Doanh nghiệp
Vinamilk liệu có bước vào 'chu kỳ tăng trưởng mới'?
Đánh giá tích cực trong ngắn hạn, song các công ty phân tích vẫn thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của Vinamilk.
Ngành sữa phục hồi chậm
Theo dữ liệu từ AC Nielsen, ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 2,2% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm trước, nhưng riêng ngành sữa lại suy giảm 1%.
Đây là quý thứ năm liên tiếp ngành sữa ghi nhận tăng trưởng âm, đỉnh điểm là vào quý IV năm ngoái khi giảm tới 4% so với cùng kỳ.
Ba nguyên nhân chính được cho là đã làm chậm lại tốc độ tăng trưởng của ngành sữa. Thứ nhất, sự phục hồi của nền kinh tế chưa đạt kỳ vọng, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, bao gồm cả việc mua sữa.
Thứ hai, tỷ lệ sinh giảm và xu hướng nuôi con bằng sữa mẹ ngày càng tăng, làm doanh số sữa bột giảm mạnh. Cuối cùng, sự cạnh tranh từ các sản phẩm thay thế cũng gây áp lực lên ngành sữa.
Vinamilk ngược dòng
Bất chấp bối cảnh tương đối ảm đạm, kết quả kinh doanh của Vinamilk lại khá bất ngờ. Doanh thu tăng trưởng dương ba quý liên tiếp, với quý II vừa qua, đạt mức cao nhất từ trước tới nay, hơn 16.600 tỷ đồng, tăng trưởng 9,6% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận ròng của Vinamilk trong quý II/2024 cũng đạt xấp xỉ 2.700 tỷ đồng, mức lợi nhuận quý cao nhất trong gần ba năm qua.
Theo ông Đồng Quang Trung, Trưởng ban Quan hệ nhà đầu tư của Vinamilk, kết quả này phần lớn nhờ vào hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ, với tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại các thị trường như Campuchia và Mỹ.
Vinamilk tự tin tăng trưởng thị trường nước ngoài sẽ duy trì ở mức hai chữ số. Ngoài ra, tại một số thị trường xuất khẩu trọng điểm như Trung Đông, Vinamilk đang có cơ hội gia tăng thị phần khi một số công ty tại đây gặp vấn đề về cung ứng liên quan tới biến động địa chính trị.
Sau một năm tái định vị với việc giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới trên một số dòng sản phẩm chính, thị trường trong nước cũng ghi nhận kết quả khả quan.

Thị phần nội địa đã tăng 1,4% từ tháng 3 tới tháng 7/2024, chủ yếu đến từ dòng sản phẩm sữa đặc, sữa nước, sữa chua uống.
Doanh thu từ thị trường nội địa đã tăng trên 5% trong quý II, góp phần không nhỏ vào mức doanh thu kỷ lục của Vinamilk.
Một số ngành hàng có sự tăng trưởng như sữa chua, sữa đặc, sữa chua uống và ngành hàng sữa bột trẻ em cũng có dấu hiệu phục hồi.
Triển vọng dài hạn còn thách thức
Sự phục hồi của Vinamilk có thể coi là điển hình của “mô hình chữ K” – khi các doanh nghiệp lớn, dẫn đầu phục hồi nhanh hơn so với phần còn lại của thị trường.
Trong đó, sự tăng trưởng vượt bậc của Vinamilk đang phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, trong khi thị trường trong nước mới bước vào giai đoạn phục hồi.
Trong thời gian tới, cùng với đà phục hồi của nền kinh tế, doanh thu nội địa có thể cải thiện rõ nét hơn.
“Vinamilk đang chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới. Từ nay đến cuối năm công ty sẽ hoàn thành tái định vị cho ngành hàng sữa bột và cũng gần như chuẩn bị xong bước cơ bản nhất cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo”, ông Trung chia sẻ.

Tiêu thụ sữa bình quân tại Việt Nam là 27 kg/người/năm và có sự khác nhau ở khu vực nông thôn và thành thị.
Theo đại diện Vinamilk, thị trường nông thôn vẫn còn rất tiềm năng nên sẽ tập trung phát triển ở thị trường này, đón đầu xu hướng phục hồi 3-5 năm tiếp theo.
Doanh nghiệp vẫn tiến hành đầu tư mở rộng quy mô sản xuất sữa. Cập nhật về tiến độ dự án nhà máy sữa ở Hưng Yên, đại diện Vinamilk cho hay, dự án dự kiến khởi công vào cuối năm nay và có thể đi vào hoạt động năm 2026.
Hiện Vinamilk có 13 nhà máy ở Việt Nam nhưng phần lớn tập trung ở khu vực miền Trung và Nam trong khi chỉ có một nhà máy ở miền Bắc.
Một vài kế hoạch khác ngoài ngành sữa cũng được Vinamilk đề cập, trong đó dự án liên doanh bò thịt giữa Vinamilk với Tập đoàn Sojitz, công suất 10.000 tấn sản phẩm mỗi năm, dự kiến tháng 9 này sẽ tiến hành chạy thương mại nhà máy, còn trang trại bò thịt dự kiến hoàn thành từ nay tới cuối năm.
Công ty đã mở bán thử sản phẩm bò thịt với thương hiệu Vinabeef tại một số hệ thống siêu thị tại TP.HCM và Hà Nội.
Khả quan, song các chuyên gia không đánh giá cao việc Vinamilk có thể bước vào một "chu kỳ tăng trưởng mới".
Dù tiêu thụ sữa có phục hồi theo nền kinh tế, những thách thức về nhân khẩu học khi người Việt đang già đi, cũng như những sản phẩm thay thế sữa nổi lên là bài toán học búa với mọi doanh nghiệp trong ngành.
Công ty chứng khoán MBS dẫn ước tính của Euromonitor dự báo tăng trưởng doanh thu thị trường sữa Việt Nam giai đoạn 2024 - 2028 ít hơn so với giai đoạn 2018-2023 khoảng 3%.
Với Vinamilk, công ty chứng khoán ACBS nhìn nhận, sữa và các sản phẩm từ sữa dự báo vẫn là hoạt động kinh doanh chính của công ty trong những năm tiếp theo.
Trong nửa cuối năm 2024, ACBS dự báo doanh thu từ các thị trường nước ngoài của Vinamilk có thể tiếp tục đà tăng, nhưng không cao như trong quý II.

Trong năm 2025, ACBS dự phóng doanh thu của Vinamilk có thể tiếp tục đà tăng trưởng ổn định, song biên lợi nhuận sẽ khó cải thiện hơn.
Chứng khoán Vietcap nhận định khả năng sinh lời vượt trội và thanh toán cổ tức ổn định là những luận điểm đầu tư hấp dẫn cốt lõi của Vinamilk.
Mặc dù vậy, nhóm phân tích thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của Vinamilk.
Công ty chứng khoán dự báo Vinamilk có thể đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) doanh thu trong giai đoạn 2024-2028 ở mức trung bình.
“Nỗ lực marketing của Vinamilk có thể giúp cho CAGR doanh thu các sản phẩm có biên lợi nhuận cao của công ty như sữa tươi, sữa chua, sữa bột trẻ em đạt mức 5% trong giai đoạn 2024-2028”, Vietcap dự báo.
Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk
Doanh thu quý II/2024 của Vinamilk lập đỉnh mới
Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với hàng loạt điểm sáng. Đáng chú ý, tổng doanh thu hợp nhất đạt mức cao nhất trong lịch sử với 16.665 tỷ đồng, đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất tính từ đầu năm 2022. Mảng xuất khẩu bứt tốc với mức tăng lên đến 37% so với cùng kỳ.
Điểm nhấn của Vinamilk tại hội nghị sữa toàn cầu
Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Hệ sinh thái ‘Net Zero’ đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệpcó những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Một công ty 'họ FLC' lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch
CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (AMD) vừa công bố thông tin về việc giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch.
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm
GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng
Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.
Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.
Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'
Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.
MB tham vọng 3 năm tự vận hành sàn giao dịch tài sản số
Thay vì tự xây dựng sàn giao dịch tài sản số từ đầu, MB chọn bắt tay với đối tác Hàn Quốc và sẽ nhận chuyển giao toàn bộ sau ba năm.
8 'ông lớn' điện LNG tỷ đô cùng xin Quốc hội cơ chế đặc thù
Chủ đầu tư các dự án điện LNG Hải Lăng, Long An, Quảng Ninh, Thái Bình, Ô Môn II cùng nhau ký bản kiến nghị Quốc hội bổ sung loạt cơ chế đặc thù.
MB có lợi nhuận tỷ USD, động lực đến từ nền tảng số
MB công bố lợi nhuận tăng trưởng hai con số, nhưng điểm đột phá thực sự nằm ở nền tảng số đang định hình lại toàn bộ hoạt động của ngân hàng.
Khi ngân hàng ngày càng hiểu bạn hơn: VIB và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Khi các sản phẩm “một cho tất cả” dần trở nên lỗi thời, khách hàng kỳ vọng những giải pháp tài chính “may đo” theo nhu cầu và phong cách sống của mình. Từ chiếc thẻ mang dấu ấn riêng đến hành trình tài chính được cá nhân hóa, VIB đang chứng minh rằng hiểu khách hàng không chỉ bằng dữ liệu, mà bằng cảm xúc và sự lắng nghe.
Congo và Vingroup ký MoU phát triển đô thị và giao thông xanh
Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
VinFast cảnh báo hiện tượng lừa đảo thông qua fanpage giả mạo
VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.























































