Tiêu điểm
Xây cảng Cần Giờ cần lấy 90ha đất rừng phòng hộ ven biển
Để xây dựng cảng Cần Giờ cần lấy khoảng 90ha đất rừng phòng hộ ven biển, trong đó có gần 83ha rừng ngập mặn tự nhiên.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) tại huyện Cần Giờ dự kiến dài hơn 7km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 250.000DWT (24.000 teus) do Tập đoàn MSC đề xuất.
Tổng vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, dự án được nghiên cứu xây dựng ở cù lao Phú Lợi thuộc xã đảo Thạnh An, khu vực cửa sông Cái Mép. Dự án được chia làm 7 giai đoạn, giai đoạn 1 hoàn thành năm 2027 và hoàn thiện toàn bộ vào năm 2045.

Theo nội dung công văn UBND TP.HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, cảng Cần Giờ có tổng nhu cầu sử dụng đất là 571ha. Trong đó, đất rừng phòng hộ ven biển khoảng 90ha bao gồm 83ha rừng ngập mặn tự nhiên và 7ha không có cây rừng, còn lại là diện tích mặt nước hơn 481ha.
Toàn bộ khu vực đất rừng đã được Sở Tài nguyên và môi trường cấp giấy chứng nhận cho Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ. Diện tích còn lại do nhà nước quản lý nhưng xen kẽ một số khu vực có người dân nuôi trồng thủy hải sản.
Đánh giá sơ bộ tác động môi trường, UBND TP.HCM cho biết, dự án thuộc vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo quy chế quản lý khu dự trữ sinh quyển, khu vực được triển khai hoạt động phát triển kinh tế; được thực hiện công trình có kết cấu, vật liệu hài hòa cảnh quan tự nhiên và được cấp có thẩm quyền cho phép.
Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng, kỹ thuật biển (Porcoast) - nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, yếu tố nhạy cảm duy nhất của dự án là sử dụng một phần diện tích của rừng phòng hộ.
Tuy nhiên, yếu tố này có thể giải quyết bằng đề án kỹ thuật kiểm kê và định giá để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Bên cạnh đó, dự án sẽ được quy hoạch đảm bảo tỷ lệ cây xanh hơn 10% diện tích cho việc bảo tồn rừng phòng hộ.
UBND TP.HCM cho rằng, dự án sẽ thu hút vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết khoảng 6.000 đến 8.000 việc làm trực tiếp tại cảng và hàng chục nghìn lao động sẽ phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và thu phí thuế quan.
Ngân sách nhà nước sẽ được đóng góp trực tiếp thông qua các khoản thuế từ hoạt động như: bốc xếp, lưu bãi, thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu ra vào cảng. Tính riêng phí thuê mặt nước, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, ngân sách sẽ có thêm 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm.
Để tăng kết nối cho cảng Cần Giờ, dự kiến đến năm 2030, TP.HCM sẽ xây dựng cầu Cần Giờ nối địa phương này sang huyện Nhà Bè. Đồng thời nâng cấp các cầu trên đường Rừng Sác và làm nút giao liên kết tuyến này với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh. Sau năm 2030, một đoạn đường nối sẽ được xây từ vị trí cảng trung chuyển qua tuyến Rừng Sác tại xã Long Hòa.
Cùng với đường bộ, đề án xây dựng cảng Cần Giờ cũng đề cập sau năm 2030 sẽ phát triển và hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác, nối khu đô thị biển Cần Giờ với Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.
TP.HCM cân nhắc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
10 kỷ lục tiêu biểu của Ý và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
"Italy in 10 Selfies - 10 kỷ lục tiêu biểu của kinh tế Ý" không chỉ là một tài liệu tự báo cáo mà còn là cầu nối hợp tác doanh nghiệp Việt - Ý.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.