Tiêu điểm
Xu hướng bán lẻ “hậu dịch” 2021
Ngay cả trong quãng thời gian khó khăn nhất vì dịch bệnh, các đại gia bán lẻ vẫn rót mạnh vốn để chiếm lĩnh mặt bằng chất lượng cao, tập trung tại các trung tâm thương mại lớn. Rất nhiều kế hoạch lớn theo dự đoán sẽ tiếp tục được những ông lớn này bung ra trong thời gian tới và điểm nóng sẽ đổ dồn về những đại dự án tại phía Tây Hà Nội với sự xuất hiện của giao lộ metro mới của Thủ đô.
Cơn khát mặt bằng của "giới cá mập"
Uniqlo chính thức "chào sân" Hà Nội tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) hồi tháng 3/2020, giữa lúc tình hình dịch bệnh căng thẳng nhất. Điều bất ngờ là vẫn có rất nhiều người, đeo khẩu trang, xếp hàng ngay ngắn, giữ khoảng cách để được là những vị khách đầu tiên.
Và, khi rất nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác phải thu mình, đóng bớt hệ thống kinh doanh thì đại gia ngành thời trang của Nhật Bản đi theo hướng ngược lại: Mở thêm liên tiếp các cửa hàng tại TP. Hà Nội và TP.HCM. Tháng 4/2021 mới đây, Uniqlo cũng chính thức đưa vào vận hành cửa hàng tại Vincom Plaza Phan Văn Trị, đánh dấu lần đầu tiên các sản phẩm LifeWear đến với một trong những khu vực dân cư sôi động nhất tại TP.HCM.
Một thương hiệu bán lẻ đình đám khác của Nhật Bản là Muji cũng có cuộc đổ bộ vào Việt Nam tại TP.HCM hồi tháng 8/2020. Dự kiến trong cuối tháng 6 hoặc tháng 7/2021, chuỗi cửa hàng bán lẻ nổi tiếng với các loại sản phẩm đồ gia dụng, nội thất, quần áo, mỹ phẩm này cũng sẽ khai trương cửa hàng mới tại Vincom Center Metropolis (Hà Nội).

Kế hoạch "Bắc tiến" cũng được ông lớn Fila thực hiện thần tốc. Trong năm 2020, hai cửa hàng lớn tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch và Vincom Mega Mall Ocean Park đã hoàn thành, mở rộng đường cho thương hiệu thời trang thể thao này chiếm lĩnh thị trường.
Những thương hiệu quốc tế xa xỉ cũng nhìn thấy cơ hội trong thời điểm tưởng như rất khó khăn. Bằng chứng là thời điểm cuối năm 2020, đầu năm 2021, hai nhãn hàng cao cấp là Louis Vuitton và Christian Dior chính thức tham gia thị trường bán lẻ Hà Nội. Theo Savills, dù khách quốc tế giảm nhưng thị trường bán lẻ đồ xa xỉ tại Việt Nam vẫn ổn định với nhu cầu trong nước lớn.
Trong đầu năm nay Pandora mở thêm 1 cửa hàng mới tại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) sau khi đã khai trương 2 cửa hàng liên tiếp trong những ngày cuối tháng 12/2020. H&M cũng tạo ra một làn sóng khi đồng thời khai trương cửa hàng mới tại thị trường Hạ Long và Cần Thơ. Những cái tên trong danh sách còn được nối dài với hàng loạt thương hiệu khủng như Watsons hay Haidilao Hot Pot,...
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của CBRE Việt Nam đánh giá, mẫu số chung của những đợt đổ bộ này đến từ mảng mua sắm mang tính trải nghiệm như thời trang, sức khỏe, sắc đẹp. Điều này không khó lí giải bởi, mua hàng online trong suốt thời gian dịch bệnh vốn không thể thỏa mãn nhu cầu "trải nghiệm thực thể" tại cửa hàng của người tiêu dùng Việt.
.jpg)
Tất nhiên, quyết định mở rộng của nhiều thương hiệu lớn không chỉ xuất phát từ việc tận dụng lực cầu "bật ngược" trong ngắn hạn như vậy. "Thị trường bán lẻ Việt vẫn khát mặt bằng bởi đây là nơi hiếm hoi có sự phồi phục tốt, tăng trưởng kinh tế dương, mức độ an toàn cao, cùng quy mô thị trường lớn (100 triệu dân) và mức chi tiêu tăng trưởng trung bình 10,5%/năm", chuyên gia marketing Vũ Lê Tùng (Đồng sáng lập viên Công ty tư vấn Hưng Hải) nói.
"Miền đất hứa" từ phía Tây Hà Nội
Một điểm chung khác theo ông Tùng nhận định chính là mặt bằng chất lượng cao tại các trung tâm thương mại. Tất cả những thương hiệu lớn đều ưu tiên chọn đây là nơi đặt chân.
Theo ông, các thương hiệu, đặc biệt là những nhãn hàng lớn nghiên cứu vô cùng tỉ mỉ thị trường, đặc biệt là vị trí cửa hàng. Một số thương hiệu cao cấp thậm chí mất tới 2 - 3 năm, với sự tư vấn của các đơn vị chuyên nghiệp để tìm địa chỉ "chắc thắng". Trong khi đó, các trung tâm thương mại sở hữu vị trí trung tâm đắc địa và khả năng "cộng sinh" với các dịch vụ khác đã trở thành sự lựa chọn có sức nặng hơn cả.
Mặc dù xu hướng này đã được hình thành trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhưng mới trở nên rõ nét hơn khi Việt Nam trải qua các giai đoạn dịch bệnh. Hàng loạt thương hiệu đã "bẻ lái" tập trung gần như 100% nguồn lực vào những điểm đến “tất cả trong một” này.
Trước đó, để tạo độ phủ, tăng tính nhận diện, ngoài các cửa hàng tại trung tâm thương mại, nhiều nhãn hàng chấp nhận bỏ số tiền lên tới vài chục nghìn USD để thuê mặt bằng trên các tuyến phố lớn. Tuy nhiên, sau những làn sóng Covid, xu hướng tiêu dùng đang dần rẽ hướng vào những trung tâm thương mại lớn - nơi người dùng thấy an tâm hơn với các biện pháp phòng dịch tốt, đáp ứng mọi nhu cầu tại một điểm đến giúp khách hàng không phải di chuyển, tiếp xúc nhiều.
Nhận thấy xu hướng tiêu dùng trong “thời kỳ bình thường mới”, các nhãn hàng dần cơ cấu lại hoạt động kinh doanh theo hướng hiện đại hơn, vừa tiết kiệm nguồn lực, vừa đáp ứng được dòng cầu lớn.

Nguyên nhân thứ 2 theo ông Tùng là chỉ những trung tâm thương mại uy tín của những thương hiệu lớn mới đủ năng lực hấp thụ những yêu cầu ngày càng cao của các thương hiệu. Đơn cử như Muji, thương hiệu Nhật Bản muốn xây dựng hệ thống cửa hàng flagship tại Việt Nam với hàng nghìn mặt hàng trên mặt bằng lên tới 2.000 m2. Tương tự là Uniqlo, ông lớn này có "khẩu vị" rất khó chiều khi thường chiếm trọn 2-3 tầng của những trung tâm thương mại nổi tiếng nhất với mặt bằng quy mô khủng.
Dễ thấy, "trải nghiệm khác biệt" đang là xu hướng các thương hiệu đua nhau để chiếm lĩnh thị trường và không dễ để tìm được điểm đặt chân "khủng" như thế giữa mặt tiền các tuyến phố san sát nhà dân.
Theo dự báo của CBRE, trong các quý tới, các nhãn hàng thời trang, ẩm thực và siêu thị sẽ tiếp tục ra mắt tại Hà Nội, giúp thị trường bán lẻ sôi động hơn. Điều này đồng nghĩa mặt bằng cho bán lẻ trong thời gian tới cũng sẽ là cuộc đua gay cấn không kém. Theo CBRE tính toán, trong thời gian còn lại của năm 2021, thị trường Hà Nội sẽ chào đón khoảng 73.000m2 mặt bằng mới, đáng kể nhất là đại dự án Vincom Mega Mall Smart City ở khu vực phía Tây Hà Nội.
Đây là khu vực có sự phát triển nhanh chóng với hạ tầng giao được quy hoạch hoàn hảo. Nơi đây có những tuyến đường huyết mạch tỷ USD như Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3, 3,5, đường Lê Trọng Tấn, Lê Quang Đạo… Đặc biệt còn được xem là “siêu giao lộ” với 3 tuyến metro đắt giá 5, 6 và 7 mà trung tâm “siêu giao lộ” ấy chính là dự án Vincom Mega Mall Smart City, chiếm 67% nguồn cung với khoảng 49.000m2.

Tuy nhiên, nguồn cung những năm sau đó sẽ chững lại. Như tính toán của bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận nghiên cứu – tư vấn Savills Việt Nam, trong năm 2022, diện tích mặt bằng ra mắt sẽ chỉ khoảng 132.000m2. Bởi thế, theo nhận định, các thương hiệu khả năng cao sẽ "bung sức" trong năm nay để chiếm trước địa điểm kinh doanh trước khi đầu ra bị bó hẹp.
"Những địa điểm chiếm nguồn cung lớn, uy tín như Vincom Mega Mall Smart City sẽ là miền đất hứa, thị trường sẽ vô cùng sôi động, đặc biệt là khi vaccine được tiêm rộng rãi, kích thích dòng cầu tăng mạnh", chuyên gia Vũ Lê Tùng nói.
Thị trường bán lẻ xa xỉ vẫn sống tốt trong đại dịch
Lý do The Metrolines trở thành lựa chọn số 1 của cộng đồng quốc tế tại phía Tây Hà Nội?
Với những lợi thế như nằm giữa vùng tam giác vàng 3 tuyến metro trọng điểm của Thủ đô, tâm điểm của cộng đồng chuyên gia nước ngoài lớn nhất tại Hà Nội, chuẩn sống được bảo chứng bởi “tứ trụ kim cương”, dự án The Metrolines (Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội) hứa hẹn sẽ tạo ra một làn sóng "chuyển nhà" của cộng đồng quốc tế.
Vì sao giới đầu tư “kết” The Metrolines ngay từ cái nhìn đầu tiên?
Nằm giữa siêu giao lộ tương lai với 3 tuyến metro trọng điểm, tận hưởng đầy đủ tiện ích của khu đô thị phức hợp tốt nhất Việt Nam đi kèm vô số đặc quyền đẳng cấp bậc nhất, The Metrolines đang trở thành dự án tâm điểm của giới đầu tư.
Vì sao The Metrolines được gọi là “dự án quốc tế” đầu tiên tại Hà Nội?
Nằm trọn trong đại đô thị Vinhomes Smart City, ở chính giữa tam giác vàng là 3 tuyến metro huyết mạch của thành phố trong tương lai, The Metrolines đang nổi lên và khẳng định vị thế một dự án quốc tế đầu tiên tại Hà Nội.
Ra mắt dự án The Metrolines tại Vinhomes Smart City
Công ty cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt The Metrolines – dự án duy nhất nằm giữa tam giác vàng 3 tuyến metro tương lai tại đại đô thị Vinhomes Smart City. Với vị trí đắc địa, The Metrolines sẽ mang tới trải nghiệm sống đẳng cấp, hứa hẹn trở thành tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất phía Tây Hà Nội.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia
Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.
Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Mcredit có tân tổng giám đốc
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.