2 thách thức lớn của doanh nghiệp Việt ngành lạnh và điều hòa không khí

An Chi Thứ tư, 26/06/2024 - 08:29

Mặc dù tiềm năng rất lớn song các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp thiết bị ngành lạnh và điều hoà không khí tại Việt Nam đang gặp thách thức lớn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại và tìm ra giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng.

Chuỗi cung ứng lạnh tăng trưởng mạnh mẽ do nhu cầu phục vụ đời sống, sản xuất ngày càng lớn. Ảnh: Hoàng Anh.

Sức ép cạnh tranh lớn

Ngành nhiệt lạnh đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, sản xuất, từ nhà ở, thương mại, dịch vụ, y tế, công cộng đến các công trình công nghiệp và nhà máy công nghệ cao. 

Theo ông Cao Đại Thắng, Chủ tịch INTECH Group, nhu cầu sử dụng điều hòa cho các tòa nhà, phương tiện giao thông đang tăng cao trong bối cảnh nóng lên toàn cầu. 

Bên cạnh đó, với mức sống ngày càng tăng lên, nhu cầu về thực phẩm sạch, không bảo quản hóa chất cũng thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ chuỗi cung ứng lạnh.

Một ứng dụng chuyên sâu liên quan tới lĩnh vực thông gió và điều hoà không khí là phòng sạch đang là một phần không thể thiếu trong nhà máy của các ngành công nghệ cao như công nghệ sản xuất bán dẫn, điện tử, công nghệ sinh học, sản xuất dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phòng mổ, ngân hàng mô.

Việt Nam trong vùng nhiệt đới nóng, ẩm, nhu cầu về làm lạnh cho ngành thủy sản và điều hòa không khí rất lớn. Phòng sạch là lĩnh vực mới ở Việt Nam và rất nhanh chóng trở thành xu hướng đang có ảnh hưởng sâu rộng trong hầu hết các ngành công nghệ cao.

Có thể kể đến như ngành thủy sản phải có lạnh mới xuất khẩu được các sản phẩm tôm cá. Ngành y phải có lạnh mới bảo quản được thuốc và vaccine. 

Ngành điện tử, tin học, lưu trữ dữ liệu phải có điều hòa duy trì nhiệt độ và độ ẩm cho máy móc làm việc.

Quy mô thị trường công nghệ phòng sạch được ước tính đạt 9,37 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 13,21 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,11% trong giai đoạn 2024 - 2029. 

Trong đó, thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Trong tương lai, thị trường phòng sạch tại Việt Nam và Đông Nam Á sẽ có sự tham gia của ngày càng nhiều các đơn vị cung ứng, tư vấn lĩnh vực phòng sạch, đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Khan hiếm nguồn cung kho lạnh

Tiềm năng rất lớn, song theo ông Thắng, tại Việt Nam, hoạt động của các doanh nghiệp tư vấn, sản xuất trang thiết bị, cung cấp, xây lắp thi công phòng sạch, cung cấp vật tư phòng sạch vẫn đang rất nhỏ lẻ, rời rạc. 

Các nhà cung cấp trong nước gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối với nhà đầu tư hoặc hợp tác với nhau để cung cấp dịch vụ trọn gói tới khách hàng do sự cạnh tranh khốc liệt với các đơn vị ngoại vốn có tiềm lực mạnh mẽ và nhiều năm kinh nghiệm.

Chính vì vậy, nếu không có sự hợp tác, liên kết với nhau để tạo sức mạnh tổng thể, ngành lạnh và điều hoà không khí tại Việt Nam sẽ rất khó cạnh tranh và nguy cơ "thua trên sân nhà" là điều tất yếu. 

Thách thức về điện năng tiêu thụ và phát thải khí nhà kính

Bên cạnh những thách thức về thị trường, sự phát triển mạnh của lĩnh vực này cũng dẫn tới vấn đề về gia tăng tiêu thụ điện, tiêu hao năng lượng và phát thải khí nhà kính.

Theo TS. Nguyễn Xuân Tình, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của ngành lạnh và điều hòa không khí, cũng đặt ra nhiều thách thức cho xã hội. 

Lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị này là rất lớn. Trung bình trong các tòa nhà, khách sạn, lượng điện cho điều hòa chiếm từ 40 - 60% lượng điện sử dụng chung.

Hiện nay trên thế giới lượng điện tiêu tốn cho điều hòa chiếm từ 16 - 20% tổng lượng điện tiêu thụ cho tất cả các ngành. Theo dự báo của các nhà khoa học, đến năm 2030 lượng điện sử dụng cho điều hòa có thể lên tới 30%.

Đáng chú ý, môi chất lạnh gây phá hủy tầng ozone, làm tăng hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên của trái đất. Hiện nay, Chính phủ đã cấm sử dụng môi chất lạnh CFC và tiến tới hạn chế sử dụng các môi chất HCFC. 

Việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozone và chống phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực điện lạnh đã được Quốc hội đưa vào các điều khoản cụ thể trong Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Bảo vệ môi trường.

Hiện các nhà khoa học đang tích cực tìm các môi chất mới để không phá hủy tầng ozone và không gây hiệu ứng nhà kính. Các chuyên gia, hãng sản xuất đã tìm nhiều biện pháp kỹ thuật để giảm các ảnh hưởng không có lợi của lĩnh vực này.

Hai thách thức lớn của ngành lạnh và điều hoà không khí Việt Nam 1
Họp báo công bố sự kiện Triển lãm quốc tế RHVAC, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao.

Nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu, kết nối hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, phát triển các giải pháp, xu hướng mới, Hội Khoa học kỹ thuật lạnh và điều hoà không khí Việt Nam cùng INTECH Group và Trung tâm hội nghị và triển lãm Busan - Hàn Quốc (BEXCO) sẽ tổ chức Triển lãm quốc tế RHVAC, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao.

Sự kiện được tổ chức vào ngày 21-23/11/2024 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn - SECC với hai triển lãm chuyên ngành gồm triển lãm nhiệt - lạnh, điều hòa không khí và triển lãm phòng sạch. Quy mô triển lãm dự kiến khoảng 150 gian hàng.

Sự kiện đặc biệt trong năm nay là chương trình trình diễn công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực lạnh và điều hoà không khí, nơi trình diễn chia sẻ những giải pháp công nghệ mới, tiên tiến của các hãng lớn trong và ngoài nước. 

Đồng thời, diễn đàn công nghệ phòng sạch nằm trong khuôn khổ sự kiện sẽ cập nhật các giải pháp mới và chuyên sâu từ các phần trình bày của nhiều chuyên gia, các tổ chức quốc tế nhằm mang lại những thông tin giá trị và giải pháp phát triển bền vững lĩnh vực này tại Việt Nam.

Khe cửa hẹp cho doanh nghiệp phòng sạch trong nước

Khe cửa hẹp cho doanh nghiệp phòng sạch trong nước

Doanh nghiệp -  1 năm
Tiềm năng là rất lớn, song hoạt động của các doanh nghiệp phòng sạch tại Việt Nam vẫn rất nhỏ lẻ, rời rạc, phần lớn phụ thuộc vào nguồn cung và phân phối máy móc, thiết bị của nước ngoài.
Khe cửa hẹp cho doanh nghiệp phòng sạch trong nước

Khe cửa hẹp cho doanh nghiệp phòng sạch trong nước

Doanh nghiệp -  1 năm
Tiềm năng là rất lớn, song hoạt động của các doanh nghiệp phòng sạch tại Việt Nam vẫn rất nhỏ lẻ, rời rạc, phần lớn phụ thuộc vào nguồn cung và phân phối máy móc, thiết bị của nước ngoài.
Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Khuyến khích các dự án lớn công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Tiêu điểm -  6 tháng

Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, đồng thời Việt Nam có nhu cầu và ưu tiên cao như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số…, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Hòa Phát dồn lực làm thép công nghệ cao

Hòa Phát dồn lực làm thép công nghệ cao

Doanh nghiệp -  7 tháng

Dù dẫn đầu ngành về sản phẩm thép ống, song Hòa Phát cho biết sẽ chỉ sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường chứ không có kế hoạch mở rộng. Thay vào đó Hòa Phát dồn toàn lực phát triển thép công nghệ cao dùng trong sản xuất ô tô điện, đóng tàu, đường ray cao tốc, phục vụ quân sự.

Thủ tướng Hà Lan ngạc nhiên về các khu công nghệ cao của Việt Nam

Thủ tướng Hà Lan ngạc nhiên về các khu công nghệ cao của Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan được kì vọng mở đầu cho kỷ nguyên mới giữa 2 nước, không chỉ trong ngành nông nghiệp, biến đổi khí hậu, mà còn mở rộng ra các ngành nghề công nghệ cao như sản xuất vi mạch điện tử, thiết bị bán dẫn...

Đường đến nền kinh tế công nghệ cao của Việt Nam

Đường đến nền kinh tế công nghệ cao của Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

Ông Vinnie Lauria - Đối tác sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures tin rằng, Việt Nam đã và đang chuyển hướng phát triển kinh tế sang tốc độ cao, khẳng định mình là trung tâm tăng trưởng kinh tế mới của châu Á.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  19 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  23 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  23 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  23 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?