‘Chất’ của thành phố từ ẩm thực vỉa hè
Những gánh hàng rong, những quán ăn hè phố đang đóng góp thầm lặng cả giá trị kinh tế lẫn những giá trị vô hình về văn hóa, bản sắc và cả tình người cho thành phố.
Thông qua trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, Viện Hợp tác và phát triển châu Âu kỳ vọng xay dựng được tinh thần doanh nhân cho những người bán hàng rong và kinh doanh nhỏ lẻ, lấy đó làm nền tảng để họ tự tin hơn, tự làm chủ cuộc sống, giúp ích cho gia đình và những người xung quanh.
Với một chiếc xe đạp cũ buộc kèm chiếc thúng, chị Muội hành nghề bán trái cây dạo suốt nhiều năm. Giữa thành phố hoa lệ mà người ta thường nói “hoa cho người giàu, lệ cho người nghèo”, chị biết rằng dù có thức khuya dậy sớm, có cố gắng bán mãi cũng khó lòng nào thay đổi được cuộc sống.
Tuy nhiên, đó là câu chuyện cách đây 5 năm. Hiện nay, chị Muội không còn bán trái cây dạo nữa mà đã trở thành bà chủ của một nhà trẻ, chuyên nhận trông nom, chăm sóc con em của những người lao động phổ thông, những người có cùng hoàn cảnh với chị khi trước.
Bước ngoặt dẫn đến quyết tâm nghỉ bán trái cây để kinh doanh nhà trẻ, vừa làm giàu cho bản thân, vừa giúp đỡ xã hội của chị Muội đến từ việc tham gia Dự án Hỗ trợ người kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ (MSE).
MSE là một sáng kiến cộng đồng do Viện Hợp tác và phát triển châu Âu (IECD) khởi xướng và thực hiện kể từ năm 2013. Dự án tập trung vào hỗ trợ 250 hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ, thông qua việc đào tạo kỹ năng cho người đang kinh doanh hoặc có ý định khởi sự kinh doanh.
Dự án tổ chức một câu lạc bộ kinh doanh cá thể để tạo ra môi trường trao đổi thông tin, tư vấn pháp lý, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn cho những người bán hàng rong, kinh doanh nhỏ lẻ, cá thể. Bên cạnh đó, IECD cũng tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực kinh doanh.
Nói về ý tưởng của sáng kiến nói trên, chị Trương Thị Thu Trang, Tập huấn viên chương trình MSE, cho biết, khi bắt đầu hoạt động hỗ trợ người lao động tự do, người yếu thế trong xã hội tại Việt Nam, IECD hiểu được rằng, dù có bảo trợ, có chu cấp vật chất nhưng nếu không xây dựng được năng lực cho nhóm người yếu thế thì những hỗ trợ ấy sớm muộn cũng sẽ không thể duy trì được nữa.
IECD quyết định lựa chọn nâng cao năng lực kinh doanh, theo lý giải của chị Trang, là bởi người làm kinh doanh tốt là những hạt mầm tạo ra tác động tích cực và lan tỏa cho xã hội, thông qua tạo ra công ăn việc làm cho gia đình và những người xung quanh.
Những kiến thức, kỹ năng từ việc tìm hiểu thị trường, lên kế hoạch kinh doanh, marketing, bán hàng trực tuyến cho đến cả kỹ năng tiết kiệm tiền được chị Trang và những người cộng sự truyền tải tới các cô, chú, anh, chị bán hàng rong, kinh doanh nhỏ lẻ một cách gần gũi và dễ hiểu nhất, bởi theo khảo sát của IECD, có đến hơn 50% nhóm này chưa học đến cấp 3, hoặc thậm chí là chưa từng đi học.
Song song với việc dạy kiến thức, kỹ năng, một điều mà chị Trang và những tập huấn viên khác luôn tâm niệm là “mong các anh, chị làm kinh doanh nhỏ luôn nhận thức mình là một doanh nhân”.
“Họ nhận thức mình là một doanh nhân, họ tự tin rằng công việc kinh doanh của họ là có ích thì họ mới có động lực để cải thiện cuộc sống, để tiếp thu kiến thức và nâng cao năng lực”, chị Trang nói tại hội thảo Sinh kế bền vững cho người lao động tự thân - từ bảo trợ xã hội đến tăng cường năng lực tự thân do Viện Nghiên cứu đời sống xã hội (Social Life), Doanh nghiệp xã hội ECUE và Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp tổ chức.
Nhờ kỹ năng, kiến thức được IECD cung cấp, nhờ sự tự tin được xây dựng sau khi tham gia chương trình, không chỉ chị Muội mà còn nhiều người khác nữa đã và đang vươn lên làm chủ cuộc sống, có mức thu nhập ổn định để chăm lo cho bản thân, gia đình và giúp đỡ xã hội.
Đó là quầy bán bánh mì đột nhiên đắt khách sau khi sử dụng bảng hiệu, tờ rơi quảng cáo của chị Vân, công việc tại cửa tiệm tạp hóa của bác Ri trở nên thuận tiện sau khi áp dụng sổ sách thu chi, hay những anh, chị vẫn “sống tốt” qua đại dịch nhờ khoản tiền tiết kiệm.
Khảo sát của IECD cho thấy, 100% học viên tham gia MSE cảm thấy những giá trị nhận được là có ích cho hoạt động kinh doanh của họ. 98% trong số đó cho biết họ cảm thấy tự tin trước những rủi ro có thể xảy đến trong tương lai như những biến động thị trường, ảnh hưởng từ công cuộc chuyển đổi số…, nhờ vào kỹ năng và kiến thức.
Giờ đây, chị Muội, chị Vân, bác Ri và nhiều học viên khác nữa đang tiếp tục là những đầu mối hỗ trợ cho nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ khác nữa. Khi đội ngũ IECD tìm đến những người buôn bán nhỏ để vận động tham gia khóa học, chị Muội đã đứng ra thuyết phục rằng “nhờ đi học mà tôi được như ngày hôm nay”. Nhờ đó, công tác vận động của IECD trở nên thuận lợi hơn, những giá trị cao đẹp cũng được lan tỏa nhiều hơn nữa.
Những gánh hàng rong, những quán ăn hè phố đang đóng góp thầm lặng cả giá trị kinh tế lẫn những giá trị vô hình về văn hóa, bản sắc và cả tình người cho thành phố.
Bình đẳng giới trong thể thao chuyên nghiệp là yếu tố cốt yếu trong công cuộc thúc đẩy bình đẳng giới toàn diện. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần phải giải quyết bài toán “làm thế nào nữ vận động viên sống được với nghề”.
2.635 phụ nữ và nam giới dân tộc thiểu số tại hơn 1.500 hộ gia đình là đối tượng nhận được sự hỗ trợ của dự án Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại Việt Nam (AWEEV).
Trồng sen trong mùa nước nổi ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đem lại nhiều giá trị về kinh tế, môi trường, cũng như đảm bảo sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân.
ESG không còn là cuộc chơi của ông lớn, mà là tấm hộ chiếu giúp SMEs chứng minh năng lực, tạo niềm tin và mở đường bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.
Tại Hội nghị Trung ương 14, Ban Chấp hành đã quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất số lượng và nhân sự giới giới thiệu tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác điều hành dự án Thủ Thiêm với mục đích đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.
Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất không chỉ là một cuộc cách mạng về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn là giải pháp căn cơ để định danh bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá và trốn thuế.
Khi lãi suất tăng mạnh, tác động đầu tiên và rõ rệt nhất của nó chính là khiến thị trường bất động sản sụt giảm thanh khoản.
Khi một chủ đầu tư hay quản trị dự án bất động sản xem xét đầu tư, họ quan tâm đến nhiều yếu tố hơn là chỉ “vị trí đẹp” hay “giá tốt”. Với Phú Gia Royal Park Quy Nhơn, tất cả 7 mối quan tâm quan trọng — từ vị trí, hạ tầng, pháp lý, chất lượng, cộng đồng, khả năng sinh lời đến quản lý dự án — đều được đáp ứng rõ nét, khiến dự án này trở thành lựa chọn hấp dẫn với giới quản trị lẫn nhà đầu tư chiến lược.
Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa đẹp nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.