Tiêu điểm
Xây cảng Cần Giờ cần lấy 90ha đất rừng phòng hộ ven biển
Để xây dựng cảng Cần Giờ cần lấy khoảng 90ha đất rừng phòng hộ ven biển, trong đó có gần 83ha rừng ngập mặn tự nhiên.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) tại huyện Cần Giờ dự kiến dài hơn 7km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 250.000DWT (24.000 teus) do Tập đoàn MSC đề xuất.
Tổng vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, dự án được nghiên cứu xây dựng ở cù lao Phú Lợi thuộc xã đảo Thạnh An, khu vực cửa sông Cái Mép. Dự án được chia làm 7 giai đoạn, giai đoạn 1 hoàn thành năm 2027 và hoàn thiện toàn bộ vào năm 2045.
Theo nội dung công văn UBND TP.HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, cảng Cần Giờ có tổng nhu cầu sử dụng đất là 571ha. Trong đó, đất rừng phòng hộ ven biển khoảng 90ha bao gồm 83ha rừng ngập mặn tự nhiên và 7ha không có cây rừng, còn lại là diện tích mặt nước hơn 481ha.
Toàn bộ khu vực đất rừng đã được Sở Tài nguyên và môi trường cấp giấy chứng nhận cho Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ. Diện tích còn lại do nhà nước quản lý nhưng xen kẽ một số khu vực có người dân nuôi trồng thủy hải sản.
Đánh giá sơ bộ tác động môi trường, UBND TP.HCM cho biết, dự án thuộc vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo quy chế quản lý khu dự trữ sinh quyển, khu vực được triển khai hoạt động phát triển kinh tế; được thực hiện công trình có kết cấu, vật liệu hài hòa cảnh quan tự nhiên và được cấp có thẩm quyền cho phép.
Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng, kỹ thuật biển (Porcoast) - nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, yếu tố nhạy cảm duy nhất của dự án là sử dụng một phần diện tích của rừng phòng hộ.
Tuy nhiên, yếu tố này có thể giải quyết bằng đề án kỹ thuật kiểm kê và định giá để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Bên cạnh đó, dự án sẽ được quy hoạch đảm bảo tỷ lệ cây xanh hơn 10% diện tích cho việc bảo tồn rừng phòng hộ.
UBND TP.HCM cho rằng, dự án sẽ thu hút vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết khoảng 6.000 đến 8.000 việc làm trực tiếp tại cảng và hàng chục nghìn lao động sẽ phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và thu phí thuế quan.
Ngân sách nhà nước sẽ được đóng góp trực tiếp thông qua các khoản thuế từ hoạt động như: bốc xếp, lưu bãi, thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu ra vào cảng. Tính riêng phí thuê mặt nước, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, ngân sách sẽ có thêm 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm.
Để tăng kết nối cho cảng Cần Giờ, dự kiến đến năm 2030, TP.HCM sẽ xây dựng cầu Cần Giờ nối địa phương này sang huyện Nhà Bè. Đồng thời nâng cấp các cầu trên đường Rừng Sác và làm nút giao liên kết tuyến này với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh. Sau năm 2030, một đoạn đường nối sẽ được xây từ vị trí cảng trung chuyển qua tuyến Rừng Sác tại xã Long Hòa.
Cùng với đường bộ, đề án xây dựng cảng Cần Giờ cũng đề cập sau năm 2030 sẽ phát triển và hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác, nối khu đô thị biển Cần Giờ với Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.
TP.HCM cân nhắc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực