Xe ôm chạy điện VinFast sắp ra đường cạnh tranh Grab, Gojek?

Việt Hưng - 18:59, 08/06/2023

TheLEADERTrong khi Gojek bắt tay Dat Bike, Grab sử dụng xe điện Selex Motors, thì GSM cũng muốn có riêng đội ngũ xe ôm chạy điện của mình mang thương hiệu GreenBike/GreenExpress.

Sau khi ra mắt dịch vụ taxi điện vào tháng 4/2023, Công ty Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đang có kế hoạch mở rộng sang mảng xe ôm công nghệ chạy bằng xe máy điện VinFast.

Trên trang Linkedin cá nhân, CEO GSM - ông Nguyễn Văn Thanh cho biết đang muốn tìm kiếm một Giám đốc vận hành xe máy điện (GreenBike/GreenExpress), phần nào hé lộ chiến lược sắp tới của công ty này.

Theo ông Thanh, Việt Nam hiện đứng thứ 2 trên thế giới về tỉ lệ sở hữu xe máy, với ước tính hơn 42 triệu chiếc. Và cứ mỗi năm thị trường Việt Nam lại tiêu thụ thêm 3 triệu xe, chủ yếu là xe máy xăng.

Do đó, nếu đưa vào vận hành xe máy điện, người dùng cũng như tài xế sẽ tiết kiệm được chi phí vận hành, đồng thời hạn chế được việc xả thải ra môi trường.

Tuyên bố này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu mà GSM đặt ra từ ngày thành lập, đó là cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi sử dụng xe VinFast, với quy mô đầu tư lên tới 10.000 ô tô và 100.000 xe máy.

Bước đầu, GSM đã công bố rót vốn vào Be Group - đơn vị vận hành nền tảng gọi xe Be, hỗ trợ các tài xế công nghệ chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện.

Hiện nền tảng Be đã đưa vào dịch vụ taxi điện của GSM thông qua tính năng beVinFast, nhưng chưa có dịch vụ gọi xe ôm chạy điện.

100.000 xe ôm chạy điện của VinFast sắp ra đường cạnh tranh Grab, Gojek?
Những hình ảnh đầu tiên về chiếc xe máy điện VinFast chạy dịch vụ GreenBike/GreenExpress

Dù chưa công bố thời gian, cũng như kế hoạch cụ thể triển khai dịch vụ xe ôm công nghệ GreenBike/GreenExpress, nhưng các đối thủ của GSM và Be trên thị trường cũng đã bắt đầu lấn sân sang mảng xe điện.

Như Gojek Việt Nam đã bắt tay với startup xe máy điện Dat Bike trong hoạt động vận tải khách bằng xe hai bánh, và giao đồ ăn tại Việt Nam.

Công ty cho biết, việc sử dụng xe điện Dat Bike có thể giúp tài xế Gojek hạ thấp chi phí nhiên liệu tới hơn 4 lần so với xe xăng, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động, góp phần bảo vệ môi trường bằng việc ngưng xả thải.

Về phía Dat Bike, CEO Sơn Nguyễn tin rằng, lực lượng tài xế công nghệ sẽ là đối tượng có nhu cầu sử dụng xe máy điện với tần suất lớn nhất. Đây sẽ là bước khởi đầu trong quá trình Dat Bike chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Trong khi đó, Grab chọn Selex Motors để triển khai thử nghiệm giao hàng bằng xe điện tại TP. HCM. Đồng thời, Selex Motors cũng đưa vào hoạt động 24 điểm đổi pin tự động trên toàn thành phố.

Khi pin hết dung lượng, tài xế Grab có thể tìm và đổi pin tại các trạm đổi pin tự động thông qua ứng dụng Selex. Các tài xế cũng sẽ được cung cấp dịch vụ hậu mãi 24/7, đảm bảo vận hành trơn tru, kịp thời thông qua nền tảng phần mềm của Selex Motors.