Viettel - 'Gã khổng lồ' lớn lên bằng 'ăn' đổi mới, 'uống' sáng tạo

Hường Hoàng - 00:33, 28/06/2022

TheLEADERTrong lĩnh vực công nghệ, Viettel là một trong những doanh nghiệp có nhiều đổi mới sáng tạo nhất Việt Nam. Đầu tháng 6 này, doanh nghiệp lại vừa nhận thêm 1 văn bằng độc quyền sáng chế của Mỹ, nâng tổng số văn bằng sáng chế được cấp bởi quốc gia này lên con số 12.

Viettel - 'Gã khổng lồ' lớn lên bằng 'ăn' đổi mới, 'uống' sáng tạo
Viettel là một trong những công ty công nghệ quan tâm nhất về hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Từ một đơn vị thi công

Năm 1989, Viettel được thành lập với tên gọi Sigelco. Với quy mô rất nhỏ, số lượng nhân sự ít (40 người) và phải hoạt động trong một lĩnh vực mà VNPT đang độc quyền, đây là thời kỳ khó khăn nhất đối với Viettel.

Theo lời kể của những lãnh đạo kỳ cựu, trong giai đoạn 1989-2000, Viettel chỉ có thể đi làm thuê để tồn tại, tích lũy kinh nghiệm. Do đó, đội ngũ tư vấn thiết kế và xây lắp công trình đóng vai trò chủ đạo gây dựng nên Viettel. Vào thời điểm này, với nhiều sáng kiến, Viettel đã xây dựng thành công nhiều tháp truyền hình tại những địa điểm khó khăn nhất cả nước mà “không đơn vị nào khác muốn đảm nhiệm”.

Khi bước vào lĩnh vực viễn thông trong giai đoạn 2000-2010, Viettel lại có nhiều phát kiến rất táo bạo. Vào thời điểm này, công nghệ ghép bước sóng trên một sợi quang là công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Anh mới áp dụng thử nghiệm công nghệ này trên tuyến đường vài chục km, Hoa Kỳ cũng chỉ mới thử nghiệm nhưng chưa áp dụng, còn các nước châu Á thì chưa có nước nào triển khai.

Trong bối cảnh đó, Bộ Quốc phòng giao cho Viettel phải tự làm toàn bộ đường đồng trục 1A Bắc-Nam áp dụng công nghệ này với dung lượng lượng truyền tải là 2,5Gbps và tổng chiều dài vào khoảng… 2000km.

Chính vì thế, khi triển khai thành công, đường trục có số hiệu 1A được coi là kỳ tích của Viettel, và trở thành điểm khởi đầu cho nhiều thành tựu lớn sau này của công ty trong lĩnh vực viễn thông.

Trong hoạt động cung cấp dịch vụ di động, việc thiết kế trạm thu phát sóng di động (BTS) cũng là một trong những minh chứng rõ nét cho sự sáng tạo và phát triển không ngừng của Viettel. Công ty đã tự nghiên cứu, phát triển phương pháp quy hoạch các trạm thu phát sóng theo cách “vẽ mắt lưới”, từ đó nhân tốc độ xây dựng trạm lên hàng trăm lần.

Tuy vậy, điều quan trọng nhất khiến Viettel phát triển như ngày hôm nay là sự thay đổi về tư duy chiến lược của Công ty. Trong khi hầu hết mọi người vào thời điểm đó coi di động là dịch vụ xa xỉ, chỉ dành cho người giàu, thì Viettel lại có hướng đi hoàn toàn khác: coi di động là một dịch vụ bình dân. Chính vì vậy, Viettel đã đưa ra hướng đi chiến lược “Lấy nông thôn bao vây thành thị” nhằm phủ sóng rộng khắp thị trường Việt Nam, từ đó mở ra một hướng đi hoàn toàn khác biệt.

Đến nhà sáng chế hàng đầu Việt Nam

Vào năm 2021, Clarivate (công ty dẫn đầu mảng cung cấp thông tin về uy tín chất lượng nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trên toàn cầu) đã công bố Viettel lần thứ hai liên tiếp là doanh nghiệp Việt Nam có sức ảnh hưởng lớn nhất về đổi mới sáng tạo ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Viettel: Từ công ty 40 nhân sự đến gã khổng lồ viễn thông với nhiều bằng sáng chế quốc tế
Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel chia sẻ về hoạt động đổi mới sáng tạo của công ty. (Ảnh: Viettel)

Chia sẻ về kết quả rất đáng ghi nhận này vào Lễ kỉ niệm Ngày Sáng tạo của Viettel 1/6/2022, ông Tào Đức Thắng, (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel) cho biết: “Sáng tạo là sức sống” là một trong những văn hóa cốt lõi của Viettel. Từ thế hệ đầu tiên đến những bạn trẻ mới vào đều được học giá trị cốt lõi này. Sáng tạo sẽ giúp Viettel trường tồn, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Điều đó đã ngấm vào văn hóa của mỗi người Viettel".

Ông Thắng cho biết thêm, tại Viettel, các cấp quản lý luôn lắng nghe, trân trọng ngay cả những sáng kiến ý tưởng nhỏ nhất. Điều này đã tạo ra động lực cho đội ngũ cán bộ, nhân của toàn Tập đoàn. "Tôi cho rằng, ở bất cứ tổ chức nào, khi đổi mói sáng tạo đã ngấm vào văn hóa, ngấm vào tiềm thức từ lãnh đạo đến nhân viên thì câu chuyện đổi mới sáng tạo sẽ diễn ra hết sức tự nhiên".

Trong 10 năm từ 2011 đến năm 2021, Viettel đã có 79 nghìn sáng kiến, ý tưởng đăng ký sở hữu trí tuệ. Từ đó, chúng ta có thể thấy, trung bình mỗi giờ, gã khổng lồ công nghệ này lại có thêm một ý tưởng tiềm năng mới.

Trong số này, hơn 10 nghìn sáng tạo đã được công nhận, đem lại giá trị hơn 5,3 nghìn tỷ đồng. Từ quá trình này, Viettel đã phát triển thành công, làm chủ công nghệ 4G, 5G đến nhiều thiết bị công nghệ cao trong quân sự.

Hiện tại, Viettel có 56 bằng sáng chế tại Việt Nam, sở hữu 220 công nghệ lõi, 150 công bố khoa học… Viettel đặt mục tiêu sẽ nộp được tất cả khoảng 470 đơn đăng ký sáng chế vào năm 2025.

Trong tháng 6 năm nay, Viettel cũng vừa được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) cấp thêm 1 bằng độc quyền sáng chế, nâng tổng số bằng sáng chế độc quyền của doanh nghiệp này tại Mỹ lên 12 văn bằng.

Viettel - Trở thành "người khổng lồ" nhờ "ăn đổi mới, uống sáng tạo" 1
Ảnh chụp phần đầu bằng sáng chế mới nhất của Viettel được bảo hộ tại Mỹ.

Số lượng sáng chế của Viettel đang ngày một gia tăng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ quân sự cho đến dân sự. Với những đổi mới và sáng tạo không ngừng, Viettel đang ngày càng khẳng định vị thế tiên phong về công nghệ và từng bước hoàn thành mục tiêu trở thành đơn vị nòng cốt trong hoạt động xây dựng Tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao của nước ta.

Với những sáng chế được cấp bằng bảo hộ độc quyền tại Mỹ, Viettel đã và đang chứng minh khả năng tự chủ của mình trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển các công nghệ lõi trong sản xuất, chế tạo công nghệ cao. Mỹ là một trong những quốc gia dẫn đầu trên thế giới về khoa học và công nghệ, bằng sáng chế được cấp tại quốc gia này là cơ sở tham chiếu có giá trị cao khiến doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc đăng ký sáng chế tại những khu vực khác trên thế giới.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, Viettel là doanh nghiệp công nghệ dẫn đầu về số lượng đơn đăng ký sáng chế và số bằng sáng chế được cấp thường niên tại Việt Nam. Có được kết quả này là do mong muốn thay đổi, giải quyết những vấn đề, những thử thách do chính Viettel tự đặt ra hàng ngày, mà theo như ông Tào Đức Thắng đã chia sẻ: “Việc khó, việc thách thức đòi hỏi đổi mới, sáng tạo như là cơm ăn, nước uống với người Viettel”.