Doanh nghiệp
Vinamilk liệu có bước vào 'chu kỳ tăng trưởng mới'?
Đánh giá tích cực trong ngắn hạn, song các công ty phân tích vẫn thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của Vinamilk.
Ngành sữa phục hồi chậm
Theo dữ liệu từ AC Nielsen, ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 2,2% trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm trước, nhưng riêng ngành sữa lại suy giảm 1%.
Đây là quý thứ năm liên tiếp ngành sữa ghi nhận tăng trưởng âm, đỉnh điểm là vào quý IV năm ngoái khi giảm tới 4% so với cùng kỳ.
Ba nguyên nhân chính được cho là đã làm chậm lại tốc độ tăng trưởng của ngành sữa. Thứ nhất, sự phục hồi của nền kinh tế chưa đạt kỳ vọng, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, bao gồm cả việc mua sữa.
Thứ hai, tỷ lệ sinh giảm và xu hướng nuôi con bằng sữa mẹ ngày càng tăng, làm doanh số sữa bột giảm mạnh. Cuối cùng, sự cạnh tranh từ các sản phẩm thay thế cũng gây áp lực lên ngành sữa.
Vinamilk ngược dòng
Bất chấp bối cảnh tương đối ảm đạm, kết quả kinh doanh của Vinamilk lại khá bất ngờ. Doanh thu tăng trưởng dương ba quý liên tiếp, với quý II vừa qua, đạt mức cao nhất từ trước tới nay, hơn 16.600 tỷ đồng, tăng trưởng 9,6% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận ròng của Vinamilk trong quý II/2024 cũng đạt xấp xỉ 2.700 tỷ đồng, mức lợi nhuận quý cao nhất trong gần ba năm qua.
Theo ông Đồng Quang Trung, Trưởng ban Quan hệ nhà đầu tư của Vinamilk, kết quả này phần lớn nhờ vào hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ, với tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại các thị trường như Campuchia và Mỹ.
Vinamilk tự tin tăng trưởng thị trường nước ngoài sẽ duy trì ở mức hai chữ số. Ngoài ra, tại một số thị trường xuất khẩu trọng điểm như Trung Đông, Vinamilk đang có cơ hội gia tăng thị phần khi một số công ty tại đây gặp vấn đề về cung ứng liên quan tới biến động địa chính trị.
Sau một năm tái định vị với việc giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới trên một số dòng sản phẩm chính, thị trường trong nước cũng ghi nhận kết quả khả quan.

Thị phần nội địa đã tăng 1,4% từ tháng 3 tới tháng 7/2024, chủ yếu đến từ dòng sản phẩm sữa đặc, sữa nước, sữa chua uống.
Doanh thu từ thị trường nội địa đã tăng trên 5% trong quý II, góp phần không nhỏ vào mức doanh thu kỷ lục của Vinamilk.
Một số ngành hàng có sự tăng trưởng như sữa chua, sữa đặc, sữa chua uống và ngành hàng sữa bột trẻ em cũng có dấu hiệu phục hồi.
Triển vọng dài hạn còn thách thức
Sự phục hồi của Vinamilk có thể coi là điển hình của “mô hình chữ K” – khi các doanh nghiệp lớn, dẫn đầu phục hồi nhanh hơn so với phần còn lại của thị trường.
Trong đó, sự tăng trưởng vượt bậc của Vinamilk đang phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, trong khi thị trường trong nước mới bước vào giai đoạn phục hồi.
Trong thời gian tới, cùng với đà phục hồi của nền kinh tế, doanh thu nội địa có thể cải thiện rõ nét hơn.
“Vinamilk đang chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới. Từ nay đến cuối năm công ty sẽ hoàn thành tái định vị cho ngành hàng sữa bột và cũng gần như chuẩn bị xong bước cơ bản nhất cho chu kỳ tăng trưởng tiếp theo”, ông Trung chia sẻ.

Tiêu thụ sữa bình quân tại Việt Nam là 27 kg/người/năm và có sự khác nhau ở khu vực nông thôn và thành thị.
Theo đại diện Vinamilk, thị trường nông thôn vẫn còn rất tiềm năng nên sẽ tập trung phát triển ở thị trường này, đón đầu xu hướng phục hồi 3-5 năm tiếp theo.
Doanh nghiệp vẫn tiến hành đầu tư mở rộng quy mô sản xuất sữa. Cập nhật về tiến độ dự án nhà máy sữa ở Hưng Yên, đại diện Vinamilk cho hay, dự án dự kiến khởi công vào cuối năm nay và có thể đi vào hoạt động năm 2026.
Hiện Vinamilk có 13 nhà máy ở Việt Nam nhưng phần lớn tập trung ở khu vực miền Trung và Nam trong khi chỉ có một nhà máy ở miền Bắc.
Một vài kế hoạch khác ngoài ngành sữa cũng được Vinamilk đề cập, trong đó dự án liên doanh bò thịt giữa Vinamilk với Tập đoàn Sojitz, công suất 10.000 tấn sản phẩm mỗi năm, dự kiến tháng 9 này sẽ tiến hành chạy thương mại nhà máy, còn trang trại bò thịt dự kiến hoàn thành từ nay tới cuối năm.
Công ty đã mở bán thử sản phẩm bò thịt với thương hiệu Vinabeef tại một số hệ thống siêu thị tại TP.HCM và Hà Nội.
Khả quan, song các chuyên gia không đánh giá cao việc Vinamilk có thể bước vào một "chu kỳ tăng trưởng mới".
Dù tiêu thụ sữa có phục hồi theo nền kinh tế, những thách thức về nhân khẩu học khi người Việt đang già đi, cũng như những sản phẩm thay thế sữa nổi lên là bài toán học búa với mọi doanh nghiệp trong ngành.
Công ty chứng khoán MBS dẫn ước tính của Euromonitor dự báo tăng trưởng doanh thu thị trường sữa Việt Nam giai đoạn 2024 - 2028 ít hơn so với giai đoạn 2018-2023 khoảng 3%.
Với Vinamilk, công ty chứng khoán ACBS nhìn nhận, sữa và các sản phẩm từ sữa dự báo vẫn là hoạt động kinh doanh chính của công ty trong những năm tiếp theo.
Trong nửa cuối năm 2024, ACBS dự báo doanh thu từ các thị trường nước ngoài của Vinamilk có thể tiếp tục đà tăng, nhưng không cao như trong quý II.

Trong năm 2025, ACBS dự phóng doanh thu của Vinamilk có thể tiếp tục đà tăng trưởng ổn định, song biên lợi nhuận sẽ khó cải thiện hơn.
Chứng khoán Vietcap nhận định khả năng sinh lời vượt trội và thanh toán cổ tức ổn định là những luận điểm đầu tư hấp dẫn cốt lõi của Vinamilk.
Mặc dù vậy, nhóm phân tích thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của Vinamilk.
Công ty chứng khoán dự báo Vinamilk có thể đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) doanh thu trong giai đoạn 2024-2028 ở mức trung bình.
“Nỗ lực marketing của Vinamilk có thể giúp cho CAGR doanh thu các sản phẩm có biên lợi nhuận cao của công ty như sữa tươi, sữa chua, sữa bột trẻ em đạt mức 5% trong giai đoạn 2024-2028”, Vietcap dự báo.
Cải tiến hay cải cách: Bài học từ Tập đoàn PAN, OCB và Vinamilk
Doanh thu quý II/2024 của Vinamilk lập đỉnh mới
Vinamilk công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 với hàng loạt điểm sáng. Đáng chú ý, tổng doanh thu hợp nhất đạt mức cao nhất trong lịch sử với 16.665 tỷ đồng, đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất tính từ đầu năm 2022. Mảng xuất khẩu bứt tốc với mức tăng lên đến 37% so với cùng kỳ.
Điểm nhấn của Vinamilk tại hội nghị sữa toàn cầu
Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Hệ sinh thái ‘Net Zero’ đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk
Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệpcó những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte
Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.
Pomina có thể là 'lời giải' cho bài toán luyện kim của Vingroup?
Được hỗ trợ vay vốn ưu đãi và bao tiêu đầu ra, song Pomina vẫn sẽ cần thêm rất nhiều nguồn lực và thời gian nữa mới có thể giải quyết được những khó khăn hiện hữu.
Tập đoàn Trung Nam sẻ chia khó khăn với đồng bào miền Trung – Tây Nguyên sau mưa lũ
Tập đoàn Trung Nam vừa hỗ trợ 5 tỷ đồng cho các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại sau lũ.
Sau thập kỷ 'ngủ đông', bầu Đức kể về khoản nợ 36.000 tỷ đồng và cuộc đại phẫu Hoàng Anh Gia Lai
“Nợ 36.000 tỷ đồng là con số khủng khiếp. Thời điểm đó, nói Hoàng Anh Gia Lai mất thanh khoản là nhẹ, thực chất khi đó là tuyên bố phá sản”, bầu Đức nhớ lại.
Vingroup hợp tác và hỗ trợ Pomina phát triển
Thông qua gói tài chính đặc biệt và quan hệ đối tác ưu tiên, Vingroup sẽ cho Pomina vay vốn lưu động với lãi suất 0% tối đa trong 2 năm; đồng thời, chọn Pomina là nhà cung cấp ưu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái tập đoàn.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.
VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm
Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.
CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025
Nhờ cung cấp các giải pháp đột phá về nhân sự cho hơn 5 triệu người dùng và 20.000 doanh nghiệp, Tổng giám đốc CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh trong Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025.
HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam
Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.
Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo
Sao Đỏ 2025, giải thưởng tôn vinh thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc, gọi tên Đoàn Quốc Huy trong một thời điểm đặc biệt: ba thập kỷ sau ngày BIM Group ra đời và đúng một năm sau khi anh chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn.
Top 10 Sao Đỏ 2025 Nguyễn Duy Chính: Kiến tạo tư duy mới cho Tân Á Đại Thành trong kỷ nguyên hội nhập
Từ thế hệ kế nghiệp đến ‘kiến trúc sư’ đổi mới, doanh nhân Nguyễn Duy Chính đã định hình lại nền tảng tăng trưởng của Tân Á Đại Thành bằng tư duy chiến lược và sự chuyển đổi mô hình quản trị toàn diện, tạo dấu ấn rõ nét trong bối cảnh doanh nghiệp Việt bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng.
Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte
Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.






















































