Leader talk
Sun Group và những kiến giải thiết thực cho du lịch miền Trung - Tây Nguyên
Miền Trung - Tây Nguyên vẫn đang quá thiếu các công viên vui chơi giải trí quốc tế, các dịch vụ giải trí về đêm, những show diễn văn hóa nghệ thuật đẳng cấp quốc tế, những công viên giải trí biển để khai thác thế mạnh vùng duyên hải và các dịch vụ giải trí cao cấp khác như casino.
Là một trong những “sếu đầu đàn” của ngành công nghiệp không khói, Tập đoàn Sun Group đã có nhiều kiến giải thiết thực trong Hội nghị Phát triển Du lịch miền Trung – Tây Nguyên ngày 16/2 vừa qua tại Thừa Thiên – Huế. Bên lề hội nghị, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện sâu hơn với ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group, về các giải pháp này.
Tại Hội thảo, ông nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông để phát triển du lịch. Thực tế, miền Trung- Tây Nguyên gần như tỉnh nào cũng đã có sân bay. Việc có thêm sân bay liệu có dẫn đến tình trạng thừa cảng hàng không mà thiếu khách không, thưa ông?
Ông Đặng Minh Trường: Hạ tầng giao thông, đặc biệt là sân bay, cảng biển, đường cao tốc… nếu không có những điều kiện cần đó, chắc chắn chúng ta không nên nói đến việc phát triển du lịch, nhất là ở thời điểm này. Nhìn vào thực trạng các sân bay ở miền Trung – Tây Nguyên, ai cũng thấy, sân bay Đà Nẵng đang quá tải, sân bay quốc tế Phú Bài (Huế) chờ được nâng cấp. Các sân bay Phú Yên, Đà Lạt, Nha Trang… cũng cần được nâng cấp để khang trang và hiện đại hơn.
Còn nói rộng hơn, cả Việt Nam hiện có 22 sân bay quốc tế và nội địa. Trước khi có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), công suất toàn bộ 21 sân bay tại Việt Nam cộng lại mới bằng một sân bay lớn nhất tại Bangkok (Thái Lan), Changi (Singapore) hay Kuala Lumpur (Malaysia). Còn về số lượng, như Indonesia có tới 683 sân bay, mỗi hòn đảo nước này có ít nhất một sân bay quốc tế. Riêng đảo Java có tới 5 sân bay quốc tế.
Theo thống kê, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trung bình 16,64%/năm về hành khách. Trong khi đó, 40 năm qua, Việt Nam chỉ thực sự xây mới hoàn toàn và đưa vào vận hành sân bay Phú Quốc và mới nhất là sân bay Vân Đồn. Còn lại hầu hết được nâng cấp từ sân bay quân sự trên những quỹ đất hạn chế, khiến khả năng mở rộng rất ít.
Chưa kể, thị trường khách du lịch quốc tế của chúng ta những năm qua đều tăng trưởng hơn 30% mỗi năm. Chỉ cần nhìn vào những con số trên thôi, cũng đủ thấy, việc đầu tư xây mới hoặc nâng cấp các sân bay là không thể chờ lâu được nữa.
Vấn đề cảng biển không mới nữa khi cả miền Trung - Tây Nguyên với đường bờ biển dài 1.870 km chưa có nổi một cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt. Những doanh nghiệp như Sun Group có thể làm gì để thay đổi thực trạng này?
Ông Đặng Minh Trường: Sở hữu đường bờ biển chưa tới 200km nhưng Singapore lại là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về vận tải biển. Những bến cảng ở đảo quốc sư tử được đầu tư bài bản, thu hút hàng triệu du khách từ khắp thế giới.
Chẳng hạn như tới Singapore Cruise Centre, du khách sẽ vô cùng ấn tượng với cơ sở vật chất và dịch vụ tuyệt vời của cảng, nhưng điều đáng nói, cảng chỉ cách đảo Sentosa ở bờ bên kia một quãng ngắn, nơi có thủy cung lớn nhất thế giới, một câu lạc bộ golf hạng sang, Universal Studios Singapore, một số khách sạn đẳng cấp quốc tế và Resorts World Sentosa. Kết nối mật thiết giữa hạ tầng giao thông với chuỗi sản phẩm du lịch đồng bộ, hiện đại - đó là cách Singapore bứt phá.
Singapore là một hình mẫu để miền Trung – Tây Nguyên của chúng ta có thể học hỏi bài học về việc tận dụng nguồn tài nguyên du lịch đường biển, về việc làm du lịch đồng bộ. Với những gì đã làm được bước đầu tại Quảng Ninh, trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông phục vụ cho du lịch, tôi tin Sun Group có thể đóng góp thay đổi thực trạng du lịch đường biển tại khu vực giàu tiềm năng như miền Trung - Tây Nguyên.
Nhiều người cho rằng hạ tầng cơ sở du lịch là điểm mạnh của miền Trung -Tây Nguyên những năm qua, bởi không đâu nhiều khách sạn, resort và điểm vui chơi như Đà Nẵng, Nha Trang… Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Đặng Minh Trường: Tôi không phủ nhận những thành phố du lịch mà bạn đề cập đang là những “thủ phủ nghỉ dưỡng” của khu vực này. Nhưng so với tiềm năng của cả khu vực, và để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, chưa thể coi hạ tầng cơ sở là điểm mạnh của du lịch miền Trung - Tây Nguyên, khi nhiều thành phố du lịch như Đà Lạt, cũng mới chỉ có 5 khách sạn 5 sao. Các tỉnh Tây Nguyên khác, số khách sạn chất lượng cao đếm đầu ngón tay.
Nhìn ra thế giới, một Orlando (Mỹ) với dân số trên 2 triệu người và diện tích 294,6km2, chỉ bằng ¼ diện tích của Đà Nẵng nhưng được mệnh danh là "Thủ đô công viên chủ đề của thế giới" khi có tới hàng chục công viên, vườn thú… Chỉ riêng năm 2017, Orlando đã đón 72 triệu lượt du khách.
Dù không so với Orlando, nhưng miền Trung - Tây Nguyên vẫn đang quá thiếu các công viên vui chơi giải trí quốc tế, các dịch vụ giải trí về đêm, những show diễn văn hóa nghệ thuật đẳng cấp quốc tế, những công viên giải trí biển để khai thác thế mạnh vùng duyên hải, các dịch vụ giải trí cao cấp khác như casino… Chúng ta cũng chưa có một trung tâm mua sắm miễn thuế nào tầm cỡ.
Quy hoạch xây dựng các công viên giải trí, các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, chú trọng phát triển những sản phẩm du lịch mới tạo ấn tượng mạnh như Cầu Vàng của Đà Nẵng, đó sẽ là những trải nghiệm gia tăng hấp dẫn để kéo du khách đến với miền Trung - Tây Nguyên nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, và ở lại lâu hơn. Với Sun Group, đây đều là những mảng thế mạnh và chúng tôi mong được góp phần nhỏ bé tham gia cùng các địa phương trong khu vực.
Tại hội nghị, ông có đưa ra đề xuất “nới lỏng visa”, “mở cửa bầu trời”. Nới lỏng visa thì rõ rồi, còn kiến nghị “mở cửa bầu trời” trong lĩnh vực du lịch cụ thể là gì?
Ông Đặng Minh Trường: Hạn chế trong chính sách visa khiến chúng ta chưa thu hút được thêm nhiều thị trường khách mới, có khả năng chi tiêu cao. Như Ấn Độ chẳng hạn, mỗi năm du khách Ấn chi tiêu ở nước ngoài hơn 13 tỷ USD, dự kiến tăng lên 91 tỷ USD vào năm 2030 và đây là đối tượng khách có mức chi tiêu nhiều nhất thế giới sau Trung Quốc. Nhưng đáng tiếc chúng ta chưa miễn visa, chưa tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch tại Ấn Độ.
Bên cạnh nới lỏng visa, việc “mở cửa bầu trời” cũng là vấn đề đáng quan tâm. Số lượng các chuyến bay thuê chuyến đến Việt Nam, nhất là miền Trung ngày càng tăng, nhưng bất cập là các chuyến bay này chỉ được dừng ở một điểm đến tại Việt Nam và quay về điểm xuất phát.
Nếu cho phép các chuyến bay thuê chuyến được đưa khách bay tiếp hành trình tới các điểm khác ở Việt Nam, rõ ràng sẽ tạo thuận lợi để các điểm đến khắp miền Trung - Tây Nguyên liên kết được với nhau, tăng trải nghiệm và thời gian lưu trú cho du khách. Đây là điều mà chúng ta nên cân nhắc bởi đối tượng du khách bay thuê chuyến đều là những người có khả năng chi tiêu cao.
Quảng bá du lịch ở miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung dường như chưa có nhiều đột phá trong những năm qua. Theo ông, cách nào để cải thiện điều này?
Ông Đặng Minh Trường: Việt Nam hiện mới chi tiêu cho hoạt động quảng bá du lịch khoảng 2 triệu USD/ năm, thuộc hàng thấp nhất khu vực. Trong khi đó, Australia, Anh, hay các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia... đều chi hàng chục, hàng trăm triệu USD vào hoạt động này. Bên cạnh ngân sách hạn hẹp thì cách thức, nội dung quảng bá cũng còn nghèo nàn, thiếu ý tưởng.
Để việc quảng bá du lịch Việt Nam nói chung và miền Trung - Tây Nguyên nói riêng hiệu quả hơn, chúng tôi đề xuất Lãnh đạo Bộ, ngành du lịch các địa phương có cơ chế xã hội hóa công tác quảng bá, để đạt được những hiệu quả cao nhất cho ngành du lịch.
Vai trò của kinh tế tư nhân đã liên tục được đặt ra tại Hội nghị lần này. Từ góc độ một doanh nghiệp tư nhân làm du lịch, ông có kiến nghị gì với lãnh đạo các địa phương khu vực miền Trung – Tây Nguyên?
Ông Đặng Minh Trường: Không nói đến chính sách du lịch, những điểm nghẽn của du lịch miền Trung – Tây Nguyên như hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch hay hoạt động xúc tiến, quảng bá đều cần nguồn kinh phí rất lớn. Vì thế, trong điều kiện hiện nay, việc xã hội hóa, khơi thông dòng vốn tư nhân đầu tư cho các lĩnh vực trên là giải pháp phù hợp.
Chúng tôi mong rằng, chính quyền các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tạo cơ chế linh hoạt, thông thoáng, cởi mở để các doanh nghiệp tư nhân có thể chung vai góp sức cho công cuộc phát triển du lịch, từ việc đầu tư sân bay, cảng biển, đường cao tốc kết nối khu vực, xây dựng các công trình, sản phẩm du lịch đẳng cấp và khác biệt, thúc đẩy hiệu quả hoạt động quảng bá du lịch…
Với rất nhiều doanh nghiệp tư nhân đang cùng tham gia sâu vào lĩnh vực du lịch hiện nay, tôi tin rằng hiệu quả từ việc huy động nguồn lực tư nhân sẽ rất lớn.
Xin cảm ơn ông!
Việt Nam và giấc mơ trở thành cường quốc du lịch
Đăng ký đầu tư hơn 36.100 tỷ đồng vào du lịch miền Trung
Các tỉnh miền Trung vừa trao quyết định chủ trương đầu tư cho 19 dự án du lịch với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 36.100 tỷ đồng.
Du lịch, hạ tầng tạo đà cho tăng trưởng bất động sản Quảng Ninh
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bộ phận Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, trong năm 2019, thị trường bất động sản Quảng Ninh sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhờ sự phát triển của du lịch và cơ sở hạ tầng.
Phải chăng du lịch Việt Nam đã qua đỉnh điểm của chu kỳ mới?
Giữa những tồn tại bất cập dai dẳng và chưa có lối thoát, du lịch Việt Nam vẫn tăng trưởng bất ngờ.
Chủ tịch Cen Group tái định hình bản đồ đầu tư bất động sản kỷ nguyên mới
Trong phần II của cuộc trao đổi, Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ nhận định về những thay đổi sẽ diễn ra trên thị trường bất động sản mà nhà đầu tư và người mua cần nắm bắt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Khoảng lặng giữa cơn bão thuế quan: Thời khắc cho doanh nghiệp hành động
Quyết định dừng thuế quan đối ứng từ Mỹ trong 90 ngày là cơ hội cho doanh nghiệp Việt nhìn nhận lại chuỗi cung ứng, xem xét thị trường và lên kế hoạch.
Thế giới đang chuyển pha và ngã rẽ lịch sử của Việt Nam
Ông Trần Sĩ Chương, chuyên gia kinh tế và chiến lược phát triển doanh nghiệp cho rằng, nếu chỉ tiếp tục tư duy phát triển như cũ, chúng ta sẽ rơi vào thời kỳ suy thoái kéo dài. Nhưng nếu biết “đổi pha” đúng lúc, đây có thể là khởi đầu cho một thời kỳ phục hưng mới.
Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ và bản đồ tư duy mới của Cen Group
Không chỉ tái xuất với vai trò phân phối bất động sản, Cen Group dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trung Vũ đang viết lại vai trò của chính mình: bước vào sân chơi phát triển bất động sản và đồng thời nuôi tham vọng trở thành một tổ chức giáo dục hàng đầu.
Việt Nam có gì trên bàn đàm phán thuế quan với Mỹ
Chỉ khi cải cách thể chế song hành với tính toán cân bằng thương mại, Việt Nam mới thực sự đứng vững trước những thay đổi khó lường từ chính sách thuế quan của Mỹ.
Techcombank triển khai dịch vụ đặt mua ngoại tệ trực tuyến
Techcombank hợp tác với 247BPO giúp khách hàng tiếp cận nguồn ngoại tệ với tỷ giá cạnh tranh, giao dịch minh bạch, rõ ràng, hạn mức hiển thị chi tiết trên ứng dụng Techcombank Mobile.
Chủ tịch Cen Group tái định hình bản đồ đầu tư bất động sản kỷ nguyên mới
Trong phần II của cuộc trao đổi, Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ nhận định về những thay đổi sẽ diễn ra trên thị trường bất động sản mà nhà đầu tư và người mua cần nắm bắt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Vinamilk: Thương hiệu mang đậm bản sắc TP.HCM trong hành trình vươn tầm
Không chỉ là doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của TP.HCM trong hành trình vươn tầm.
Chuyên gia mách nước thời điểm vàng đầu tư bất động sản tại Phú Quốc
Phú Quốc đang không ngừng thăng hạng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới. Hoạt động đầu tư kinh doanh càng nóng hơn khi thành phố được công nhận là đô thị loại I, điểm đến của APEC 2027. Giới chuyên gia cho rằng, đây chính là cơ hội vàng để thu về nguồn lợi nhuận 20-30% từ các dự án khu đô thị có quy hoạch bài bản.
Mỹ tăng thuế với Trung Quốc, cơ hội nào cho thủy sản Việt Nam?
Thủy sản Việt Nam có thể củng cố vị thế tại Hoa Kỳ nhưng cũng phải chịu sức ép cạnh tranh mạnh từ Trung Quốc tại các thị trường khác.
Đề xuất tỷ lệ sở hữu cổ đông ngoại dưới 6%, Eximbank tính chuyện đường dài
HĐQT Eximbank trình xin ý kiến cổ đông xem xét, thông qua đề xuất quy định tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại Eximbank không vượt quá 06% vốn điều lệ của nhà băng từng thời kỳ.
Highlands Coffee mở nhà máy rang xay 500 tỷ, tham vọng đưa robusta Việt ra thế giới
Highlands Coffee vừa khánh thành nhà máy rang xay cà phê trị giá gần 500 tỷ đồng tại Bà Rịa Vũng Tàu, đặt mục tiêu toàn cầu hóa hạt cà phê robusta Việt Nam.