi giá trị đặc trưng về quy hoạch, kiến trúc và cảnh quan của khu phố.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  2 giờ

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.

Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9

Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9

Bất động sản -  22 giờ

181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản -  4 ngày

Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.

Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc

Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc

Bất động sản -  5 ngày

Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.

LA Home tung giỏ hàng nhà phố thương mại từ 4,99 tỷ đồng

LA Home tung giỏ hàng nhà phố thương mại từ 4,99 tỷ đồng

Bất động sản -  5 ngày

Nhà phố thương mại tại phân khu River Park ra mắt với giá từ 4,99 tỷ đồng, hưởng chiết khấu cộng dồn tối đa 12%, hưởng tiện ích từ tổ hợp đô thị - công nghiệp 500 ha.

Nhờ đâu hơn 4,1 triệu khách hàng tin tưởng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động?

Nhờ đâu hơn 4,1 triệu khách hàng tin tưởng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động?

Tài chính -  1 giờ

Techcombank Sinh Lời Tự Động sở hữu những đặc tính vượt trội và phù hợp hơn với thị trường Việt Nam như: một ngày cũng sinh lời, linh hoạt 24/7, lãi suất lên đến 4,4% và an toàn tuyệt đối,…

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Phát triển bền vững -  1 giờ

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  2 giờ

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.

Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân

Mô hình mới cho khát vọng kiến quốc của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  3 giờ

Mô hình Toàn cảnh kinh tế tư nhân là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, tầm vóc nhất, chính quy nhất.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  7 giờ

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Coteccons với công thức 20+1

Coteccons với công thức 20+1

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.