Vua Nệm mua lại hơn 90 tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Việt Hưng - 12:07, 27/03/2024

TheLEADERTừ dư nợ trái phiếu lên tới 180 tỷ đồng ở thời điểm giữa năm 2023, đến nay con số này ở Vua Nệm đã giảm xuống chỉ còn 59,7 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Vua Nệm đã mua lại gần 60 tỷ đồng trái phiếu trước hạn vào cuối tháng 2 vừa qua, và là lần thứ ba liên tiếp công ty mua lại trái phiếu trước hạn chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024.

Cả ba lần này, Vua Nệm đều mua lại lô trái phiếu VUNCH2224001 có tổng khối lượng phát hành là 150 tỷ đồng, lãi suất 12,5%/năm và trả lãi 1 tháng một lần, kỳ hạn 24 tháng - đáo hạn ngày 26/5/2024).

Tính đến hiện tại, Vua Nệm đã chủ động mua lại trước hạn 90,3 tỷ khoản gốc trái phiếu, tương đương 60% tổng khối lượng phát hành của lô trái phiếu VUNCH2224001.

Trước đó, vào tháng 11/2023, Vua Nệm đã tất toán thành công, thanh toán đúng hạn hết gốc, lãi lô trái phiếu VNJCH2123001 có tổng khối lượng phát hành là 70 tỷ đồng, ngày đáo hạn là 20/11/2023.

Từ dư nợ trái phiếu lên tới 180 tỷ đồng ở thời điểm giữa năm 2023, đến nay giảm xuống chỉ còn 59,7 tỷ đồng, tương đương với mức thanh toán hơn 120 tỷ đồng với nguồn tiền thanh toán từ hoạt động kinh doanh.

Vua Nệm mua lại hơn 90 tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Vua Nệm hiện đang vận hành gần 150 cửa hàng bán lẻ đệm trên toàn quốc - Ảnh: Vua Nệm

Trong khi nhiều doanh nghiệp đang phải gồng mình trước áp lực trả nợ, việc Vua Nệm có thể thanh toán phần lớn dư nợ trái phiếu là một tín hiệu tích cực, khi doanh nghiệp không chỉ chứng minh được sức khỏe tài chính mà còn xây dựng hình ảnh minh bạch, uy tín trong mắt nhà đầu tư.

"Tái cấu trúc tài chính bằng cách thanh toán dư nợ trái phiếu trước hạn đã giúp chúng tôi giảm chi phí tài chính. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục quá trình tái cấu trúc toàn bộ doanh nghiệp nhằm tăng chỉ số lành mạnh cho công ty, giảm bớt áp lực về tài chính", đại diện Vua Nệm chia sẻ.

Theo các chuyên gia, áp lực trả lãi và đáo hạn trái phiếu tiếp tục là gánh nặng lớn với nhiều doanh nghiệp trong năm 2024.

Để vượt qua cơn bão này và hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ đúng hạn, doanh nghiệp không những phải có nền tảng tài chính vững mạnh mà còn phải có chiến lược bài bản để thích ứng với nghịch cảnh. Vua Nệm là một trong số đó.

Đại diện Vua Nệm cho biết, nửa cuối năm 2023, doanh số công ty tăng trưởng 20% so với nửa đầu năm 2023, đồng thời tổng chi phí hoạt động công ty tối ưu khoảng 10%.

Đáng chú ý, chi phí quản lý giảm hơn 20% so với nửa đầu năm và giảm khoảng 30% so với cùng kỳ 2022, chủ yếu đến từ việc tối ưu cơ cấu nhân sự. Tổng kết tình hình kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024, Vua Nệm đã vượt mục tiêu lợi nhuận là 3,3 tỷ.

Việc tối ưu chi phí hoạt động cũng giúp EBITDA (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao) công ty bắt đầu dương kể từ quý 3/2023 và lũy kế cả năm dương so với con số âm của cả năm 2022.

Vua Nệm mua lại hơn 90 tỷ đồng trái phiếu trước hạn 1
Các sản phẩm đệm độc quyền đang giúp cải thiện doanh thu của Vua Nệm - Ảnh: Vua Nệm

Vua Nệm hiện đang vận hành gần 150 cửa hàng bán lẻ đệm trên toàn quốc. Công ty có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm nay.

Năm 2023 đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược kinh doanh của Vua Nệm khi công ty tập trung nguồn lực vào những thương hiệu mạnh gồm 6 thương hiệu độc quyền và 8 thương hiệu liên kết, đồng thời ngừng kinh doanh những thương hiệu có hiệu quả thấp.

Bước đi này, theo lãnh đạo công ty đã giúp Vua Nệm cải thiện cả chất lượng sản phẩm lẫn chiến lược phân phối, để tối ưu chi phí và tập trung phát triển chuyên sâu vào những thương hiệu có tiềm năng, gắn kết hơn với người tiêu dùng.

Những sản phẩm của thương hiệu độc quyền đều được doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giấc ngủ, với mục tiêu mức giá luôn tốt hoặc bình ổn giá.

Nhờ những nỗ lực này, doanh số từ các sản phẩm độc quyền tại Vua Nệm đã kéo tỷ lệ lãi gộp chung công ty tăng trưởng 10% so với năm 2022 (doanh thu các thương hiệu độc quyền chiếm 75% trong năm 2023 so với 65% vào năm 2022).

Nhiều sản phẩm mới ra mắt của thương hiệu nằm trong nhóm tìm kiếm hàng đầu trên các kênh bán trực tuyến, thương mại điện tử. Trọng số doanh thu kênh trực tuyến tăng dần qua các năm và Vua Nệm đặt mục tiêu kênh này tăng trưởng gấp 4 lần, chiếm 20% doanh thu tổng công ty, vào năm 2027.