Tiêu điểm
Việt Nam ‘hút’ doanh nghiệp nước ngoài dù khó khăn
Mức lương cạnh tranh, sự kiên cường của nền kinh tế qua những sự kiện gây gián đoạn là hai yếu tố hàng đầu giúp Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp nước ngoài mở rộng hoạt động.
Kết quả khảo sát mới nhất của HSBC cho biết, 53% doanh nghiệp được hỏi ưu tiên tăng trưởng tại Việt Nam trong vòng hai năm tới. Trong thời gian đó, trong số các công ty chưa thiết lập hoạt động ở Việt Nam, 13% đang có kế hoạch vào thị trường này.
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp có trụ sở tại các nước vùng Vịnh đặc biệt quan tâm đến Việt Nam, với gần 1 trong 5 công ty chọn Việt Nam là một thị trường mới cần ưu tiên.
Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8% trong năm 2022 trong quá trình vươn lên khỏi đại dịch Covid-19, và hưởng lợi từ sự đa dạng chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự kiên cường của nền kinh tế này là một đặc điểm hấp dẫn đối với các doanh nghiệp quốc tế, theo nhận định từ hơn 1/4 công ty tham gia khảo sát (28%).
Một tỷ lệ doanh nghiệp tương đương bị thu hút bởi mức lương cạnh tranh tại đây, trong khi 27% lựa chọn yếu tố lực lượng lao động lành nghề, cho thấy điểm thu hút của Việt Nam trong vai trò một cứ điểm sản xuất.

Không chỉ vậy, một số doanh nghiệp quốc tế coi thị trường tiêu dùng đang tăng trưởng của Việt Nam là một cơ hội, với 27% nhấn mạnh sự thịnh vượng của người tiêu dùng đang gia tăng là một đặc điểm hấp dẫn.
HSBC trong khảo sát cho biết thêm, những người nắm quyền quyết định trong các công ty Trung Quốc và Ấn Độ (32% và 41%) nhấn mạnh cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng tại thị trường có tầm cỡ này.
Các doanh nghiệp Ấn Độ cũng chỉ ra cơ hội phát triển, thử nghiệm sản phẩm và giải pháp mới, với 45% trong số đó nói rằng điều này thu hút họ đến đây để mở rộng hoạt động.
Ngoài ra, khoảng 1/4 doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng nhìn thấy lợi thế của Việt Nam về nhân khẩu học và dân số trẻ.
Tầm quan trọng của Việt Nam trong dòng chảy thương mại toàn cầu được phản ánh qua sự quan tâm mạnh mẽ đối với các hiệp định thương mại tự do. Đơn cử, 63% công ty tham gia khảo sát có ý định tận dụng Hiệp định thương mại EU – Việt Nam.
Về số hóa, Việt Nam có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao, và là thị trường khởi nghiệp sôi động. Đồng thời, tăng trưởng về thương mại điện tử là một điểm mạnh thu hút nhiều doanh nghiệp quốc tế. Các doanh nghiệp Ấn Độ cho biết bị thu hút bởi những cơ hội trực tuyến nhất, với gần 40% coi đây là lý do để họ mở rộng kinh doanh.
Ông Tim Evans, Tổng giám đốc của HSBC Việt Nam, đánh giá, vốn được biết đến là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, Việt Nam nổi lên trong nhóm những nước có tăng trưởng tốt nhất khu vực ASEAN, bởi sự kiên cường của nền kinh tế trong và sau đại dịch Covid-19.

Cùng với lực lượng lao động lành nghề chăm chỉ và cơ cấu chi phí cạnh tranh, sự kiên cường này tiếp tục thu hút dòng FDI mạnh mẽ vào Việt Nam.
Tuy nhiên, ông cho rằng, câu chuyện của Việt Nam không chỉ xoay quanh FDI và xuất khẩu.
“Tầng lớp trung lưu đang lớn mạnh cũng là một cơ hội thực sự cho các công ty quốc tế kỳ vọng trở thành một phần của câu chuyện tiêu dùng, mà trong đó, Việt Nam dự kiến trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030. Bất chấp những khó khăn trong hiện tại, Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài”, ông nhấn mạnh.
Vẫn còn nhiều thách thức
Khác biệt văn hóa và sự phát triển của môi trường pháp lý là hai thách thức lớn nhất cho các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
Cụ thể, gần 1/3 công ty nước ngoài được hỏi nhắc đến khó khăn về văn hóa và 30% nhắc đến thách thức trong việc thích nghi với các quy định và chính sách thay đổi nhanh chóng của thị trường.
Đặc biệt, 40% các công ty Úc cho biết họ đã phải giải quyết các vấn đề về văn hóa ở Việt Nam. Các công ty Mỹ và Hồng Kông (32% và 34%) cùng nhận định rằng thích nghi với môi trường pháp lý là thách thức chính đối với họ.
Về số hóa, chi phí là trở ngại chính. Hơn 40% doanh nghiệp có hoạt động ở Việt Nam được hỏi cho biết quan ngại về chi phí bảo trì, và tỷ lệ tương đương cho rằng chi phí triển khai là một thách thức.
Ngoài ra, các công ty đang hoạt động tại Việt Nam đều chú ý tới các vấn đề ESG và đang đầu tư vào bền vững. Hơn 3/4 (76%) đang có kế hoạch chi ít nhất 5% lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cho các sáng kiến bền vững trong vòng 12 tháng tới.
Các doanh nghiệp cho biết, đánh giá lại mức độ bền vững của nhà cung ứng là ưu tiên hàng đầu, với phần lớn tập trung vào mục tiêu đa dạng sinh học và khuyến khích các chuỗi cung ứng có lợi cho tự nhiên.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp quốc tế đang lo ngại về sự thiếu hụt kỹ năng. Khảo sát của HSBC cho thấy, trở ngại lớn nhất để hướng tới bền vững là khả năng tuyển dụng nhân viên có chuyên môn về bền vững,. Đây là một thay đổi đáng kể so với khảo sát năm 2022, khi trước đó, thiếu sự hỗ trợ của chính phủ được nhận định là trở ngại đứng đầu.
Việt Nam thuộc tốp đầu châu Á - Thái Bình Dương nhận đầu tư từ IFC
Vốn FDI vào Việt Nam tăng trở lại
Suy giảm từ đầu năm 2022 tới nay, dòng vốn FDI đã tăng trở lại với hơn 16 tỷ USD đăng ký vào Việt Nam trong 7 tháng qua và xuất hiện các thương vụ góp vốn mua cổ phần trị giá tỷ đô.
Chuyên gia kinh tế: Bắc Giang là một cạnh quan trọng trong "tam giác FDI" mới phía Bắc
Cùng với Bắc Ninh và Thái Nguyên, Bắc Giang đang hội tụ nhiều yếu tố để trở thành "thủ phủ FDI" tại miền Bắc. Cơ hội đang được mở ra với nhà đầu tư vào Bắc Giang để đón trước làn sóng đầy hứa hẹn.
Bất chấp rủi ro, Việt Nam sẽ vẫn là điểm hút FDI hàng đầu
Chuyên gia của VinaCapital nhận định mặc dù dòng FDI vào Việt Nam sắp tới đối diện với rủi ro từ việc giảm khả năng cạnh tranh với Ấn Độ, Malaysia, hay từ chính sách thuế toàn cầu mới, Việt Nam vẫn là tiếp tục là điểm đến hàng đầu của dòng vốn này.
Ưu đãi ngoài thuế để hỗ trợ doanh nghiệp FDI
Chính phủ cam kết sẽ đưa ra giải pháp hỗ trợ đảm bảo lợi thế cạnh tranh, ổn định hoạt động đối với doanh nghiệp FDI trong bối cảnh áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026
TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.
TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành
Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.
ASEAN và Trung Quốc nâng cấp hiệp định thương mại tự do
Nâng cấp hiệp định thương mại tự do được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam củng cố hợp tác kinh tế hơn nữa với Trung Quốc, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới
Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.
KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'
Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.



.jpg)

















































