Doanh nghiệp
Xanh SM có còn cơ hội trong mảng giao đồ ăn?
Tham vọng của Xanh SM trong mảng giao đồ ăn sẽ gặp trở ngại lớn bởi ShopeeFood và Grab, hiện đang chiếm hơn 95% thị phần tại Việt Nam.
Nhân tố mới
Trong một chia sẻ gần đây, ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc toàn cầu GSM cho biết, Xanh SM đang nghiên cứu mảng giao đồ ăn tại Việt Nam. Ông Thanh đánh giá mảng giao đồ ăn trực tuyến rất tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển.
"Chúng tôi chào đón các ứng viên tiềm năng có kinh nghiệm xây dựng, vận hành và kinh doanh mảng giao đồ ăn về cùng trao đổi để xem liệu Xanh SM có nên gia nhập thị trường hay không", lãnh đạo GSM thông tin.
Thực tế, tham vọng trong mảng giao đồ ăn đã được Xanh SM nhen nhóm từ cách đây gần nửa năm. Hãng này chọn cách không đối đầu trực diện mà xây dựng một lối đi riêng bằng cách đặt yếu tố môi trường và trải nghiệm của người dùng lên hàng đầu.
Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng bị ô nhiễm không khí nặng nề, việc giao đồ ăn bằng xe điện dường như trở thành một lựa chọn mang nhiều ý nghĩa hơn. Đây cũng là điểm khác biệt quan trọng mà Xanh SM muốn nhấn mạnh để thu hút một bộ phận khách hàng quan tâm đến lối sống xanh.
Bên cạnh đó, chiến lược của Xanh SM không đặt nặng vào việc giảm giá sâu hay khuyến mãi liên tục để kéo khách, mà thay vào đó là tập trung vào cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua ứng dụng công nghệ.
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu Momentum Works, Việt Nam là thị trường giao đồ ăn tăng trưởng nhanh nhất khu vực trong năm 2024. Ước tính, quy mô của thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đã tăng 26% lên 1,8 tỷ USD.

Bài toán khó cho Xanh SM
Tham vọng của Xanh SM là chính đáng, nhưng đây vốn không phải mảng dịch vụ dễ có được thị phần. Hiện thị trường này đang nằm trong tay hai doanh nghiệp lớn là ShopeeFood và Grab, tương ứng 47% và 48% thị phần.
Còn lại, lượng thị phần ít ỏi thuộc về Be (4%) và Gojek (1%), ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024, theo số liệu từ Momentum Works.
Đối với các ứng dụng giao đồ ăn, thị trường Việt Nam được xem như "mỏ vàng" trong cuộc chiến mở rộng thị phần. Việc chiếm lấy thị trường này cũng giúp các ứng dụng đem về doanh thu không nhỏ thông qua hệ thống phí, hoa hồng với đối tác.
Theo đó, dịch vụ gọi đồ ăn được hình thành dựa trên mối quan hệ bốn bên gồm: khách hàng - tài xế - ứng dụng - nhà hàng.
Ngoài nguồn thu từ phí sử dụng nền tảng của khách hàng và chiết khấu từ tài xế, ứng dụng còn nhận về 15 - 25% chiết khấu trên mỗi đơn hàng từ các nhà bán hàng.
Bên cạnh đó, các ứng dụng giao đồ ăn còn có thêm nguồn thu từ việc cung cấp dịch vụ quảng cáo dành cho nhà hàng trên nền tảng.
Tất nhiên, để gia nhập thị trường này, những tân binh như Xanh SM sẽ không gặp thách thức. Việc thuyết phục người tiêu dùng chuyển từ các dịch vụ quen thuộc sang một nền tảng mới đòi hỏi sự kiên nhẫn và những cải tiến liên tục.
Hơn nữa, việc mở rộng quy mô cũng đòi hỏi sự đầu tư đáng kể vào hạ tầng, từ hệ thống xe điện cho đến nhân lực và công nghệ. Song, nếu Xanh SM có thể vượt qua được những rào cản này, doanh nghiệp có thể sẽ không chỉ làm nóng lại thị trường mà còn thay đổi cả cách người tiêu dùng nhìn nhận về dịch vụ giao đồ ăn.
Xanh SM cam kết dịch vụ '5 Xanh tốt'
Hà nội Metro cùng Xanh SM, Vinbus, FGF và V-Green xây mạng lưới giao thông xanh cho Thủ đô
Hà Nội Metro ngày 19/2 đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái giao thông xanh gồm Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green để cùng phát triển mô hình giao thông công cộng thuần điện.
V-Green và Xanh SM Indonesia ký MOU với Tập đoàn Bất động sản Lippo
V-Green và Xanh SM Indonesia công bố biên bản ghi nhớ với Lippo Karawaci, tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu Indonesia.
Xanh SM khai trương dịch vụ taxi điện tại Indonesia
GSM ra mắt dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Indonesia. Đây là quốc gia thứ ba có hiện diện của Xanh SM sau Việt Nam và Lào.
Ngành thép sẵn sàng 'vào sóng'
Đa phần các tổ chức phân tích đều đánh giá tích cực đối với những chính sách thuế áp dụng cho các sản phẩm thép mới được công bố.
Cách làm cầm đồ chẳng giống ai của Digiworld
Quy mô chuỗi cầm đồ của Digiworld vẫn đang tỏ ra khiêm tốn so với các doanh nghiệp trong ngành, dù đã có hơn một năm tái cấu trúc.
Phú Mỹ bắt tay Tập đoàn Stavian mở rộng đầu tư hóa chất
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ) vừa đạt được thỏa thuận hợp tác mangg tính chiến lược với Công ty CP Tập đoàn Stavian.
Becamex IDC trước thương vụ chào bán lịch sử
Quy mô xấp xỉ 1 tỷ USD biến kế hoạch của Becamex IDC thành thương vụ chào bán cổ phần công khai lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Doanh nghiệp bia 'thức tỉnh' sau 'cơn say' hậu đại dịch
Sau giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19, sụt giảm tiêu dùng và chính sách hạn chế, ngành bia phục hồi trở lại trong năm 2024 và được dự báo khởi sắc trong năm 2025.
UBND TP. Huế và Vingroup ký hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND thành phố Huế và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và hưởng ứng cam kết của Chính phủ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
TPBank ChatPay được The Asian Banker vinh danh “sản phẩm sáng tạo ngân hàng số tốt nhất khu vực”
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa xuất sắc giành giải thưởng Chatpay - sản phẩm sáng tạo ngân hàng số tốt nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Best Social Banking Initiative in Asia Pacific for 2025). Giải thưởng vừa được The Asian Banker vinh danh tối 20/02/2025 tại Nhật Bản.
Xe điện VinFast đã qua sử dụng tạo cơn sốt trên thị trường xe cũ
Các mẫu xe điện VinFast đang trở thành “hàng hot” được săn đón trên thị trường xe cũ bởi chất lượng tốt so với giá thành, thời gian bảo hành dài gấp nhiều lần đối thủ và người mua xe cũ vẫn được hưởng những chính sách chăm sóc khách hàng cực tốt từ chính hãng.
Vikki Digital Bank tấp nập đón khách tới giao dịch
Một chương mới đang mở ra cho tương lai nghề nghiệp của hơn 4.000 nhân viên tận tâm, chu đáo, trong không gian hiện đại, thân thiện và tiện nghi.
Visual Thinking: Đổi mới quản trị doanh nghiệp
Visual Thinking chính là cách mạng hóa quản trị doanh nghiệp bằng tư duy hình ảnh, giải quyết vấn đề sáng tạo, thúc đẩy đổi mới và tăng hiệu quả hoạt động.
UN Global Compact: Định hướng tích hợp ESG
Khám phá cách UN Global Compact giúp doanh nghiệp Việt Nam tích hợp ESG vào quản trị, chiến lược và chính sách bền vững.
Nông thôn mới trong Kỷ nguyên mới
Nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo cần tập trung vào phát triển bền vững dựa trên điều kiện riêng của từng vùng miền, địa phương.