Tiêu điểm
Việt Nam và Brazil nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược
Việt Nam và Brazil nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, năng lượng tái tạo và phát triển bền vững.

Trong hội đàm tại Rio de Janeiro ngày 17/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Brazil lên Đối tác chiến lược.
Đây là bước tiến quan trọng sau 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, dựa trên 5 điểm tương đồng, bổ sung chỉ đạo gồm có lý tưởng tương đồng, tin cậy; văn hoá bản sắc gần gũi; nền kinh tế bổ trợ và thúc đẩy lẫn nhau; có tình cảm ấm áp, chân thành; có chung khát vọng hòa bình, vươn lên mạnh mẽ.
Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Brazil lên Đối tác chiến lược và ra Tuyên bố chung, chỉ đạo hai Bộ trưởng Ngoại giao đàm phán và hoàn tất sớm nội hàm của quan hệ mới.
Theo tuyên bố chung, hai bên nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư; đưa kim ngạch song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2025 và lên 15 tỷ USD vào năm 2030.
Đồng thời, hai bên tăng cường phối hợp, hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, khẳng định những cam kết chung đối với hòa bình và phát triển bền vững.
Nhận thức được tính cấp bách của quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng đáp ứng nhu cầu của các quốc gia đang phát triển, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh vai trò quan trọng của nhiên liệu sinh học trong việc giảm thiểu carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Hai bên nhất trí duy trì đối thoại trong lĩnh vực năng lượng sinh học và năng lượng tái tạo và những sáng kiến khác để giảm bất bình đẳng bên trong và giữa các quốc gia.
Brazil ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực và tái khẳng định cam kết hợp tác với ASEAN trong các lĩnh vực phát triển bền vững, năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nông nghiệp, an ninh lương thực và dinh dưỡng, cùng các lĩnh vực khác.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhắc lại đề nghị khởi động đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), nhận được sự ủng hộ từ phía Tổng thống Brazil.
Brazil hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Kim ngạch song phương năm 2023 đạt 7,1 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng hơn 4,6 lần so với năm 2011. Chỉ trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch đạt 6,58 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu sang Brazil các mặt hàng chủ yếu như thủy sản, cao su, dệt may, giày dép, sắt thép, và nhập khẩu các sản phẩm như đậu tương, ngô, lúa mì, bông và thức ăn chăn nuôi.
Về đầu tư, Brazil hiện có 7 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 3,85 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, bán buôn bán lẻ và công nghệ khoa học. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư Việt Nam có 2 dự án tại Brazil với tổng vốn 700.000 USD.
Tuyên bố chung Việt Nam - Brazil về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Lịch sử, cơ hội và thách thức
Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam bắt đầu và liên tục từ 20 năm nay. Cơ hội đang nhiều hơn, song thách thức cũng lớn hơn.
Việt Nam và UAE ký CEPA, sớm nâng thương mại lên 10 tỷ USD
Việt Nam và UAE ký Hiệp định CEPA, tăng cường thương mại và đầu tư, hướng tới mục tiêu kim ngạch song phương 10 tỷ USD.
Việt Nam trong dòng chảy thương mại của khối BRICS
Với tiềm năng tiêu dùng khổng lồ, BRICS trở thành điểm đến lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng giá trị xuất khẩu.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?
Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.
Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà
Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.
Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại
Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.
SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars
Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.
Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ
The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua đại lộ Nguyễn Sỹ Sách, đại lộ Âu Cơ và trực diện Quảng trường Ánh sáng.
'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật
Quy định chuyển nhượng dự án bị 'chia đôi' giữa Luật Đầu tư 2020 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đang gây ra nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp.
Nghịch lý Thái Nguyên: Chung cư giá rẻ vẫn ế, dự án mới 'hét' giá gấp đôi
Phần lớn chung cư tại Thái Nguyên thuộc phân khúc trung bình - thấp, vì vậy dự án giá cao vừa được Bách Việt Group công bố được xem là phép thử cho cho nhu cầu thật ở một thị trường còn non trẻ.