Viettel gia nhập thị trường thương mại điện tử

Việt Hưng - 13:57, 17/06/2019

TheLEADERVoso.vn của Viettel đặt mục tiêu trở thành sàn thương mại điện tử có thể cạnh tranh với những tên tuổi lớn như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

Chỉ trong thời gian ngắn Viettel đã gia nhập vào hai thị trường sôi động và cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay gồm: ứng dụng gọi xe và thương mại điện tử.

Tuần trước, ứng dụng MyGo hoạt động trong lĩnh vực gọi xe và giao hàng nhanh âm thầm xuất hiện trên các chợ ứng dụng. Còn mới đây nhất, trang thương mại điện tử có tên Voso.vn (Vỏ sò) đã chính thức lộ diện.

Cả hai sản phẩm của Viettel đều được vận hành bởi Viettel Post. Công ty này đặt mục tiêu đưa Voso.vn trở thành sàn giao dịch thương mại điện tử số một tại Việt Nam, cạnh tranh với những tên tuổi quen thuộc như: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo...

Ở thời điểm hiện tại, sản phẩm có trên Voso.vn hết sức đa dạng, gồm nhiều nhóm như hàng điện tử, gia dụng; máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng; ô tô, xe máy, xe đạp; thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe; thiết bị nội thất, ngoại thất; sách, văn phòng phẩm; hoa, quà tặng, đồ chơi; thực phẩm, đồ uống; dịch vụ lưu trú và du lịch,…

Trong đó, lợi thế của Voso.vn là có sẵn cộng đồng khách hàng (50 triệu thuê bao di động Viettel và 12 triệu khách hàng chuyển phát Viettel Post). Đồng thời, Voso.vn còn giúp người bán dễ dàng tiếp cận các thị trường thành phố hạng 2 và nông thôn, vùng xa.

Về phía Viettel, việc tung ra trang Voso.vn có thể xem là cách mà Tập đoàn này hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ công nghệ của mình. Trước đó, Viettel từng rất thành công khi tung ra ví điện tử ViettelPay chỉ sau 4 tháng đã thu hút khoảng 2,5 triệu người dùng.

Chưa kể, tập đoàn này đã có sẵn trong tay hệ thống vận tải giao hàng nội thành, ngoại thành với lượng khách hàng lớn là các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân...

Thị trường thương mại điện tử trong nước đang trong giai đoạn sôi động nhất. Theo ố liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hoạt động kinh doanh trực tuyến đang giữ đà tăng trưởng 30% mỗi năm.

Còn theo nghiên cứu của Google và quỹ đầu tư Temasek công bố hồi tháng 11/2018, quy mô ngành thương mại điện tử Việt Nam hiện đạt 2,8 tỷ USD. Từ nay đến 2025 sẽ đạt 15 tỷ USD, với mức tăng trưởng 43% mỗi năm, cao nhất trong các nước Đông Nam Á.

5 trong số đó là các công ty hiện đang dẫn đầu tại thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, lần lượt là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo. Trong đó Lazada và Shopee là các công ty nước ngoài, còn Tiki và Sendo cũng liên tục gọi vốn từ các nhà đầu tư quốc tế.

Thứ hạng của các sàn thương mại điện tử này liên tục thay đổi vị trí, khi nhận đầu tư từ các quỹ nước ngoài. Với quy luật chung là “đốt tiền” để giành thị phần, cuộc chiến bán hàng trên mạng trong năm 2019 hứa hẹn sẽ còn rất gây cấn, khi xuất hiện thêm những tên tuổi lớn như Viettel.