Tiêu điểm
Xuất nhập khẩu năm 2022 khó ‘cán mốc’ 800 tỷ USD như dự báo
Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 3 tháng qua gần như 'đi ngang'. Để ‘cán mốc’ 800 tỷ USD cho cả năm 2022 như dự báo của Bộ Công thương vào cuối tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12 sẽ phải đạt hơn 127 tỷ USD, tức tăng hơn gấp 2 lần so với tháng 11.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 11 ước đạt 57,6 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 11 tháng qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, theo Tổng cục Thống kê.

Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 3 tháng qua gần như 'đi ngang'. Để ‘cán mốc’ 800 tỷ USD cho cả năm 2022 như dự báo của Bộ Công thương vào cuối tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12 sẽ phải đạt hơn 127 tỷ USD, tức tăng hơn gấp 2 lần so với tháng 11.
Kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng qua ước đạt 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 10%, chiếm 25,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 14,6%, chiếm 74,4%.
Riêng xuất khẩu tháng 11 ước tính đạt 29,18 tỷ USD, giảm 3,9% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay, 35 mặt hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm gần 94% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; dệt may; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản.

Xét về tốc độ tăng trưởng, nhóm hàng đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với 47% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp sau là giày dép; túi xách, ví, va li, mũ, ô dù; dầu thô; hóa chất.
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 13,4%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 33,5% và chiếm 1,4%. Nhóm nông, lâm sản tăng 5,6% và chiếm 6,6%. Còn nhóm thủy sản tăng 27%, chiếm 3%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 11 tháng ước tính đạt 331,61 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 11,2%, chiếm 35% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 9,6%, chiếm 65%.
Riêng nhập khẩu tháng 11 ước đạt 28,4 tỷ USD, tăng 1,8% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay có 45 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 93% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 6 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD gồm điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại và linh kiện; vải; chất dẻo; sắt thép.

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng xăng dầu đứng đầu khi kim ngạch nhập khẩu gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Theo sau là than đá; dầu thô; rau quả, thủy sản.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 10,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 9,6% và chiếm 6%.
Trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt khác, hàng hóa của Việt Nam được nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc với mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất siêu sang EU tăng mạnh 42% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 14%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 16%; nhập siêu từ ASEAN tăng 9,4%; nhập siêu từ Nhật Bản giảm mạnh 94%.
Dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay đạt mức kỷ lục 800 tỷ USD
Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới
VinFast hôm nay đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.
Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi
Có nhu cầu lớn và đa dạng đối với những sản phẩm lợi thế của Việt Nam, châu Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt. Một trong những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng để có thể thâm nhập hiệu quả vào thị trường châu Phi là quản lý tài sản trí tuệ.
Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt từ Nestlé Việt Nam
Theo đại diện Nestlé, mục tiêu 6 tỷ USD xuất khẩu cà phê sẽ chỉ thành hiện thực bằng cách gia tăng giá trị cho cà phê thông qua áp dụng công nghệ cao, các phương pháp bền vững, thay vì sản lượng.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu New Zealand tham gia xúc tiến thương mại tại Việt Nam
Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến thương mại và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và New Zealand, chiều ngày 16/11/2022, tại GEM Center, Cơ quan Phát triển thương mại và doanh nghiệp New Zealand (NZTE) đã tổ chức sự kiện giới thiệu các thương hiệu đặc trưng từ New Zealand đến các khách hàng tại Việt Nam.
Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá
Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược
Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.
Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM
UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.
Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh
Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.
Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên
Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.
Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á
Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Chân dung tân Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út
Ông Nguyễn Văn Út, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh được HĐND tỉnh Đồng Nai bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, thay ông Võ Tấn Đức.
Hạ tầng, cú hích lớn cho thị trường bất động sản Hạ Long
Là một đầu tàu phát triển kinh tế phía Bắc, thời gian qua, Quảng Ninh được tiếp thêm nhiều động lực tăng trưởng khi là địa phương có nhiều dự án đầu tư công lớn, nhất là các dự án hạ tầng.
PVFCCO – Phú Mỹ ra mắt công nghệ VR360 tham quan nhà máy Đạm Phú Mỹ
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) chính thức ra mắt nền tảng tham quan tổ hợp nhà máy Phú Mỹ trực tuyến bằng công nghệ VR360.


.jpg)


















































