Vietnam Airlines nhận định nguy cơ hủy niêm yết rất cao

Dũng Phạm Thứ sáu, 28/07/2023 - 09:01

Báo cáo quản trị của Vietnam Airlines nhận định, nguy cơ cổ phiếu HVN phải rời sàn HOSE là rất cao, những hệ lụy xảy ra là không hề nhỏ.

Vietnam Airlines vừa tiếp tục giải trình về việc chậm phát hành báo cáo tài chính 2022 kiểm toán và chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 gửi HOSE. Lý do được hãng bay này đưa ra là quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp lại hoạt động kinh doanh và thu thập, đối chiều tài liệu gây mất nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nhưng đi kèm với một số điều kiện làm thay đổi hợp đồng, nên Vietnam Airlines cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận công nợ. Do vậy, Vietnam Airlines chưa phát hành được báo cáo tài chính.

Trước đó, ngày 6/7, HOSE đã gửi công văn yêu cầu Vietnam Airlines giải trình. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu Vietnam Airlines công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022, giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục cũng như hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu HVN.

Báo cáo quản trị của Vietnam Airlines cho biết, các cổ đông lớn (Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, SCIC) cũng đã có văn bản yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính; các đối tác và bên cho vay đều yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính năm 2022 theo thời hạn cam kết trong hợp đồng. 

Ngoài ra, Vietnam Airlines cho biết đang làm việc với các Bộ ngành và Văn phòng chính phủ để xem xét việc duy trì cổ phiếu trên sàn HOSE.

Hồi tháng 2, HOSE đã cảnh báo nguy cơ huỷ niêm yết cổ phiếu HVN nếu lãi sau thuế công ty mẹ Vietnam Airlines âm tại báo cáo kiểm toán 2022. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm hơn 10.450 tỷ đồng. Đến hết 31/12, lợi nhuận luỹ kế của cổ đông công ty mẹ âm xấp xỉ 34.200 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của hãng bay này âm 10.199 tỷ đồng.

Nếu sau khi kiểm toán Vietnam Airlines vẫn lỗ (như báo cáo tự lập) thì công ty sẽ rơi vào diện thua lỗ 3 năm liên tiếp và cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán.

Cũng trong báo cáo quản trị, Vietnam Airlines cho biết đang tiếp tục phải đối mặt với một số rủi ro và khó khăn như vấn đề suy thoái kinh tế ở nhiều nước chưa có dấu hiệu được cải thiện, cuộc xung đột Nga - Ukraine dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhiều thị trường quan trọng.

Đồng thời triển vọng kinh tế trong nước ảm đạm, nhiều doanh nghiệp đóng cửa khiến sức mua của thị trường dự báo sẽ tiếp tục suy yếu.

Tình trạng dư thừa tải tiếp tục diễn biến ngay cả trong những tháng cao điểm, đặc biệt trọng đoạn thấp điểm tháng 9-11/2023 ảnh hưởng không chỉ với các hãng hàng không mà cả với các doanh nghiệp cổ phần trong hệ sinh thái của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines cũng nhận định, việc phát hành báo cáo tài chính chậm quá 6 tháng đã và sẽ phát sinh chi phí do tăng thủ tục kiểm toán/ soát xét liên quan đến rà số liệu và sự kiện diễn ra từ ngày khóa sổ có ảnh hưởng trọng yếu đến doanh thu, chi phí phát sinh từ năm 2022 trở về trước thì kiểm toán viên sẽ yêu cầu điều chỉnh số liệu này vào báo cáo tài chính kiểm toán chưa phát hành.

SCIC lỗ nặng khi đầu tư vào Vietnam Airlines

SCIC lỗ nặng khi đầu tư vào Vietnam Airlines

Doanh nghiệp -  1 năm
Năm 2022, SCIC chỉ đạt 3.074 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 63% so với mức 8.330 tỷ đồng năm 2021. Nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm mạnh đến từ việc công ty ghi nhận khoản lỗ từ công ty liên doanh liên kết hơn 3.100 tỷ đồng.
SCIC lỗ nặng khi đầu tư vào Vietnam Airlines

SCIC lỗ nặng khi đầu tư vào Vietnam Airlines

Doanh nghiệp -  1 năm
Năm 2022, SCIC chỉ đạt 3.074 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 63% so với mức 8.330 tỷ đồng năm 2021. Nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm mạnh đến từ việc công ty ghi nhận khoản lỗ từ công ty liên doanh liên kết hơn 3.100 tỷ đồng.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  15 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  16 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".