Việt Nam đã sẵn sàng cho ngành bán dẫn?

Hoàng Đông Thứ hai, 18/03/2024 - 21:23

Quyết tâm mạnh mẽ thể hiện qua chiến lược, kế hoạch bài bản từ Chính phủ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tự tin với "cuộc chơi" ngành bán dẫn.

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), cho biết, ngành bán dẫn đang phải đối diện với bài toán đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như thiếu hụt lao động, lao động tay nghề cao. Điều này dẫn đến những bước đi điều chỉnh chiến lược thông qua chuyển dịch, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tạo cơ hội cho các nước đang phát triển tham gia vào ngành bán dẫn.

Trong số đó, Việt Nam được nhiều quốc gia và tập đoàn lớn đánh giá cao về tiềm năng có thể tận dụng được cơ hội này. Một số tập đoàn đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai những dự án bán dẫn đầy tham vọng tại Việt Nam, có thể kể đến như Hanacron, Intel.

Đại diện doanh nghiệp kỳ vọng cao vào tương lai ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam, ông Phùng Việt Thắng, Giám đốc quốc gia Intel Việt Nam, nhìn nhận những lợi thế của Việt Nam bao gồm nguồn nhân lực trẻ và dồi dào.

Việt Nam cũng đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, với kế hoạch đào tạo 50 nghìn kỹ sư bán dẫn đến năm 2030. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông cho biết, hiện tại Việt Nam đã có khoảng 5 nghìn kỹ sư bán dẫn chất lượng cao và 134 nghìn kỹ sư điện, điện tử mà “Việt Nam sẵn sàng đào tạo lại để làm bán dẫn”.

Đồng quan điểm, TS. Vũ Duy Thức, nhà sáng lập kiêm CEO OhmniLabs, một startup nổi tiếng lại Thung lũng Silicon, cho biết, tiềm lực phát triển bán dẫn ở Việt Nam còn đến từ đội ngũ không nhỏ những người Việt đang nắm các vị trí cấp cao ở nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.

“Nhiều trong số họ muốn quay về cống hiến cho Việt Nam. Chúng ta có thể tận dụng nguồn lực này thông qua một số hoạt động hợp tác, thành lập ban cố vấn, sẽ là đòn bẩy phát triển ngành bán dẫn nhanh hơn, tạo ra ảnh hưởng to lớn hơn”, ông Thức nói.

Tuy nhiên, những yếu tố đó chỉ là điều kiện cần. Theo lãnh đạo Intel Việt Nam, tiềm năng quan trọng nhất để tạo nên triển vọng tươi sáng cho ngành bán dẫn và sự tự tin cho doanh nghiệp tham gia vào sân chơi mới nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức này, đến từ quyết tâm của Chính phủ, thể hiện qua chiến lược rõ ràng.

Hiện tại, chiến lược quốc gia về phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn đang được Bộ Khoa học và công nghệ xây dựng, với những mục tiêu cụ thể, trở thành kim chỉ nam cho sự phát triển của ngành. Chính sách phát triển nhân lực, xây dựng hạ tầng phụ trợ, ưu đãi đầu tư cũng được Chính phủ hết sức chú trọng.

Tại họp báo công bố chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Thắng nhấn mạnh, sự quyết tâm ở tầm chiến lược của quốc gia là lợi thế và động lực quan trọng để doanh nghiệp Việt bước ra toàn cầu với sân chơi công nghiệp bán dẫn.

Thế giới đang chọn Việt Nam làm chip bán dẫn

Thế giới đang chọn Việt Nam làm chip bán dẫn

Tiêu điểm -  8 tháng

Nếu giải quyết được bài toán nhân lực công nghệ cao, Việt Nam sẽ có cơ hội bước vào ngành công nghiệp bán dẫn, với sự ủng hộ từ nhiều quốc gia, tổ chức, đối tác như: Nvidia, Qualcomm, Amkor...

Viettel, VNPT, Mobifone được giao nghiên cứu chip bán dẫn

Viettel, VNPT, Mobifone được giao nghiên cứu chip bán dẫn

Tiêu điểm -  8 tháng

Công nghiệp bán dẫn được xem là ngành công nghiệp nền tảng và còn là ngành công nghiệp trọng yếu của Việt Nam trong vòng 30-50 năm tới.

Bí quyết phát triển AI, công nghệ ô tô và bán dẫn của Việt Nam

Bí quyết phát triển AI, công nghệ ô tô và bán dẫn của Việt Nam

Tiêu điểm -  10 tháng

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030 của Việt Nam đã xác định rõ huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Từ chip nguồn đến giấc mơ bán dẫn của FPT

Từ chip nguồn đến giấc mơ bán dẫn của FPT

Doanh nghiệp -  11 tháng

Tổng giám đốc FPT cho rằng, Việt Nam đang trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số, nên cần đi song song phát triển phần cứng và phần mềm, cũng như làm chủ công nghệ lõi, trong đó có chip bán dẫn.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  10 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  13 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  14 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều