Vietjet đặt mục tiêu có lãi trong năm 2022, phát triển e-logistic, chia cổ tức 20% bằng cổ phần

Lan Chi Thứ bảy, 28/05/2022 - 18:10

Ngày 28/5, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2022, tổng kết một năm kinh doanh cũng như nhiệm kỳ 5 năm qua của HĐQT và biểu quyết thông qua báo cáo kiểm toán 2021, kế hoạch phát triển năm 2022.

Đoàn chủ tịch tại Đại hội đồng cổ đông Vietjet diễn ra sáng 28/5 (ảnh: N.Q)

Ngành hàng không thế giới đã trải qua giai đoạn thách thức nhất, chưa từng có trong lịch sử. Trong bối cảnh đó, Vietjet đã đi qua đại dịch bằng tinh thần tiên phong, sự kiên trì và nội lực mạnh mẽ.

Theo báo cáo tại đại hội, năm 2021, Vietjet đạt doanh thu hợp nhất 12.875 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 80 tỉ đồng. Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Vietjet đạt gần 51.654 tỉ đồng, chỉ số nợ vay/vốn chủ sở hữu chỉ 0,9 lần và chỉ số thanh khoản 1,6 lần, nằm ở nhóm tốt trong ngành hàng không.

Năm 2021, Vietjet vừa khôi phục, vừa mở rộng mạng bay, tạo thêm cơ hội bay cho người dân, góp phần cùng các địa phương trên cả nước phục hồi nền kinh tế sau dịch. Trong năm, Vietjet thực hiện 40.000 chuyến bay, vận chuyển 5,4 triệu lượt khách trên hơn 50 đường bay và vận chuyển hơn 63.000 tấn hàng hóa, ghi nhận doanh thu tăng trên 200% so với năm 2020.

Vietjet đặt mục tiêu có lãi trong năm 2022, phát triển e-logistic, chia cổ tức 20% bằng cổ phần
Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà phát biểu khai mạc đại hội (ảnh: N.Q)

Vietjet đã thực hiện nhiều chuyến bay vận chuyển y bác sĩ, công an, quân đội tăng cường cho các địa phương chống dịch; vận chuyển hàng chục triệu liều vaccine phòng Covid-19 và cùng các đối tác chiến lược trong Tập đoàn Sovico trao tặng thiết bị y tế như xe cứu thương, máy thở, bộ kit xét nghiệm, giường bệnh cao cấp… cho các tỉnh, thành, người dân trên khắp cả nước.

Tính đến hết năm 2021, hãng sở hữu 76 tàu bay, mở rộng mạng đường bay lên tới 44 điểm đến nội địa và 95 điểm đến quốc tế.

Để chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi sau dịch, Vietjet đã ký kết với Tập đoàn Airbus thoả thuận đối tác chiến lược về thực hiện hợp đồng tàu bay đã đặt hàng, hợp tác phát triển đội tàu bay thân rộng cùng nhiều hỗ trợ khác sau đại dịch.

Vietjet đặt mục tiêu có lãi trong năm 2022, phát triển e-logistic, chia cổ tức 20% bằng cổ phần 1
Thành viên HĐQT Donal Boylan thông tin về các đơn đặt hàng tàu bay (ảnh: N.Q)

Vietjet đã đầu tư đội tàu bay thân rộng Airbus A330-300 theo mô hình hàng không chi phí thấp, mở đầu một giai đoạn phát triển đường bay mới tầm xa hơn.

Vừa qua, Vietjet và Boeing cũng đã đạt được thỏa thuận tiếp tục thực hiện hợp đồng với nhiều chương trình hợp tác dài hạn, xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của khu vực và thế giới.

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua nghị quyết kế hoạch kinh doanh năm 2022. Trong đó, Vietjet đặt mục tiêu nâng đội tàu bay lên 82 tàu, khai thác 100.000 chuyến bay, vận chuyển được 18 triệu lượt hành khách.

Các cổ đông cũng biểu quyết thông qua nghị quyết chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối tích lũy từ các năm trước đại dịch.

Vietjet đặt mục tiêu có lãi trong năm 2022, phát triển e-logistic, chia cổ tức 20% bằng cổ phần 2
Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo giải đáp ý kiến của cổ đông (ảnh: N.Q)

Hãng cũng đặt kế hoạch doanh thu vận tải hàng không đạt hơn 22.300 tỉ đồng, hoạt động có lãi.

Từ những ngày đầu hoạt động, Vietjet đã đi đầu trong ứng dụng vé máy bay điện tử thay cho vé giấy, đi đầu trong ứng dụng e-commerce. Trong năm 2022, Vietjet tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa, sáng tạo và đổi mới; thúc đẩy kinh doanh số trong hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không, vận chuyển hàng hóa, logistics; tăng cường và mở rộng kinh doanh dịch vụ hàng không như dịch vụ phục vụ mặt đất, dịch vụ đào tạo, dịch vụ tài chính, đầu tư dự án và các dịch vụ hàng không khác.

Vietjet đã thực hiện chương trình SFCO2 bao gồm các giải pháp giúp tối ưu hóa tiêu thụ nhiên liệu trong vận hành khai thác tàu bay, giảm ô nhiễm môi trường. Trong giai đoạn tiếp theo, Vietjet sẽ tiếp tục chương trình giám sát, quản lý nhiên liệu tiêu thụ và phát thải khí CO2 từ máy bay trong hoạt động hàng không dân dụng, tiến tới cắt giảm khí thải, chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại đại hội, đại diện cơ quan quản lí Nhà nước, ông Lê Anh Tuấn, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, khẳng định năm 2021 là một năm thử thách với ngành hàng không, Vietjet vẫn vững vàng vượt qua, thể hiện sự nỗ lực và thành công trong kinh doanh của hãng.

Vietjet đặt mục tiêu có lãi trong năm 2022, phát triển e-logistic, chia cổ tức 20% bằng cổ phần 3
Thành viên HĐQT Vietjet nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt (ảnh: N.Q)

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết sau khi dịch được kiểm soát, Vietjet đã tích cực khôi phục các đường bay nội địa, quốc tế, mở các đường bay mới tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ. Ông Tuấn mong rằng việc Vietjet đưa vào khai thác tàu bay thân rộng Airbus A330 để chuẩn bị mở rộng đường bay tới Úc, tới châu Âu sẽ đem lại thành công cho hãng.

Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ghi nhận những đóng góp của Vietjet trong việc đảm bảo an toàn hàng không cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ. Ông Sơn cho rằng Vietjet là một minh chứng cho sự linh hoạt, thích ứng, phát triển đúng hướng để đứng vững trong đại dịch và tìm kiếm được nhiều cơ hội mới trong việc phát triển khai thác hàng không.

“Với chủ đề “Bay cùng kỷ nguyên số”, Vietjet đã đi đúng đúng hướng, đúng chủ trương của Chính phủ đề ra, đặc biệt đối với lĩnh vực hàng không, một lĩnh vực đòi hỏi sự an toàn và ứng dụng công nghệ tiên tiến và là xu hướng chung của cả thế giới”, ông Đinh Việt Sơn khẳng định.

Ban lãnh đạo Vietjet đã ghi nhận định hướng của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, ghi nhận ý kiến đóng góp của các cổ đông. Đại hội cũng đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2021 và kế hoạch chia cổ tức năm 2022; kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế; phương án tăng vốn điều lệ; bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 – 2027 với các thành viên độc lập là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong lĩnh vực bảo hiểm và hàng không.

Giải đáp một số câu hỏi của cổ đông là Quỹ đầu tư nước ngoài, liên quan đến đơn hàng máy bay, Thành viên Hội đồng quản trị Donal Boylan cho biết Vietjet đang có 2 đơn đặt hàng lớn với hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu trên thế giới là Airbus và Boeing. Mỗi đơn hàng đều có khoảng 200 tàu bay mới, hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu nhất. “Có ít hãng hàng không trên thế giới có được những lợi thế thuận lợi như Vietjet về cả thương mại, dịch vụ kỹ thuật, đào tạo và quan hệ đối tác chiến lược”, ông Boylan nói.
Tổng giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo cũng cho biết, Vietjet đang nghiên cứu bổ sung thêm các tàu bay hàng hóa, đẩy mạnh phát triển vận chuyển hàng hóa, e-logistics, chuyển phát nhanh, vận chuyển có đảm bảo và có giá trị cao, trở thành mảng kinh doanh trọng điểm của Vietjet.
Liên quan đến giá xăng dầu, Phó tổng giám đốc Tô Việt Thắng cho biết, Vietjet đã triển khai đồng bộ các giải pháp để quản lý chi phí nhiên liệu bao gồm tiết kiệm nhiên liệu với đội bay mới và hiện đại.
Ông Thắng khẳng định Vietjet đã có phương án kiểm soát về mua nhiên liệu dự trữ, sử dụng tiết kiệm, kiểm soát hao hụt, tăng phụ thu nhiên liệu, hedging giá với 30% lượng nhiên liệu sử dụng… nên để kiểm soát việc tăng giá nhiên liệu, Vietjet có những ưu thế cạnh tranh nhất định trên thị trường.
Thông tin về khai thác các đường bay quốc tế, Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết Vietjet có lợi thế mạnh về mạng bay quốc tế từ trước đại dịch, đang từng bước khôi phục lại các mạng đường bay, trong khu vực Đông Nam Á, tiếp theo là bay tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. “Tôi kỳ vọng khôi phục lại 70% mảng đường bay quốc tế ngay trong năm 2022”, bà Thúy Bình nói.
Hiện tại, Vietjet đã khôi phục và mở rộng đầy đủ mạng đường bay nội địa và sẵn sàng cho bay quốc tế. Trước dịch, doanh thu bay quốc tế chiếm gần 50% tổng doanh thu của hãng. Vietjet sẽ tiếp tục mở rộng các đường bay bằng hình thức liên danh với các hãng hàng không quốc tế nhằm mục tiêu phủ khắp ở châu Á và các nước trên thế giới.

Vietjet mở lại đường bay kết nối Hàn Quốc với nhiều thành phố biển Việt Nam

Vietjet mở lại đường bay kết nối Hàn Quốc với nhiều thành phố biển Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Đón mùa hè sôi động, chào đón cuộc sống trở lại với các thiên đường du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam, Vietjet chính thức mở lại các đường bay kết nối Seoul (Incheon, Hàn Quốc) với Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng.
Vietjet mở lại đường bay kết nối Hàn Quốc với nhiều thành phố biển Việt Nam

Vietjet mở lại đường bay kết nối Hàn Quốc với nhiều thành phố biển Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm
Đón mùa hè sôi động, chào đón cuộc sống trở lại với các thiên đường du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam, Vietjet chính thức mở lại các đường bay kết nối Seoul (Incheon, Hàn Quốc) với Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng.
Vietjet mở lại đường bay kết nối Hàn Quốc với nhiều thành phố biển Việt Nam

Vietjet mở lại đường bay kết nối Hàn Quốc với nhiều thành phố biển Việt Nam

Tiêu điểm -  2 năm

Đón mùa hè sôi động, chào đón cuộc sống trở lại với các thiên đường du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam, Vietjet chính thức mở lại các đường bay kết nối Seoul (Incheon, Hàn Quốc) với Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng.

Vietjet tăng tần suất bay dịp Tết Nguyên đán 2022

Vietjet tăng tần suất bay dịp Tết Nguyên đán 2022

Tiêu điểm -  2 năm

Vietjet tăng mạnh tần suất các đường bay trong nước từ 29/12/2021 nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển hành khách mùa cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán.

Vietjet Thái Lan khai thác đường bay từ Băng Cốc đến Phú Quốc từ ngày 30/12

Vietjet Thái Lan khai thác đường bay từ Băng Cốc đến Phú Quốc từ ngày 30/12

Tiêu điểm -  2 năm

Phối hợp cùng các đối tác du lịch, Vietjet Thái Lan sẽ khai thácđường bay thẳng kết nối thủ đô của Thái Lan, Băng Cốc (Sân bay Suvarnabhumi) với đảo ngọc Phú Quốc, từ ngày 30/12/2021.

Vinpearl hợp tác Vietjet mở ưu đãi khủng 'Festive Sale 12.12'

Vinpearl hợp tác Vietjet mở ưu đãi khủng 'Festive Sale 12.12'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Trọn gói vé máy bay khứ hồi - kỳ nghỉ 5 sao Vinpearl - Vietjet với giá từ 2.960.000 đồng/ người, ưu đãi giờ vàng siêu khủng chỉ từ 2.000.000 đồng/người... được chính thức mở bán trong chương trình khuyến mãi mùa lễ hội “Festive Sale 12.12” từ nay đến hết ngày 12/12. Đặc biệt, du khách hoàn toàn chủ động “săn trước voucher – lên kế hoạch du lịch sau” nhờ những đặc quyền riêng: đặt dịch vụ linh hoạt tới 28/1/2022, chính sách hoãn đổi ưu việt và lưu trú kéo dài đến cuối năm 2022.

Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI

Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.

Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10

Tiêu điểm -  14 giờ

Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen vào chiều 31/10. Tuy nhiên, so với đầu tháng 10, giá xăng hiện tại vẫn tăng khoảng 700 đồng.

Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững

Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững

Phát triển bền vững -  14 giờ

Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.

VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện

VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi xanh.

Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương

Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương

Bất động sản -  14 giờ

Các dự án nhà ở vừa túi tiền vùng ven TP. HCM đang cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với cả người mua ở thực và nhà đầu tư.

Tín chỉ carbon chờ pháp lý

Tín chỉ carbon chờ pháp lý

Phát triển bền vững -  14 giờ

Tín chỉ carbon đang được một số đơn vị bán cho nước ngoài nhưng còn nhiều vướng mắc, cần khung pháp lý để đảm bảo thông thoáng.