Tiêu điểm
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhân tài
Ngoài mức lương, nhà tuyển dụng nên thúc đẩy các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng như môi trường làm việc, chương trình đào tạo, nhằm thu hút nhân tài phù hợp nhất.
Mặc dù lương và chế độ phúc lợi, bao gồm thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép… là yếu tố tiên quyết đối với nhiều lao động khi ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng, nhiều ứng viên tiềm năng đã thay đổi xu hướng lựa chọn công việc chỉ dựa trên mức lương hàng tháng như trước đây.
Xu hướng này được Navigos phân tích và nhận định trong báo cáo “Ứng viên quan tâm đến điều gì hơn giữa lương, chế độ phúc lợi và các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” mới đây.
Cụ thể, 40% người lao động được khảo sát cho biết những yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng, bao gồm văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty trên thị trường tuyển dụng là yếu tố quan trọng chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không.
Điều này cho thấy những người đi tìm việc đang có cái nhìn rộng hơn thông qua các tiêu chí khác nhau.

Trong số những người bị hấp dẫn bởi các yếu tổ của thương hiệu tuyển dụng, khoảng 1/4 người cho rằng có thể học tập từ ban lãnh đạo và các cố vấn tại công ty.
Những người này quan tâm đến cơ hội phát triển cũng như định hướng nghề nghiệp bản thân. Làm việc tại một nơi có giá trị thương hiệu càng tốt sẽ là cơ hội tốt để có thể phát triển cả kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn.
Một nhóm nhỏ khác thì cho rằng thương hiệu tuyển dụng là bước đệm để xây dựng hồ sơ xin việc chuyên nghiệp và có giá trị hơn.
Trong thương hiệu tuyển dụng, môi trường văn hóa làm việc là yếu tố được đánh giá, quan tâm nhiều nhất, tiếp đến là quy mô công ty. Chế độ chăm sóc sức khỏe, ngành nghề, loại hình đầu tư, chương trình huấn luyện là các chỉ tiêu quan trọng khác được cân nhắc khi một người đi tìm việc.
Yếu tố ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh đang được các ứng viên ở mọi cấp độ đánh giá là cấu phần quan trọng đối với một thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn., với trên 60% các ứng viên đến từ nghề sales, kỹ sư cơ điện, ngân hàng, kế toán, marketing và hành chính/thư ký đánh giá.
Các cấp bậc nhân viên cũng lựa chọn yếu tố này, bao gồm từ những ứng viên có ít kinh nghiệm làm việc, đến các quản lý cấp trung và cấp cao.
Về phía nhà tuyển dụng, 15% doanh nghiệp quy mô lớn (1001 – 5000 nhân viên) cho rằng sứ mệnh và tầm nhìn, hoặc sản phẩm và dịch vụ mới có thể thu hút và giữ chân nhân tài lâu dài.
Doanh nghiệp đánh giá thông qua sứ mệnh và tầm nhìn, ứng viên sẽ tự xem xét tính phù hợp với môi trường và văn hóa làm việc. Hay nhìn vào sản phẩm, dịch vụ, người tìm việc sẽ hình dung dễ dàng hơn về bản chất công việc.
Từ đó, người lao động có thể vẽ nên bức tranh tổng quát, bao gồm cơ hội thăng tiến, lộ trình phát triển bản thân và các trở ngại sẽ gặp trước khi làm việc tại một doanh nghiệp.
Thu hút nhân tài bằng thương hiệu tuyển dụng
Dựa trên kết quả khảo sát, Navigos cho biết không ít người tìm việc mong muốn được biết mức lương của vị trí tuyển dụng trước khi gửi hồ sơ.
Tuy nhiên, việc giữ bí mật về mức lương đôi khi là cách để nhà tuyển dụng kiểm tra mức độ quan tâm của ứng viên đối với những yếu tố khác trong thương hiệu tuyển dụng mà họ đăng tuyển. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể kiếm được ứng viên tiềm năng.
Để chọn ra các ứng viên tiềm năng khi không thể hiện qua mức lương, một trong những chìa khóa kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng là bảng mô tả công việc, từ đó giúp ứng viên có thể xác định được mức độ phù hợp và hình dung về công việc.
Để bảng mô tả trở nên hấp dẫn, nhà tuyển dụng nên biết và chọn ra một vài yếu tố để khoanh vùng như độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, trình độ, kỹ năng cần thiết.
Bên cạnh đó, một môi trường làm việc sáng tạo, tích cực, linh động về giờ giấc và luôn có sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh sẽ là điểm cộng cho nhà tuyển dụng.
“Đôi khi mức lương sẽ không phải là yếu tố giữ chân người lao động, mà là môi trường làm việc lành mạnh. Chỉ có môi trường làm việc thân thiện mới giúp người lao động nhận ra được giá trị của mình”, Navigos nhấn mạnh.
Ngoài ra, hãy để người tìm việc thấy được rằng bản thân là một tài sản quý giá của doanh nghiệp thông qua định hướng nghề nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nên giúp ứng viên tiềm năng hiểu rõ lộ trình đào tạo và định hướng phát triển nghề nghiệp khi bắt đầu một công việc.
Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh ‘được’ hay ‘mất’?
Bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế giúp hộ kinh doanh tự chủ hơn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và tiếp cận dễ dàng vốn vay từ các tổ chức tín dụng.
Ngành nông nghiệp kiến nghị về bất cập trong thuế giá trị gia tăng
Nhóm các hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp cho rằng một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng tạo thành rào cản cho nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản.
Thí điểm cho phép người Việt vào chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm, Vân Đồn
Chính phủ cho phép người Việt đủ điều kiện được vào chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn bắt đầu từ ngày 26/11/2025.
HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam
Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.
Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt
Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu
Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.
T&T Group ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
Tài sản số sẽ là kênh dẫn vốn mới của nền kinh tế
Tài sản số được cơ quan quản lý chọn làm kênh dẫn vốn minh bạch và được kiểm soát, nhằm phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế trong tương lai.
Top 10 Sao Đỏ 2025 Dương Long Thành: Thành công cùng sứ mệnh phát triển địa phương, phụng sự đất nước
Top 10 doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ ghi nhận những kết quả kinh doanh của ông Dương Long Thành và Thắng Lợi Group mà còn là minh chứng cho một hành trình phụng sự bền bỉ, quản trị minh bạch, nơi bản lĩnh và lòng nhân ái cùng hòa quyện để kiến tạo thịnh vượng cho cộng đồng và đất nước.
'Bản đồ kết nối' triệu cơ hội và dòng chảy thương mại toàn cầu tại Ocean City
Tọa lạc tại phía Đông Hà Nội, siêu đô thị Ocean City 1.200ha đang định hình lại cách con người sống, làm việc và tận hưởng. Hơn 90.000 cư dân hiện hữu, và sẽ tăng lên 200.000 trong tương lai, hình thành nên bản đồ kết nối cộng đồng “Ocean Cityzen Map” sôi động chưa từng có tại điểm đến an cư, lập nghiệp, nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế.
Giá vàng hôm nay 28/11: Tăng tiếp bất chấp thế giới giảm nhẹ
Giá vàng hôm nay 28/11 tăng tiếp 700.000 - 800.000 đồng mỗi lượng với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục đi ngang.
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.



















































