Kinh tế số đã xuất hiện và trở thành xu hướng phát triển tất yếu, tuy nhiên cũng chính công nghệ của nền kinh tế số lại có thể làm phát sinh nhiều rủi ro và xáo trộn cho các thị trường đã được xác lập.
Amazon đã có một năm thuận lợi, nhưng Alibaba còn trải qua một năm rực rỡ hơn khi tập đoàn Trung Quốc này đã vượt qua Amazon trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới theo mức vốn hóa thị trường.
Số lượng giao dịch thương mại điện tử tại Thái Lan đã tăng hơn 100%.
Công ty JD.com của Trung Quốc đang đàm phán với Tập đoàn bán lẻ của Thái Lan Central Group để bắt đầu liên doanh thương mại điện tử tại Thái Lan với tổng vốn đầu tư lên tới 500 triệu USD.
Alibaba tiếp tục đẩy mạnh vào thị trường Đông Nam Á thông qua việc đầu tư 1,1 tỷ USD vào Tokopedia - một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất tại Indonesia.
Sự phổ biến ngày càng rộng rãi của Internet cùng với sự gia tăng thu nhập của tầng lớp trí thức đã giúp thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á trở nên hấp dẫn. Tuy vậy, thị trường này lại ngày càng khó nhằn khi cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ.
Cuộc chiến giành sự thống trị trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Đông Nam Á chỉ mới bắt đầu.