Xây cảng Cần Giờ cần lấy 90ha đất rừng phòng hộ ven biển

Hứa Phương Thứ tư, 13/09/2023 - 13:58

Để xây dựng cảng Cần Giờ cần lấy khoảng 90ha đất rừng phòng hộ ven biển, trong đó có gần 83ha rừng ngập mặn tự nhiên.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ) tại huyện Cần Giờ dự kiến dài hơn 7km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải 250.000DWT (24.000 teus) do Tập đoàn MSC đề xuất.

Tổng vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, dự án được nghiên cứu xây dựng ở cù lao Phú Lợi thuộc xã đảo Thạnh An, khu vực cửa sông Cái Mép. Dự án được chia làm 7 giai đoạn, giai đoạn 1 hoàn thành năm 2027 và hoàn thiện toàn bộ vào năm 2045.

Xây cảng Cần Giờ cần lấy 90ha đất rừng phòng hộ
Phối cảnh siêu dự án cảng Cần Giờ. Ảnh Portcoast

Theo nội dung công văn UBND TP.HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, cảng Cần Giờ có tổng nhu cầu sử dụng đất là 571ha. Trong đó, đất rừng phòng hộ ven biển khoảng 90ha bao gồm 83ha rừng ngập mặn tự nhiên và 7ha không có cây rừng, còn lại là diện tích mặt nước hơn 481ha.

Toàn bộ khu vực đất rừng đã được Sở Tài nguyên và môi trường cấp giấy chứng nhận cho Ban quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ. Diện tích còn lại do nhà nước quản lý nhưng xen kẽ một số khu vực có người dân nuôi trồng thủy hải sản.

Đánh giá sơ bộ tác động môi trường, UBND TP.HCM cho biết, dự án thuộc vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo quy chế quản lý khu dự trữ sinh quyển, khu vực được triển khai hoạt động phát triển kinh tế; được thực hiện công trình có kết cấu, vật liệu hài hòa cảnh quan tự nhiên và được cấp có thẩm quyền cho phép.

Theo Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng, kỹ thuật biển (Porcoast) - nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, yếu tố nhạy cảm duy nhất của dự án là sử dụng một phần diện tích của rừng phòng hộ.

Tuy nhiên, yếu tố này có thể giải quyết bằng đề án kỹ thuật kiểm kê và định giá để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Bên cạnh đó, dự án sẽ được quy hoạch đảm bảo tỷ lệ cây xanh hơn 10% diện tích cho việc bảo tồn rừng phòng hộ.

UBND TP.HCM cho rằng, dự án sẽ thu hút vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại. Sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ giải quyết khoảng 6.000 đến 8.000 việc làm trực tiếp tại cảng và hàng chục nghìn lao động sẽ phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và thu phí thuế quan.

Ngân sách nhà nước sẽ được đóng góp trực tiếp thông qua các khoản thuế từ hoạt động như: bốc xếp, lưu bãi, thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu ra vào cảng. Tính riêng phí thuê mặt nước, thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, ngân sách sẽ có thêm 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm.

Để tăng kết nối cho cảng Cần Giờ, dự kiến đến năm 2030, TP.HCM sẽ xây dựng cầu Cần Giờ nối địa phương này sang huyện Nhà Bè. Đồng thời nâng cấp các cầu trên đường Rừng Sác và làm nút giao liên kết tuyến này với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh. Sau năm 2030, một đoạn đường nối sẽ được xây từ vị trí cảng trung chuyển qua tuyến Rừng Sác tại xã Long Hòa.

Cùng với đường bộ, đề án xây dựng cảng Cần Giờ cũng đề cập sau năm 2030 sẽ phát triển và hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác, nối khu đô thị biển Cần Giờ với Metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

TP.HCM cân nhắc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

TP.HCM cân nhắc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Tiêu điểm -  2 năm
Các chuyên gia nhận định, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nếu được triển khai sớm sẽ là bước đột phá không chỉ cho TP.HCM mà cả Đông Nam Bộ.
TP.HCM cân nhắc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

TP.HCM cân nhắc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Tiêu điểm -  2 năm
Các chuyên gia nhận định, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nếu được triển khai sớm sẽ là bước đột phá không chỉ cho TP.HCM mà cả Đông Nam Bộ.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  4 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  18 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  1 ngày

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  20 phút

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  1 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  2 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  2 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  2 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.