Tiêu điểm
Xuất nhập khẩu năm 2022 khó ‘cán mốc’ 800 tỷ USD như dự báo
Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 3 tháng qua gần như 'đi ngang'. Để ‘cán mốc’ 800 tỷ USD cho cả năm 2022 như dự báo của Bộ Công thương vào cuối tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12 sẽ phải đạt hơn 127 tỷ USD, tức tăng hơn gấp 2 lần so với tháng 11.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 11 ước đạt 57,6 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 11 tháng qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD, theo Tổng cục Thống kê.

Kim ngạch xuất nhập khẩu trong 3 tháng qua gần như 'đi ngang'. Để ‘cán mốc’ 800 tỷ USD cho cả năm 2022 như dự báo của Bộ Công thương vào cuối tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 12 sẽ phải đạt hơn 127 tỷ USD, tức tăng hơn gấp 2 lần so với tháng 11.
Kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng qua ước đạt 342,21 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 10%, chiếm 25,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 14,6%, chiếm 74,4%.
Riêng xuất khẩu tháng 11 ước tính đạt 29,18 tỷ USD, giảm 3,9% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay, 35 mặt hàng đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm gần 94% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD gồm điện thoại và linh kiện; điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; dệt may; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy sản.

Xét về tốc độ tăng trưởng, nhóm hàng đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận có kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh nhất với 47% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp sau là giày dép; túi xách, ví, va li, mũ, ô dù; dầu thô; hóa chất.
Về cơ cấu, nhóm hàng công nghiệp chế biến tăng 13,4%, chiếm 89% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm nhiên liệu và khoáng sản tăng 33,5% và chiếm 1,4%. Nhóm nông, lâm sản tăng 5,6% và chiếm 6,6%. Còn nhóm thủy sản tăng 27%, chiếm 3%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 11 tháng ước tính đạt 331,61 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước tăng 11,2%, chiếm 35% tổng kim ngạch nhập khẩu. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 9,6%, chiếm 65%.
Riêng nhập khẩu tháng 11 ước đạt 28,4 tỷ USD, tăng 1,8% so với tháng trước.
Từ đầu năm đến nay có 45 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm 93% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 6 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD gồm điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại và linh kiện; vải; chất dẻo; sắt thép.

Xét về tốc độ tăng trưởng, mặt hàng xăng dầu đứng đầu khi kim ngạch nhập khẩu gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Theo sau là than đá; dầu thô; rau quả, thủy sản.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng mạnh nhất 10,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 94% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng 9,6% và chiếm 6%.
Trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt khác, hàng hóa của Việt Nam được nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc với mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, xuất siêu sang EU tăng mạnh 42% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Trung Quốc tăng 14%; nhập siêu từ Hàn Quốc tăng 16%; nhập siêu từ ASEAN tăng 9,4%; nhập siêu từ Nhật Bản giảm mạnh 94%.
Dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay đạt mức kỷ lục 800 tỷ USD
Vinfast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới
VinFast hôm nay đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.
Quản lý sở hữu trí tuệ thúc đẩy xuất khẩu sang châu Phi
Có nhu cầu lớn và đa dạng đối với những sản phẩm lợi thế của Việt Nam, châu Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt. Một trong những vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng để có thể thâm nhập hiệu quả vào thị trường châu Phi là quản lý tài sản trí tuệ.
Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt từ Nestlé Việt Nam
Theo đại diện Nestlé, mục tiêu 6 tỷ USD xuất khẩu cà phê sẽ chỉ thành hiện thực bằng cách gia tăng giá trị cho cà phê thông qua áp dụng công nghệ cao, các phương pháp bền vững, thay vì sản lượng.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu New Zealand tham gia xúc tiến thương mại tại Việt Nam
Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến thương mại và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và New Zealand, chiều ngày 16/11/2022, tại GEM Center, Cơ quan Phát triển thương mại và doanh nghiệp New Zealand (NZTE) đã tổ chức sự kiện giới thiệu các thương hiệu đặc trưng từ New Zealand đến các khách hàng tại Việt Nam.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.